Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Phát hiện giật gân về virus corona tại Ý

Virus corona chủng mới gây dịch bệnh COVID-19 đã có mặt ở hai thành phố lớn của Ý vào tháng 12, hơn 2 tháng trước khi phát hiện trường hợp nhiễm bệnh đầu tiên, một nghiên cứu của Viện Y tế quốc gia ISS trên các mẫu nước thải đã chỉ ra điều đó.

 Ý triển khai nghiên cứu thí điểm trên một số vị trí tại các khu du lịch vào tháng 7 và dự kiến sẽ thiết lập một mạng lưới giám sát nước thải trên toàn quốc vào mùa Thu.

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra dấu vết di truyền của Sars-CoV-2 trong các mẫu nước thải được thu thập ở Milan và Torino vào cuối năm ngoái và Bologna vào tháng 1 năm nay, viện ISS cho biết trong một báo cáo được AFP trích dẫn hôm thứ Sáu.

Điều đó cho thấy virus xuất hiện ở Ý vào khoảng thời gian nó được báo cáo lần đầu tiên ở Trung Quốc.

Trong khi đó, trường hợp bản địa được biết đến đầu tiên của Ý đã được phát hiện vào giữa tháng Hai năm 2020.

Các kết quả "giúp hiểu được sự bắt đầu của sự lưu hành của virus ở Ý", ISS nói.

Chuyên gia chất lượng nước của ISS Giuseppina La Rosa và nhóm của cô đã kiểm tra 40 mẫu nước thải từ tháng 10/2019 đến tháng 2/2020. Kết quả, được xác nhận ở hai phòng thí nghiệm khác nhau bằng hai phương pháp khác nhau, cho thấy sự hiện diện của SARS-CoV-2 trong các mẫu được lấy tại Milan và Torino vào ngày 18/12/2019 và tại Bologna vào ngày 29/1/2020.

Dữ liệu này phù hợp với kết quả thu được từ phân tích hồi cứu các mẫu bệnh nhân nhập viện ở Pháp, cho thấy các trường hợp SARS-CoV-2 dương tính có từ cuối tháng 12/2019.

Một nghiên cứu gần đây của Tây Ban Nha đã tìm thấy dấu vết di truyền trong các mẫu nước thải được thu thập vào giữa tháng 1/2020 ở Barcelona, khoảng 40 ngày trước khi trường hợp bản địa đầu tiên được phát hiện.

Ý là quốc gia châu Âu đầu tiên bị virus tấn công và là quốc gia đầu tiên trên thế giới áp dụng phong tỏa toàn quốc. Trường hợp đầu tiên được biết đến, ngoài một vài khách du lịch Trung Quốc đến thăm, là một bệnh nhân ở thị trấn Codogno ở vùng Lombardy.

Vào ngày 21/2, chính phủ đã ra lệnh cho Codogno đóng cửa, tiếp theo là 9 thị trấn khác trên khắp vùng Bologna và Veneto.

Đến đầu tháng Ba, việc đóng cửa được triển khai trên toàn quốc. Hiện nước này đã ghi nhận hơn 34.500 ca tử vong.

Đại dịch coronavirus đã lan rộng trên hầu hết toàn thế giới. Tổng cộng, theo WHO, hơn 8,3 triệu người bị nhiễm bệnh, 450 nghìn người trong số họ đã chết.

Ý là một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của đại dịch: khoảng 238 nghìn cư dân của nước cộng hòa bị nhiễm virus, trong đó 34 nghìn người chết.

Tác giả: Hoàng Bách

Nguồn tin: Pháp Luật Plus