Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Thành Chung hóa giải nỗi lo thiếu chân sút của thầy Park?

Huấn luyện viên Park Hang-seo đã cười khoái chí khi Thành Chung ghi bàn ở trận gặp Đồng Tháp. Đây không phải lần đầu hậu vệ này nổ súng khi được xếp đá tiền đạo.

Phút 90+1, Nguyễn Thành Chung đón đường chọc khe của Hùng Dũng, khéo léo dứt điểm đánh bại thủ môn Đồng Tháp để nâng tỷ số lên 2-0 cho Hà Nội trong trận đấu vòng 1/8 cúp quốc gia. Đúng 1 tiếng sau bàn thắng đầu tiên, khán giả sân Hàng Đẫy mới được ăn mừng hân hoan sau khi chứng kiến bàn thắng thứ 2 của đội chủ nhà.

Niềm vui lớn nhất trong hôm 31/5 ấy có lẽ thuộc về khán giả đặc biệt. Đó là Park Hang-seo, huấn luyện viên trưởng đội tuyển quốc gia Việt Nam.

 Thành Chung thể hiện duyên ghi bàn khi được đôn lên đá tiền đạo. Ảnh: Việt Linh.

Trong cuộc gặp mặt các lãnh đạo ngành thể thao hồi đầu tháng 5, chiến lược gia người Hàn Quốc từng bày tỏ nỗi lo thiếu tiền đạo giỏi. Đội tuyển Việt Nam sau khi chia tay Anh Đức vẫn chưa xuất hiện người kế cận có trình độ và đẳng cấp tương đương. Đức Chinh, Tiến Linh là những ngôi sao trẻ, chưa đạt sự ổn định và độ quái như Anh Đức nếu đá với vai trò trung phong cắm. Ông Park biết mình không còn nhiều thời gian để tìm thêm tiền đạo mới.

May mắn cho ông Park, Thành Chung xuất hiện. Cầu thủ người Tuyên Quang nổ súng đúng phút bù giờ của trận đấu cúp mà nếu nói ví von, đây cũng có thể coi như "phút bù giờ" trong trận chiến mang tên "Đi tìm tiền đạo" của HLV Park Hang-seo.

Ra sân trong đội hình xuất phát, Nguyễn Thành Chung được HLV Chu Đình Nghiêm xếp đá trung vệ. Chỉ đến những phút cuối, anh mới được đẩy lên đá tiền đạo cắm. Chứng kiến bàn thắng phút bù giờ của cậu học trò, HLV Park cười khoái chí trên khán đài và chủ động bắt tay ông bầu Đỗ Quang Hiển. Ông phấn khích khi biết mình vừa tìm ra ý tưởng cho lời giải bài toán tiền đạo.

Đây không phải lần đầu cầu thủ điển trai này được đôn lên đá trung phong ở CLB Hà Nội.

11 bàn cùng 1 pha phản lưới nhà là thống kê thành tích ghi bàn trong sự nghiệp 4 năm thi đấu ở cả CLB lẫn các đội tuyển quốc gia của Nguyễn Thành Chung. Bóng đá Việt Nam hiếm khi chứng kiến trung vệ sở hữu bản năng săn bàn ấn tượng như Thành Chung.

 Sở hữu chiều cao 1,82 m, Thành Chung có thể hình lý tưởng với cả hậu vệ lẫn tiền đạo. Anh có khả năng ghi bàn bằng chân và đầu. Ảnh: Minh Chiến.

Phần lớn số bàn thắng của Thành Chung là những pha lập công quan trọng giúp đội nhà khai thông thế bế tắc hoặc thay đổi cục diện trận đấu. Với CLB Hà Nội, Thành Chung từng ghi bàn duy nhất giúp Hà Nội giành chức vô địch sớm V.League 2019 ngay trên sân SLNA. Với U23 Việt Nam, Chung cũng từng giúp đội nhà thoát hiểm trước Indonesia bằng bàn gỡ hoà phút 63 trước khi mở ra chiến thắng 2-1 ở vòng bảng SEA Games 2019.

Trong những buổi tập hay các trận giao hữu của Hà Nội, việc Thành Chung xông lên ghi bàn không phải chuyện hiếm gặp. Các HLV CLB Hà Nội không dưới một lần khen ngợi Thành Chung ở sự toàn diện. Mùa này không có Duy Mạnh, Đình Trọng, Thành Chung là quân bài đặc biệt quan trọng nơi hàng phòng ngự. Tuy nhiên khi cần, anh vẫn được bố trí đá tiền đạo như một cách giải quyết khâu ghi bàn của đội bóng thủ đô.

"Mọi người nếu để ý thường xuyên sẽ thấy CLB Hà Nội hiếm khi giữ nguyên một tiền đạo cho nhiều trận đấu. Thay vào đó, chúng tôi hoán đổi liên tục các tiền đạo để đa dạng lối chơi. Thành Chung vào sân và đã có bàn thắng. Cậu ấy là ví dụ cho việc các tiền đạo Hà Nội luôn biết cách để đáp ứng yêu cầu chiến thuật", trợ lý Nguyễn Công Tuấn chia sẻ trong buổi họp báo sau trận thắng Đồng Tháp (31/5).

Đầu mùa giải 2020, CLB Hà Nội chia tay Oseni và đem về Rimario Gordon. Tuy nhiên, những rắc rối về thủ tục chuyển nhượng chỉ cho phép ngoại binh Jamaica thi đấu từ giai đoạn hai V.League. Trong thời gian đó, trung phong chủ lực của Hà Nội sẽ là Pape Omar, Papa Kebe. Ban huấn luyện Hà Nội có lý do để sử dụng Thành Chung như phương án trung phong thứ 3 dự phòng trong sơ đồ chiến thuật.

HLV Park Hang-seo cũng không nghi ngờ khả năng săn bàn của Thành Chung: "Tôi biết nhiều thời điểm Chung được xếp đá tiền đạo rồi ghi bàn. Đó là điều thú vị với cầu thủ sở trường trung vệ".

Có lẽ đã đến lúc ông Park tính tới việc thử nghiệm "tiền đạo" Thành Chung nhiều hơn trong quãng thời gian còn lại của năm 2020.