Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


'Quế Ngọc Hải sa sút chưa phải điều đáng ngại với HLV Park'

BLV Quang Tùng nhận định Quế Ngọc Hải đang gây thất vọng ở CLB Viettel. Dù vậy, trung vệ này còn đủ thời gian để tìm lại chính mình trước khi trở lại tuyển Việt Nam.

Ở vòng 5 V.League 2020, CLB Viettel thua TP.HCM 0-3. Quế Ngọc Hải trải qua 90 phút thất vọng, khi trực tiếp mắc lỗi trong bàn thua thứ 2 của Viettel. Trong tình huống đó, Hải Quế theo kèm Công Phượng, nhưng truy cản thiếu quyết liệt và để đối phương có đủ khoảng trống dứt điểm.

Sau hơn một năm đầu quân cho Viettel, Ngọc Hải không thể hiện phong độ thuyết phục như khi khoác áo đội tuyển Việt Nam. Trao đổi cùng Zing, BLV Quang Tùng nhận định lý do lớn nhất khiến Hải Quế sa sút nằm ở hệ thống chiến thuật thiếu ổn định của Viettel.

Quế Ngọc Hải ở đội tuyển và CLB khác nhau ra sao?

"ỞViettel, Ngọc Hải là cầu thủ có đẳng cấp và cái uy hàng đầu. Dù vậy, màn trình diễn của cậu ấy, đặc biệt là những vòng đấu gần đây tại V.League chưa ấn tượng như kỳ vọng. Có thể nói, Ngọc Hải đang sa sút, không thể hiện được chuyên môn và vai trò của thủ lĩnh. Giữa Ngọc Hải ở đội tuyển và CLB đang có sự chênh lệch", BLV Quang Tùng nói.

 Quế Ngọc Hải (số 3) nhiều lần bị Công Phượng vượt mặt ở trận đấu gần nhất. Ảnh: Quang Thịnh.

Tại Viettel, Ngọc Hải sát cánh cùng Bùi Tiến Dũng. Về lý thuyết, đây là bộ đôi trung vệ đáng mơ ước với mọi đội bóng tại V.League. Cả 2 từng thi đấu ăn ý ở đội tuyển, đặc biệt là chiến dịch Asian Cup 2019. Thế nhưng, khi trở về Viettel, sự kết hợp giữa Ngọc Hải và Tiến Dũng không như ý muốn.

BLV Quang Tùng phân tích: "Ngọc Hải và Tiến Dũng kết hợp khá ấn tượng trong màu áo đội tuyển, nhưng khi về CLB là câu chuyện hoàn toàn khác. Ở đội tuyển, HLV Park xây dựng được bộ khung hoàn hảo và ổn định, đặc biệt là hệ thống phòng ngự. Ngọc Hải hay Tiến Dũng là từng vị trí, lắp ráp vào cả hệ thống được định hình rõ ràng. Cả 2 có chuyên môn cao, nên dễ dàng hòa nhập".

"Cách chơi của Viettel không có sự ổn định như đội tuyển. Điển hình là trận gần nhất gặp TP.HCM, Viettel chơi sơ đồ 4 hậu vệ, sau đó chuyển sang 3 hậu vệ. Ngọc Hải lúc đá lệch trái, khi lại lệch phải. Chưa kể Viettel còn có trung vệ ngoại, do đó sự kết hợp giữa Ngọc Hải và Tiến Dũng chỉ hợp lý về lý thuyết. Còn thực tế, cả 2 ngôi sao đều gây thất vọng, dẫn đến hàng thủ Viettel lộ nhiều vấn đề".

Phút 68 trận gặp TP.HCM, Ngọc Hải hời hợt trong pha theo kèm Võ Huy Toàn, giúp đối thủ có khoảng trống để bứt tốc và đối mặt thủ môn Nguyên Mạnh. Trước đó, Hải Quế có ít nhất 2 tình huống theo kèm thiếu quyết liệt khi Viettel hòa Quảng Ninh 1-1. Sự máu lửa ở cách chơi của Ngọc Hải là vấn đề khiến nhiều CĐV đặt dấu hỏi.

"Sự máu lửa từng là nét đặc trưng trong cách chơi của Ngọc Hải. Lúc này, tôi cảm nhận cậu ấy đang muốn thay đổi bản thân. Từ những biến cố và sự trưởng thành sau nhiều năm thi đấu đỉnh cao, dường như Ngọc Hải muốn là trung vệ chơi thiên về đầu óc nhiều hơn. Hiện tại, lối chơi của Ngọc Hải không phụ thuộc quá nhiều vào sức vóc, những cú xoạc bóng được hạn chế", BLV Quang Tùng phân tích.

"Việc thay đổi lối chơi là yếu tố khác khiến Ngọc Hải chưa thể bắt nhịp cùng đồng đội ở CLB. Với tôi, việc Ngọc Hải sa sút là sự cộng hưởng của nhiều nguyên nhân. Không chỉ chiến thuật của CLB, tâm lý cũng là vấn đề không nhỏ. Một cầu thủ đẳng cấp đến đâu cũng có lúc đánh mất chính mình vì áp lực. Ngọc Hải không phải ngoại lệ và sự thật là cậu ấy đang chơi không tốt".

Ở tuyển Việt Nam, Ngọc Hải là hình ảnh khác

Sự sa sút của Ngọc Hải khiến nhiều CĐV lo ngại, khi tuyển Việt Nam chuẩn bị bước vào loạt trận tiếp theo ở vòng loại World Cup 2022. HLV Park Hang-seo không có sự phục vụ của Trần Đình Trọng và Đỗ Duy Mạnh vì chấn thương. Do đó, Ngọc Hải được xem là nhân tố chủ chốt để ổn định hàng thủ tuyển Việt Nam.

 Năm ngoái, Ngọc Hải chơi thất vọng ở CLB, nhưng tại tuyển Việt Nam là hình ảnh khác. Ảnh: Việt Linh.

"Khi Ngọc Hải sa sút, có ý kiến tỏ vẻ lo lắng là điều dễ hiểu, bởi tuyển Việt Nam sắp trở lại. Ở đội tuyển, Ngọc Hải là thủ lĩnh tinh thần, có kinh nghiệm dạn dày bậc nhất. Nếu cậu ấy sa sút, HLV Park sẽ đau đầu. Tuy nhiên, có cơ sở để tôi tin rằng viễn cảnh của Ngọc Hải hiện tại chưa phải điều đáng ngại với thầy Park", BLV Quang Tùng nói tiếp.

Tại V.League 2019, Hải Quế bị đuổi khỏi sân ngay trận mở màn trước CLB Đà Nẵng. Sau đó, cựu trung vệ SLNA phạm lỗi thô bạo với Văn Kiên, bị cấm thi đấu 4 trận. CĐV hoài nghi về Ngọc Hải khi anh được triệu tập lên tuyển. Dù vậy, thủ quân tuyển Việt Nam vẫn chơi tốt, thể hiện bộ mặt trái ngược so với lúc cống hiến cho Viettel.

BLV Quang Tùng nhắc lại chi tiết trên để chỉ ra hai hình ảnh của Ngọc Hải, khi đã có thời điểm màn trình diễn của anh tại CLB và tuyển Việt Nam trái ngược. Dù vậy, bản thân trung vệ người Nghệ An cần trở lại chính mình trong 3 tháng tới, nhằm tạo bước chạy đà ấn tượng trước khi cùng tuyển Việt Nam đối đầu Malaysia và Indonesia.

"Đẳng cấp của Ngọc Hải là điều được thừa nhận. Trong các trận đấu, Viettel phải điều chỉnh để phát huy tài năng của từng cá nhân xuất sắc trong đội hình. Bóng đá chỉ mới trở lại sau dịch, và cầu thủ chưa bắt nhịp là chuyện bình thường. Vẫn còn 3 tháng để Ngọc Hải trở lại là chính mình trước khi lên tuyển. Tôi tin đẳng cấp của cậu ấy sẽ lên tiếng", BLV Quang Tùng kỳ vọng.

 Lịch thi đấu của tuyển Việt Nam ở vòng loại World Cup 2022. Đồ họa: Minh Phúc.

Tác giả: Viết Tuệ

Nguồn tin: zingnews.vn