Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Hiệu trưởng Tiểu học Đông Thành ăn tiền từ bữa ăn học sinh: Thoái hoá!

Việc hiệu trưởng trường Tiểu học Đông Thành cấu kết với thuộc cấp cắt xén khẩu phần ăn của học sinh để chiếm đoạt hàng trăm triệu là việc làm trái với đạo đức nghề giáo, trái với lương tâm, cần phải lên án và xử nghiêm theo quy định của pháp luật.

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Ninh Bình đã khởi tố vụ án "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ" xảy ra tại trường Tiểu học Đông Thành (TP Ninh Bình, tỉnh Ninh Bình).

Đồng thời khởi tố bị can và bắt tạm giam 3 đối tượng tại Trường Tiểu học Đông Thành gồm: Hiệu trưởng Bùi Thị Sơn (54 tuổi), Phó Hiệu trưởng Đỗ Thị Như Thanh (44 tuổi) và Đinh Thị Huế (32 tuổi, nhân viên kế toán) để phục vụ công tác điều tra. Cơ quan Cảnh sát điều tra cũng đã quyết định khởi tố bị can đối với bà Nguyễn Thị Thu Hà (52 tuổi), nhân viên Thủ quỹ của trường, nhưng cho tại ngoại.

Các bị can trên có sai phạm liên quan đến việc thu - chi tiền ăn bán trú, thu tiền học phí của học sinh tại Trường Tiểu học Đông Thành. Cụ thể, năm 2018 và 2019, các bị can trên đã lập 2 hệ thống chứng từ kế toán để rút khẩu phần ăn của học sinh, thu học phí sai quy định với tổng số tiền trên 530 triệu đồng.

 Trường Tiểu học Đông Thành. Ảnh: TTXVN 

Thông tin Hiệu trưởng Tiểu học Đông Thành ăn tiền từ bữa ăn học sinh được Công an tỉnh Ninh Bình cung cấp đúng ngày Quốc tế thiếu nhi thu hút sự quan tâm của đông đảo dư luận và phụ huynh học sinh khiến nhiều người đau xót về đạo đức, phẩm chất nhà giáo bị thoái hóa, xuống cấp trầm trọng như vậy.

Lâu nay chuyện tham nhũng vặt, xà xẻo, cắt xén không còn là chuyện lạ trong nhiều lĩnh vực, ngành nghề. Tuy nhiên, việc cắt xén, ăn bớt khẩu phần ăn bán trú của các em học sinh tiểu học của lãnh đạo trường Tiểu học Đông Thành thật đáng lên án vô cùng.

Bởi những người thực hiện hành vi trên vốn là các thầy cô giáo được ví “như mẹ hiền” của các em học sinh tại trường học. Những người có nhiệm vụ giảng dạy đạo đức, nhân cách làm người cho học sinh lại thản nhiên vi phạm đạo đức, vi phạm pháp luật, ăn bớt cả khẩu phần ăn của những đứa con của mình.

Số tiền hơn 500 triệu đồng mà Hiệu trưởng, Phó hiệu trưởng đến Kế toán, Thủ quỹ trường Tiểu học Đông Thành cấu kết, lợi dụng chức vụ quyền hạn để bòn rút, chiếm đoạt từ khẩu phần ăn bán trú của học sinh trong hai năm là hàng nghìn suất ăn của học sinh bị cắt xén.

Mỗi một suất ăn bị cắt xén, những đối tượng trên chỉ thu được một số tiền rất nhỏ, nhiều suất ăn bị cắt xén, xà xẻo thì mới có thể mang lại số tiền lớn để các đối tượng chiếm đoạt. Tuy nhiên, tính chất, hậu quả của hành vi trên lại vô cùng nghiêm trọng.

Cắt xén khẩu phần ăn đã làm ảnh hưởng đến chế độ dinh dưỡng của học sinh để phát triển thể chất phục vụ học tập bởi mỗi khẩu phần ăn của trẻ đều được tính toán trên hàm lượng dinh dưỡng, nếu bớt khẩu phần ăn của trẻ sẽ gây ảnh hưởng. Ăn bớt khẩu phần ăn của học sinh đồng nghĩa với việc bòn rút sức khỏe của học sinh để trục lợi là sự đê tiện và bỉ ổi khó có thể tha thứ.

Hành vi trên còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến hình ảnh nhà trường nói riêng, các thầy cô giáo và ngành giáo dục nói chung.

Không một phụ huynh nào có thể tin được, lãnh đạo nhà trường lại có thể nhòm ngó cắt xén khẩu phần ăn mà họ đóng góp cho con ăn bán trú tại trường. Những đồng tiền đó là mồ hôi nước mắt của không ít phụ huynh đóng góp cho trường để mong muốn con cái được ăn uống đầy đủ chất. Họ có còn niềm tin khi cả một hệ thống từ hiệu trưởng đến thủ quỹ cấu kết, tơ hào, cắt xén từng miếng thịt, ngọn rau để chiếm đoạt tiền ăn của con cái họ.

Hơn nữa, hành vi của lãnh đạo nhà trường đã biến họ thành những tấm gương mờ xấu xí, ảnh hưởng đến tâm lý của các học sinh. Thật khó có thể tưởng tượng nếu thông tin thầy cô cắt xén cả khẩu phần ăn của mình, các em học sinh sẽ bị tổn thương thế nào và sự tôn trọng của các em dành cho nhà trường sẽ ra sao?

Thật đáng trách cho những người vốn đã phấn đấu, cống hiến hàng chục năm để được ngồi vào vị trí lãnh đạo nhà trường chỉ vì chút lợi ích cá nhân nhỏ bé đã đánh mất phẩm chất, nhân cách của người thầy giáo. Trong môi trường giáo dục, lẽ ra, các thầy cô giáo nên đề cao đạo đức nghề nghiệp để thực hiện tốt trách nhiệm xã hội là giáo dục học sinh, dành sự yêu thương cho học sinh. Thế nhưng, họ đã đánh mất mình vì những cám dỗ vật chất tầm thường, phản bội lại niềm tin của học sinh, của phụ huynh và xã hội.

Điều đau xót hơn nữa, trước khi sự việc cắt xén khẩu phần ăn tại trường Tiểu học Đông Thành xảy ra khi đã có quá nhiều vụ việc trường học cắt xén khẩu phần ăn của học sinh, lãnh đạo bị kỷ luật, thậm chí bị truy tố trách nhiệm hình sự để làm gương xấu nhưng vẫn chưa đủ sức răn đe với các cán bộ trường Đông Thành.

Rút khẩu phần ăn của học sinh, thu học phí sai quy định không chỉ vi phạm, thoái hóa về đạo đức, phẩm chất nhà giáo mà còn vi phạm pháp luật. Rồi đây, các cán bộ trên sẽ phải chịu bản án của pháp luật nhưng bản án lương tâm và sự lên án của dư luận sẽ theo họ đến suốt cuộc đời.

Đổi danh phận, đổi nghề nghiệp, đổi phẩm chất cá nhân như vậy, liệu có đáng không các thầy cô giáo?

Tác giả: Tâm Đức

Nguồn tin: Báo Kiến thức