Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


TP Vinh: Nhiều cây nghiêng, cây mục gây lo lắng

Nhiều người dân thành phố Vinh (Nghệ An) lo lắng vì nguy cơ nhiều cây xanh bật gốc đổ xuống gây tai nạn bất cứ lúc nào, nhất là vào mùa mưa bão.

 Nhiều cây xanh tại thành phố Vinh có dấu hiệu bật gốc, thân cây mục rữa khiến người dân hết sức lo lắng. Ảnh: Tuấn Quỳnh

Chỉ còn vài tháng nữa là mùa mưa tới, nhiều người dân thành phố Vinh (Nghệ An) tỏ ra bất an về nguy cơ cây xanh hai bên đường phố có thể bật rễ đổ xuống bất cứ lúc nào.

Theo ghi nhận của chúng tôi, trên các tuyến đường của thành phố Vinh như: Lê Hồng Phong, Nguyễn Văn Trỗi, Nguyễn Xí, Hồ Hán Thương... xuất hiện nhiều cây rễ đã trồi lên khỏi mặt đất, thân cây bị mục ruỗng, đổ nghiêng ngả có dấu hiệu sắp đổ gãy.

 Một cây phượng vĩ cổ thụ trên đường Nguyễn Văn Trỗi (thành phố Vinh) có nguy cơ bật gốc gây tai nạn cho người đi đường. Ảnh: Tuấn Quỳnh

Theo anh Nguyễn Hoàng Linh người dân trú tại phường Hưng Bình cho biết: “Cứ đến mùa mưa, khi ra đường sợ nhất là việc cây ngã, đổ, rơi trúng người đi đường. Hiện tại trên các tuyến đường lớn tại thành phố Vinh cũng có nhiều cây xanh đã có hiện tượng nhúm gốc, nghiêng cây, bên ngoài thì nhìn tươi xanh nhưng gốc rễ đã thối mục rất nguy hiểm khi có gió to, mưa lớn”.

 Có những cây xanh bên ngoài thì nhìn tươi xanh nhưng gốc rễ đã thối mục rất nguy hiểm khi có gió to, mưa lớn. Ảnh: Tuấn Quỳnh

Trên tuyến đường Nguyễn Xí, phường Trường Thi (TP. Vinh) chỉ hơn 100m đã xuất hiện 6 cây cổ thụ bị gốc mục ruỗng. Nhiều phụ huynh cho con theo học tại trường tiểu học Trường Thi cũng băn khoăn: “Trên tuyến đường này có nhiều cây xanh cũng giúp che bóng mát trong những ngày nắng nóng. Tuy nhiên, đến mùa mưa bão nỗi lo cây gãy đổ càng lớn khi nhiều gốc cây ở đây đã bị mục ruỗng từ nhiều năm nay nhưng không được thay thế”.

 Nhiều gốc cây trên tuyến đường Nguyễn Xí (thành phố Vinh) đã bị mục ruỗng từ nhiều năm nay nhưng không được thay thế. Ảnh: Tuấn Quỳnh

Trong khi đó, nhiều tuyến phố như: Trần Phú, Lê Hồng Phong... số lượng cây cổ thụ khá nhiều. Trên thực tế, khi thi công các công trình hạ tầng đã khiến bộ rễ cây bị ảnh hưởng. Sẽ là hậu quả lớn nếu những cây cổ thụ này không được tôn tạo chu đáo và gãy đổ. Nhiều tuyến đường khác có các loại cây tuy còn nhỏ, nhưng cũng tiềm ẩn tai nạn bởi thân giòn, luôn có nguy cơ nhánh cây gãy, rơi trúng người đi đường.

 Các loại cây tuy còn nhỏ trên tuyến đường Hồ Hán Thương nhưng tiềm ẩn nguy cơ tai nạn cho người đi đường bởi thân cây mục rữa, nghiêng ngả. Ảnh: Tuấn Quỳnh

Hiện nay, lượng phương tiện giao thông di chuyển trên hầu hết các tuyến đường ở thành phố Vinh đều đông, nên chỉ cần một cành cây nhỏ rơi từ trên cao xuống cũng có thể gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Trao đổi với chúng tôi, ông Phan Xuân Bảo - Giám đốc Công ty CP công viên cây xanh thành phố Vinh cho biết: “Hiện tại đơn vị hiện quản lý hơn 100 ngàn cây xanh tại các đường phố và địa điểm công cộng của thành phố Vinh. Hằng năm, có khảo sát các cây xanh có hiện tượng bật gốc, nghiêng ngả để cắt tỉa, thay thế. Tuy nhiên, hạn chế về mặt kinh phí nên chưa thực hiện được hết. Hiện tại, chúng tôi đang đề xuất lên thành phố Vinh những phương án để xử lý".

Tác giả: Tuấn Quỳnh

Nguồn tin: Báo Lao Động