Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Hành trình lẩn trốn của siêu lừa cựu Phó GĐ Sở Trương Hải Ân

Cựu Phó Giám đốc sở LĐTBXH Bình Định Trương Hải Ân đã bị bắt theo lệnh truy nã đặc biệt nguy hiểm. Trước đó, đối tượng đã có hành trình lẩn trốn vô cùng xảo quyệt.

Vừa qua, Công an tỉnh Bình Định đã bắt Trương Hải Ân - cựu Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội lừa đảo, đồng thời, cơ quan điều tra cũng công bố thông tin ban đầu về vụ việc. Qua đó, dư luận có thể thấy được sự xảo quyệt trong hành trình lừa đảo rồi bỏ trốn của vị Phó Giám đốc Sở này. 

 Trương Hải Ân (bên phải) - cựu Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Bình Định bị bắt về tội lừa đảo.

Theo cơ quan điều tra, ngày 3/3, Công an tỉnh Bình Định ra quyết định khởi tố bị can đối với ông Trương Hải Ân, cựu Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) Bình Định về tội "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản".

Ngày 4/3, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Định tiếp tục ra quyết định truy nã đặc biệt nguy hiểm đối với bị can Ân.

Ông Ân bị Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Định khởi tố về tội "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản" do liên quan đến chuyện nợ nần.

Theo cơ quan CSĐT, ông Ân bị tố cáo về việc lấy lý do đáo hạn ngân hàng, kêu gọi hợp tác đầu tư mua bán bất động sản... để huy động tiền của nhiều cá nhân trên địa bàn TP Quy Nhơn nhưng sau đó không trả theo thỏa thuận. Ngược lại, vị Phó Giám đốc Sở LĐTBXH Bình Định này đã bỏ trốn khỏi địa phương.

 Sở LĐTB&XH Bình Định, nơi ông Trương Hải Ân từng công tác. 

Được biết, từ giữa năm 2018, nhiều người bắt đầu tìm đến nhà riêng của ông Trương Hải Ân ở chung cư Hoàng Anh Gia Lai, thuộc phường Hải Cảng, TP Quy Nhơn và cơ quan để đòi nợ với tổng số tiền lên đến hàng chục tỷ đồng. Trong đó, người ít thì vài trăm triệu đồng, người nhiều thì hàng tỷ đồng. Thậm chí, nhiều người nhờ đến dịch vụ đòi nợ thuê để gây áp lực ông Ân trả tiền.

Do áp lực của chủ nợ ngày càng tăng, tháng 11/2018, ông Ân bỏ trốn vào TP HCM để "lánh nạn". Thời điểm này, nhằm "hợp thức hóa" thời gian bỏ trốn, ông Ân gửi đơn xin nghỉ phép để đến Bệnh viện Thống Nhất (TP HCM) chữa bệnh trong 2 tháng.

Thấy việc nghỉ phép của ông Ân có nhiều dấu hiệu bất thường nên sau đó, Sở LĐTBXH Bình Định gửi văn bản đến Bệnh viện Thống Nhất xác minh. Bệnh viện trả lời ông Ân chỉ đến khám bệnh vào ngày 28/11/2018 rồi về chứ không ở lại điều trị.

Đầu năm 2019, ông Ân tiếp tục làm đơn gửi cơ quan xin nghỉ phép năm rồi lại "bặt vô âm tín". Tháng 4/2019, sau khi xin nghỉ hết phép năm, ông Ân làm đơn xin nghỉ việc không lương 1 tháng để "trị bệnh". Sở LĐTBXH Bình Định nhiều lần yêu cầu cung cấp giấy nhập viện, ra viện để cơ quan chức năng thực hiện việc trả lương, chế độ theo quy định nhưng ông Ân không nộp theo yêu cầu. Cũng trong thời điểm này, số người tìm đến cơ quan ông Ân đòi nợ ngày càng nhiều.

 Ông Trương Hải Ân nợ nhiều tỷ đồng nhưng không có khả năng trả nợ.

Khi không còn lý do gì để "nghỉ phép", ngày 24/5/2019, ông Ân gửi đơn cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bình Định xin nghỉ việc. Từ khi gửi đơn, ông Ân không đến cơ quan làm việc dù lãnh đạo tỉnh này chưa có ý kiến gì.

Trong thời gian xin nghỉ phép, thi thoảng ông Ân có quay về TP Quy Nhơn để giải quyết một số công việc ở cơ quan và gia đình. Tuy nhiên, do mỗi lần về bị chủ nợ bao vây nên từ tháng 6/2019, ông Ân trốn biệt tích, không quay lại Quy Nhơn.

Theo một số chủ nợ, thời gian bỏ trốn, ông Ân sống tại một ngôi nhà riêng ở TP HCM. Tuy nhiên, khi chủ nợ gọi điện thoại đòi tiền, ông Ân lại nói rằng đang ở Hà Nội xoay tiền trả nợ. Lần nào ông Ân cũng hứa vậy nhưng chẳng chủ nợ nào nhận được tiền.

Tháng 9/2019, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định đã ký quyết định kỷ luật bằng hình thức buộc thôi việc đối với ông Ân. Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Định cũng đã xem xét, xử lý kỷ luật đối với ông Trương Hải Ân do có những vi phạm như: Vi phạm quy chế làm việc, báo cáo không trung thực lý do xin nghỉ ốm, tự ý nghỉ việc khi chưa có sự đồng ý của lãnh đạo sở, không chấp hành ý kiến chỉ đạo của cấp trên; bỏ sinh hoạt đảng…

Ngày 1/6, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Định vừa phối hợp với Công an quận 12 TP HCM bắt giữ bị can Trương Hải Ân (SN 1974; ngụ phường Nhơn Phú, TP Quy Nhơn), đối tượng bị truy nã đặc biệt nguy hiểm về tội "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản", khi y đang lẫn trốn tại địa bàn quận này.

Ngay sau khi bị bắt, bị can Trương Hải Ân được di lý về tỉnh Bình Định để phục vụ công tác điều tra. Hiện bị can Ân đang bị tạm giam tại Trại Tạm giam Công an tỉnh Bình Định.

Tác giả: Vi Di

Nguồn tin: Báo Kiến thức