Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Ngón tay quỷ và loạt đặc sản biển hình dạng kỳ dị

Hà ngỗng, ốc vòi voi, giun thìa... là món ăn hấp dẫn nhưng có hình dạng kỳ dị, khiến thực khách ngượng ngùng. Hầu hết đều có hương vị thơm ngon đặc biệt và được bán với giá đắt đỏ.

Được biết đến với tên gọi ngón tay quỷ, hà ngỗng là đặc sản quý hiếm được săn đón ở các nước châu Âu. Loài động vật hình dạng kỳ dị, có xúc tu bám lên bề mặt cứng như đá, vỏ tàu, thân cây... Nhiều thực khách thừa nhận từng bị đánh lừa bởi vẻ ngoài xấu xí của món ăn. Đặc sản có giá khoảng 30-60 USD/kg, thường xuất hiện trên bàn tiệc của giới thượng lưu. Ảnh: Wikimedia Commons.

Hà ngỗng được bán với mức giá đắt đỏ do quý hiếm và quá trình khai thác khó khăn, nguy hiểm. Ngư dân phải leo xuống từ vách đá cao chừng 100 m với sợi dây thừng và chiếc đục. Món ăn chứa nhiều nguyên tố vi lượng, có vị ngọt và thơm ngon khó cưỡng. Thực khách từng thưởng thức miêu tả hà ngỗng đặc sắc hơn cả tôm hùm hay cua hoàng đế. Ảnh: Free manual.

Giun thìa biển (cá dương vật) sống tập trung ở vùng biển phía bắc Nhật Bản, Hàn Quốc. Cá dương vật có hình dáng vô cùng độc đáo và đặc biệt như chính tên gọi của mình. Chúng xuất hiện cách đây khoảng 300 triệu năm và có thể sống tới 25 năm, ăn vi khuẩn, sinh vật phù du trong nước biển. Người Hàn Quốc gọi loại hải sản là Gaebul. Món ăn được bảo quản tươi sống đến khi chế biến để giữ độ ngon. Ảnh: Ryukoch.

Loại hải sản này có sẵn quanh năm nhưng đạt mùi vị ngon nhất vào khoảng tháng 10. Thực khách có thể ăn sống bằng cách rửa sạch, thái lát, chấm muối và dầu mè hoặc xào với các loại rau. Nhiều khách du lịch cho biết, vị cá giòn dai, ngon không kém hàu hay sò tươi. Giun thìa nằm trong top món phải thử khi tới Hàn Quốc. Ảnh: Living + Nomads.

Ốc vòi voi, còn được biết đến với tên gọi tu hài, là món hải sản gây ấn tượng thực khách nhờ hình dạng độc đáo và hương vị hấp dẫn, bổ dưỡng. Kích thước ốc vòi voi Việt Nam thường nhỏ nhưng ở nhiều vùng biển khác, loài động vật có thể dài 1 m và nặng tới 4-5 kg. Loại hải sản này có giá trị cao, hơn 200 USD/kg. Ảnh: Seriouseats.

Ốc vòi voi hay sống rải rác tại những thềm cát có san hô ở vùng biển ấm. Phần thịt dai sần sật, ngon với đa dạng cách chế biến như nướng, nấu cháo hoặc ăn sống kèm wasabi. Ảnh: Maxresdefault.

Với vị dai, mọng nước quyện trong sốt chấm đậm đà, hải sâm (đỉa biển) là món ăn chinh phục thực khách khi đến Hàn Quốc. Địa điểm lý tưởng để thưởng thức sản vật này là hòn đảo du lịch Jeju. Sau khi ngâm muối 30 phút, hải sâm được làm sạch nội tạng, thái phần thịt thành từng miếng nhỏ vừa ăn và bày lên đĩa. Món ăn sống kích thích vị giác mang đến trải nghiệm ẩm thực hấp dẫn. Ảnh: China Dialogue Ocean.