Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Tranh chấp đất nghĩa trang, đánh người nhập viện

Sáng 29-5, CAH Hưng Nguyên (Nghệ An) tiến hành thực nghiệm hiện trường vụ đánh người thương tích do tranh chấp đất nghĩa trang. Cụ thể, do mâu thuẫn trong việc tranh chấp đất nghĩa trang giữa cháu ngoại là Nguyễn Quang Lục và dòng tộc họ Cao tại xã Hưng Tây, H. Hưng Nguyên (Nghệ An), sáng 26- 5, Lục xông vào hành hung khiến 5 người nhập viện.

 

 Bà Nguyễn Thị Xuân và Ngô Thị Tịnh đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Nghệ An.

Theo đơn tố cáo của ông Cao Minh Hòa (trú xóm Hạ Khê, xã Hưng Tây), tộc trưởng chi Cao Minh, cho biết: Vào năm 1972, theo chủ trương quy tập và bốc dời mồ mả về nghĩa trang núi Am của chính quyền địa phương, 2 chi họ Cao được HTX Nông nghiệp số 2 xã Hưng Tây cấp chung 1 lô đất tại chân núi Am. Năm 1990, ông Cao Hiến (tộc trưởng) có xin dòng họ Cao đưa mộ của ông Nguyễn Văn Lương (con rể ông Hiến) vào cải táng tại nghĩa trang của họ Cao. Sau khi họp bàn, họ Cao thống nhất cho đặt mộ ông Lương vào đó với một điều kiện không được mở rộng và đặt thêm các mộ khác vào nữa.

“Đến ngày 2-5-2020, anh Nguyễn Quang Lục (con trai ông Lương, cháu ngoại dòng họ Cao) đã tự ý đưa máy đào đến san múc mở rộng diện tích và xây bờ bao xung quanh mộ ông Lương, đồng thời lập ra một lô khác với ý định sau này bán lô đó. Sáng 3- 5, hai chi của họ Cao đã yêu cầu không xây dựng và giữ nguyên hiện trường như ban đầu. Do bức xúc nên hai bên đã lời qua tiếng lại, suýt đánh nhau”, ông Hòa kể.

Sự việc tranh chấp đất đai nghĩa trang tại núi Am đã được UBND xã Hưng Tây lập biên bản đình chỉ 2 lần nhưng anh Lục vẫn bất chấp pháp luật. Cụ thể, ngày 6-5, UBND xã Hưng Tây cử công chức địa chính- xây dựng lên trực tiếp lập biên bản tạm đình chỉ tại hiện trường. Cùng ngày, UBND xã Hưng Tây đã ra Thông báo số 128/TB-UBND về việc đình chỉ xây dựng nghĩa trang của ông Nguyễn Quang Lục do đang tranh chấp. Tiếp đó, ngày 8-5, UBND xã Hưng Tây tổ chức hòa giải và UBND xã đã hướng dẫn hai bên cùng nhau bàn bạc, thống nhất để tìm ra cách giải quyết hợp tình hợp lý, đồng thời yêu cầu ông Nguyễn Quang Lục dừng việc xây dựng trên nghĩa trang rú Am trong thời gian đang giải quyết tranh chấp. Tuy nhiên, chiều 18-5 và sáng 19-5, ông Nguyễn Quang Lục vẫn tiếp tục tự ý xây dựng trên rú Am, gây bức xúc đối với nhiều người trong dòng họ Cao.

Đỉnh điểm là đêm 25-5, anh Lục vẫn lén lút đưa máy móc lên xây dựng bờ bao, khiến con cháu họ Cao bức xúc. Trước sự việc trên, sáng ngày 26- 5, có khoảng 15 người phụ nữ là dâu, con họ Cao lên khu lăng mộ của dòng họ phát hiện một bờ kè đá đã được xây dựng lên nên đã xô đổ một số đá xuống.

  Hiện trường tranh chấp đất nghĩa trang.

Bà Nguyễn Thị Xuân (1954) bức xúc nói: “Trong khi chính quyền xã đã 2 lần đình chỉ, chờ giải quyết nên con cháu họ Cao chúng tôi bức xúc, khi nhận được tin báo Lục xây dựng bờ bao xung quanh vào ban đêm. Chúng tôi rất bức xúc nên đã lên gỡ đá chỗ bờ bao ra thì bị Lục cầm một chiếc xẻng lao vào phang túi bụi. Tôi bị Lục đánh nên đưa tay ra đỡ thì bị gãy xương bàn tay…”. Tương tự, bà Ngô Thị Tịnh (1948) cho biết: “Sáng 26-5, tôi lên nghĩa trang thắp hương cho chồng, thấy con cháu họ Cao ngồi uống nước nên tôi đi xuống ngồi cùng thì bị Lục cầm cán xẻng đuổi đánh bị thương tích ở chân”. Được biết, ngoài bà Xuân và bà Tịnh, còn có 3 phụ nữ khác bị thương trong vụ ẩu đả gồm: bà Phạm Thị Yên (1962), bà Phạm Thị Huy (1962) và bà Nguyễn Thị Lan Phương (1976).

Làm việc với phóng viên, anh Lê Quang Trung- Thường trực CAX Hưng Tây cho biết: “Sự việc ông Hòa phản ánh là có, việc tranh chấp đất nghĩa trang xảy ra từ đầu tháng 5 cho tới nay, đỉnh điểm là vào sáng ngày 26-5, anh Lục đánh người phải đi bệnh viện điều trị. Sau khi nhận được tin báo, chúng tôi đã lấy lời khai của các bên, lập biên bản làm việc và chuyển toàn bộ hồ sơ lên cho CAH Hưng Nguyên xử lý”.

Tác giả: X.S

Nguồn tin: Báo Công an Đà Nẵng