Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Nộp 16 triệu tiền mua đất cho xã, dân "mất trắng" vì phiếu thu không dấu

Mua đất xã bán từ năm 2004, người dân xã Nghi Liên (TP Vinh - Nghệ An) nộp 16 triệu đồng (tương đương 21 chỉ vàng), nhưng đến năm 2019 đi làm thủ tục thì không được công nhận do phiếu thu không đầy đủ chữ ký, con dấu.

 Năm 2004, bà Bình đã nộp cho xã Nghi Liên số tiền 16 triệu đồng, tương đương 21 chỉ vàng. Ảnh: Quang Đại

Ông Nguyễn Tứ Nghệ (trú xóm 5, xã Nghi Liên, TP Vinh) trình bày: Năm 2004, UBND xã Nghi Liên cấp bán cho em gái ông là bà Nguyễn Thị Bình (nay cư trú ở Đồng Nai), mảnh đất tại xóm 6 xã Nghi Liên, diện tích 402 m2.

Ngày 26.5.2004, bà Nguyễn Thị Bình đã nộp cho UBND xã Nghi Liên số tiền 16 triệu đồng. Biên lai thu tiền ghi là “Nộp tiền hoa lợi đất”, nhưng thực chất là tiền mua đất.

Ngày 27.5.2004, bà Bình nộp tiếp vào ngân sách xã 4 triệu đồng “tự nguyện xây dựng cơ sở hạ tầng, đường giao thông”.

Theo giá vàng năm 2004 là 760 nghìn đồng/chỉ, số tiền 16 triệu đồng bà Bình nộp vào ngân sách tương đương hơn 21 chỉ vàng.

Tuy nhiên, vào năm 2019, bà Bình đến cơ quan chức năng xã Nghi Liên và UBND thành phố Vinh để làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, số tiền 16 triệu đồng nói trên không được công nhận.

Bà Bình phải nộp 120% tiền sử dụng đất theo bảng giá đất hiện hành cho 150m2 đất ở, tổng cộng 216 triệu đồng.

Bà Bình bức xúc vì số tiền lớn đã bỏ ra để mua đất vào năm 2004 không được tính trừ số tiền sử dụng đất. Nếu số tiền nói trên được công nhận, bà Bình không phải nộp thêm tiền sử dụng đất.

Giải thích về nguyên nhân bà Bình không được công nhận số tiền mua đất 16 triệu đã nộp vào năm 2004, cán bộ địa chính xã Nghi Liên nói: “Ban đầu, cơ quan chức năng TP Vinh cho rằng tiền đó không phải là tiền mua đất. Sau khi làm rõ bản chất đó là tiền mua đất, họ lại cho rằng phiếu thu tiền bà Bình lưu giữ không đủ chữ ký, con dấu theo quy định”.

Cụ thể, phiếu thu tiền của bà Bình chỉ có chữ ký của người lập phiếu và thủ quỹ, con dấu chữ nhật “Đã thu tiền” của Ban Tài chính xã Nghi Liên, không có chữ ký, con dấu của kế toán trưởng và thủ trưởng đơn vị.

Theo bà Bình trình bày, bà nộp tiền xong, bên cán bộ xã đưa cho phiếu như thế nào thì bà cầm về, chứ không rõ thủ tục.

Cán bộ địa chính xã Nghi Liên cũng cho biết sổ sách kế toán địa phương còn lưu giữ, phản ánh số tiền 16 triệu bà Bình nộp đã vào ngân sách xã.

Được biết, trên địa bàn xã Nghi Liên và nhiều địa phương khác trên địa bàn tỉnh Nghệ An, có hiện tượng người dân nộp tiền mua đất cho chính quyền xã, nhưng sau đó không được công nhận vì thiếu sót về thủ tục.

Có trường hợp vào năm 2003, dân đã nộp gần 100 triệu đồng tiền mua đất (tương đương 13 cây vàng), nhưng vẫn không được công nhận.

“Đây là điều bất cập, người dân thiệt thòi do sai sót về thủ tục từ chính quyền địa phương, chúng tôi đã có kiến nghị UBND tỉnh xem xét, sửa đổi Quyết định 16/2018 về thu tiền sử dụng đất để bảo đảm quyền lợi người dân”- ông Nguyễn Bá Điệp – Trưởng Phòng TNMT huyện Nghi Lộc cho biết.