Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Tổng thống Brazil dọa rút khỏi WHO vì bị cảnh báo nguy cơ COVID-19 lan rộng

Tổng thống Jair Bolsonaro dọa rút Brazil khỏi Tổ chức Y tế thế giới (WHO), sau khi WHO cảnh báo chính phủ về nguy cơ lây nhiễm COVID-19 trầm trọng hơn khi dỡ bỏ phong tỏa sớm.

 Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro (giữa) - Ảnh: Reuters

Phát biểu trước báo giới vào hôm qua, 5-6 (giờ địa phương), Tổng thống Bolsonaro cho biết Brazil sẽ xem xét rời khỏi WHO trừ khi tổ chức này không còn là một "tổ chức chính trị đảng phái".

Tổng thống Mỹ Donald Trump, người có cùng quan điểm với ông Bolsonaro hồi tháng trước, cũng tuyên bố chấm dứt mối quan hệ giữa Mỹ và WHO, đồng thời cáo buộc tổ chức này là "con rối" của Trung Quốc - nơi đầu tiên bùng phát dịch COVID-19.

Theo Reuters, việc ông Bolsonaro phớt lờ các rủi ro sức khỏe cộng đồng và nỗ lực dỡ bỏ cách ly xã hội đã phải nhận lấy nhiều chỉ trích. Nhiều người cáo buộc ông Bolsonaro lợi dụng khủng hoảng để phá hoại thể chế dân chủ.

Nhưng giữa những ý kiến chỉ trích cũng có sự chia rẽ. Nhiều người hoài nghi về sự an toàn và tính hiệu quả của các cuộc biểu tình chống chính phủ giữa lúc đại dịch, đặc biệt là khi một cuộc biểu tình nhỏ vào cuối tuần trước đã vấp phải phản ứng trấn áp của lực lượng cảnh sát.

Vào cuối ngày thứ năm (4-6), số người chết hằng ngày do COVID-19 cao kỷ lục, khiến số ca tử vong ở Brazil vượt qua Ý. Nhưng ông Bolsonaro vẫn bảo vệ quan điểm rằng việc nhanh chóng dỡ bỏ lệnh cách ly với lý do thiệt hại kinh tế quan trọng hơn rủi ro sức khỏe cộng đồng.

Trong một bài viết trên báo Folha de S.Paulo, tờ nhật báo này nhấn mạnh rằng đã 100 ngày trôi qua kể từ khi ông Bolsonaro miêu tả loại virus "giết một người Brazil mỗi phút" này là "bệnh cúm vặt".

"Trong khi các bạn đang đọc dòng này, thêm một người Brazil đã chết vì virus corona", báo Folha de S.Paulo viết.

Hôm 4-6, Bộ Y tế Brazil cho biết nước này đã có hơn 600.000 ca nhiễm virus corona và có hơn 1.400 ca tử vong được ghi nhận trong vòng 24 giờ, kỷ lục ngày thứ 3 liên tiếp. Tối 5-6, Brazil ghi nhận thêm hơn 1.000 người chết nữa vì virus corona.

Với hơn 35.000 người thiệt mạng, Brazil trở thành nước thứ 3 trên thế giới có số người chết vì COVID-19 nhiều nhất.

Khi được hỏi về những nỗ lực nới lỏng giãn cách xã hội ở Brazil bất chấp tỉ lệ tử vong và số ca nhiễm mới hàng ngày vẫn cao, phát ngôn viên WHO Margaret Harris cho biết tiêu chí quan trọng để dỡ bỏ cách ly xã hội là làm chậm quá trình lây nhiễm bệnh.

"Việc bùng phát dịch bệnh ở Mỹ Latin rất đáng quan ngại", Harris phát biểu trong cuộc họp báo tại Geneve, Thụy Sĩ.

Tác giả: Minh Khôi

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ