Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Phụ huynh tố Vietschool 'lật kèo' thu phí học online

Phụ huynh Trường Tiểu học Vietschool Pandora (Thanh Xuân, Hà Nội) cho rằng họ cảm thấy mất niềm tin khi nhà trường “hứa một đằng nhưng làm một nẻo”.

Những ngày qua, nhiều phụ huynh của Trường Tiểu học Vietschool Pandora đang tập hợp ý kiến phụ huynh toàn trường để tiếp tục kiến nghị lên Sở GD-ĐT Hà Nội về vấn đề thu học phí trong thời gian nghỉ dịch.

Theo đại diện phụ huynh của 9/11 lớp, trước đó, nhà trường đã đăng tải thông tin lên website và báo chí về việc “cam kết không thu phí ôn tập trực tuyến đến hết tháng 4/2020”.

Tuy nhiên, điều phụ huynh cảm thấy bức xúc là thực tế, nhà trường vẫn thu học phí bình thường và chỉ giảm 10% cho 5 tháng của học kỳ II.

“Không nhắc đến lời hứa của nhà trường thì với mức giảm này, chúng tôi cũng không cảm thấy thỏa đáng. Mức giảm nhà trường đưa ra chưa có sự thỏa thuận giữa nhà trường và phụ huynh mà chỉ là quyết định đơn phương. Điều này là không đúng với hướng dẫn của Sở GD-ĐT trước đó”, ông Phạm Xuân Sơn, Trưởng ban phụ huynh nhà trường bức xúc.

Bên cạnh đó, cũng theo nhiều phụ huynh, mức thu học phí trong thời gian dạy online như vậy hoàn toàn không hợp lý, bởi chất lượng giảng dạy online thực tế không đạt hiệu quả như mong đợi.

“Mỗi tiết học online thường diễn ra trong thời gian rất ngắn. Với thời lượng chỉ 3-4 tiết/ ngày, học sinh không thể nhận về đầy đủ kiến thức. Thế nhưng, nhà trường vẫn tính học phí đủ như khi đi học trên lớp, điều này là không thỏa đáng”.

Trước những thắc mắc trên, phụ huynh các lớp đã nhiều lần đồng loạt gửi thư kiến nghị, đồng thời yêu cầu nhà trường phải có buổi đối thoại trực tiếp. Tuy nhiên, sau nhiều lần gửi đơn thư, phụ huynh vẫn chưa nhận được câu trả lời.

 Trường Tiểu học Vietschool Pandora (Thanh Xuân, Hà Nội)

Chia sẻ với VietNamNet, ông Lê Việt Chung, Giám đốc truyền thông của Trường Tiểu học Vietschool Pandora cho biết, ngày 2/6, Phòng GD-ĐT Thanh Xuân đã xuống làm việc với trường và đơn vị này cũng đã có văn bản giải trình cụ thể.

Ông Chung cho rằng, nhiều phụ huynh có thể đang nhầm lẫn giữa phí online (bao gồm tiền giáo trình, tiền bản quyền, đào tạo giáo viên dạy qua phần mềm …) và học phí.

“Ngay từ ban đầu, nhà trường khẳng định không thu phí ôn tập trực tuyến. Có thể cách nói này đã gây hiểu lầm cho phụ huynh rằng đó là học phí”.

Về mức thu học phí, ông Chung lý giải, theo biểu học phí và quy định tài chính được thông báo công khai ngay từ đầu năm học, nhà trường không tách thu học phí theo tháng mà vẫn thu theo năm hoặc theo kỳ.

“Nhà trường đã đưa ra mức hỗ trợ phụ huynh là 10% của học kỳ II. Mức hỗ trợ này tương đương giảm 2,6 triệu và sẽ được trừ vào năm học sau. Đây cũng không phải là mức giảm thấp”.

Hiện tại, mức học phí của Trường Tiểu học Vietschool Pandora là 26 triệu/ học kỳ (5,2 triệu/ tháng). Bên cạnh đó, nhà trường cũng cam kết sẽ hoàn trả tiền ăn và tiền xe vào năm sau.

Đại diện nhà trường cho biết: “Trong quá trình học online, trường vẫn cam kết đảm bảo chất lượng dạy học theo đúng tiêu chí của Bộ GD-ĐT. Giáo viên vẫn phải giảng dạy học trò qua các lớp học trực tuyến.

Nhà trường cam kết học sinh vẫn được học đủ kiến thức theo kỳ. Do đó, phụ huynh không cần quá lo lắng về việc học sinh sẽ bị thiếu hụt kiến thức”.

Cũng theo ông Chung, như mọi năm, đến ngày 31/5 nhà trường đã kết thúc chương trình. Nhưng với tình hình hiện tại, nhà trường sẽ tiếp tục giảng dạy cho đến khi kết thúc chương trình (dự kiến vào 15/7). “Kể cả trong trường hợp cần phải kéo dài thời gian cho đến tháng 8 để đảm bảo kiến thức học kỳ II, nhà trường vẫn sẵn sàng sẽ dạy mà không thu thêm tiền”.

Lý giải về việc chưa thể đối thoại được với phụ huynh, ông Chung cho biết, việc họp phụ huynh của nhà trường thường diễn ra vào đầu kỳ hoặc cuối kỳ. Do vậy, nhà trường chưa thể tiến hành họp phụ huynh ngay khi học sinh vừa quay trở lại sau đợt nghỉ dịch.

“Nhưng tới đây, nhà trường sẽ làm việc với phụ huynh. Mức giảm học phí nêu trên mới chỉ là đề xuất, còn quyết định cuối cùng sẽ được đưa ra trước ngày 15/6”, ông Chung cho biết.

Tác giả: Thúy Nga

Nguồn tin: Báo Việt Nam Net