Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Da lão hóa sớm nếu phạm những phạm sai lầm dưới đây!

Thiếu ngủ, hút thuốc lá, không che chắn làn da khi đi nắng... khiến quá trình lão hóa diễn ra sớm hơn, làm cho bạn nhìn già trước tuổi.

 

Lão hóa da là biểu hiện sớm và dễ nhận thấy của quá trình già đi của làn da do sự già đi từ bên trong và sự tác động của các yếu tố bên ngoài. Tiến trình lão hóa diễn ra khi phụ nữ bước sang tuổi 30, nhưng khi bạn đang ở độ tuổi 25 trở đi, thì làn da cũng có nguy cơ già trước tuổi, nếu như không được quan tâm chăm sóc. Dưới đây là những nguyên nhân chủ yếu gây ảnh hướng xấu đến làn da của bạn.

Ánh nắng mặt trời

 

Ánh nắng mặt trời là kẻ thù lớn nhất cho làn da. Tác hại của ánh nắng mặt trời đối với làn da chủ yếu là các tia UV: tia UV thâm nhập vào da đẩy nhanh quá trình lão hóa thường biểu hiện dưới dạng rối loạn các sắc tố và kích ứng da. Tia UV gây ra tình trạng sạm da, bỏng nắng. Bức xạ từ các tia UV có thể làm biến đổi lõi tế bào, làm các AND bị tổn thương nếu diễn ra trong thời gian dài có thể gây ung thư da.

Căng thẳng - nguyên nhân gây lão hóa da sớm

 

Khi bị căng thẳng và áp lực quá nhiều, hàm lượng hormone cortisol, norepinephrine sẽ tăng lên khiến máu khó lưu thông dẫn đến suy giảm nguồn dinh dưỡng quan trọng cho làn da, đồng thời ngăn chặn quá trình tái tạo collagen và elastin. Điều này có nghĩa bạn sẽ phải đối mặt với lão hóa da từ rất sớm. Chính vì vậy, để đẩy lùi căng thẳng bạn nên dành thời gian nhất định trong ngày để thư giãn tâm trí và cơ thể.

Chế độ ăn uống không điều độ là nguyên nhân lão hóa da sớm bạn nên biết

 

Chế độ ăn uống không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn tác động trực tiếp đến làn da và là nguyên nhân lão hóa da nếu chế độ không hợp lý. Việc thiếu hụt các chất dinh dưỡng sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến làn da như thiếu chất béo da sẽ xuất hiện nếp nhăn, thiếu omega-3 sẽ làm da khô… Vì vậy, bạn nên xây dựng một chế độ ăn uống đảm bảo đủ dinh dưỡng để duy trì một làn da đẹp.

Thức khuya

 

Ban đêm chính là thời điểm lý tưởng nhất để làn da của bạn nhanh chóng phục hồi bởi trong khi ngủ quá trình tái tạo tế bào da mới nhanh gấp đôi khi làm việc. Ngoài ra, thức khuya thường xuyên sẽ gây rối loạn hệ tuần hoàn bình thường của việc trao đổi chất và hệ thống thần kinh làm da bị khô, sạm và giảm đàn hồi. Ngược lại, một giấc ngủ ngon sẽ làm chậm quá trình lão hóa da.

Chăm sóc da không đúng cách

 

Để sở hữu một làn da đẹp thì chăm sóc da là một việc làm không thể thiếu đối với phụ nữ. Thế nhưng, hầu hết chị em đều mắc phải những sai lầm nghiêm trọng khiến quá trình lão hóa diễn ra nhanh hơn. Vậy nên, để sở hữu một làn da đẹp, bạn cần thực hiện đúng từ bước lựa chọn các sản phẩm làm đẹp phù hợp với làn da cho đến các bước chăm sóc da cụ thể như: rửa mặt, sử dụng kem chống nắng, thoa kem dưỡng da đúng cách để tránh hiện tượng phản tác dụng của mỹ phẩm.

Lười vận động

 

Người ít vận động sẽ khiến cơ thể kém săn chắc và linh hoạt, thậm chí gây ra những căn bệnh nghiêm trọng về xương khớp. Bạn chỉ cần bỏ ra 30 phút mỗi ngày để tập thể dục hay chơi những môn thể thao mình yêu thích sẽ làm cho huyết quản lưu thông, làn da hồng hào và tươi sáng hơn, đồng thời các chất độc hại sẽ được giải phóng khỏi cơ thể theo tuyến mồ hôi.

Độ tuổi

 

Vấn đề tuổi tác là nguyên nhân chính gây lão hóa da do càng lớn tuổi, độ hình thành collagen và elastin càng giảm, khiến cấu trúc này trở nên lỏng lẻo, giảm độ đàn hồi. Đặc biệt là những người da khô, khi tuổi càng lớn, chức năng của các tuyến mồ hôi và tuyến nhờn dưới da sẽ bị suy giảm theo tuổi tác, dẫn đến khả năng tiết mồ hôi cũng suy giảm, điều này lý giải tại sao khi chúng ta già đi sẽ xuất hiện hiện tượng lão hóa da, nếp nhăn, và da khô.

Cách chống lão hóa da

Uống nước là một trong những cách chống lão hóa da đơn giản và hiệu quả nhất để cải thiện nếp nhăn. Nước giúp cơ thể duy trì độ ẩm trong da. Khi cơ thể mất nước, da bạn thường trông già hơn.Uống ít nhất 2 lít nước lọc mỗi ngày. Tránh uống rượu và đồ uống có ga để tránh tổn hại tới làn da của bạn.

 Uống đủ 2 lít nước mỗi ngày để cung cấp độ ẩm cho da.

Hạn chế tiếp xúc ánh nắng mặt trời, đặc biệt là buổi trưa. Nếu mỗi khi ra ngoài bạn nên che chắn như mũ, nón, áo chống nắng, khẩu trang, kính râm hoặc thoa kem chống nắng …Luôn thư giãn và tập thể dục thường xuyên.

Tuyệt đối không hút thuốc vì điều đó có thể gây tổn hại collagen và gây ra nếp nhăn sớm hơn.

Ăn nhiều thực phẩm giàu vitamin C như: cam, tắc, bưởi, dứa, bông cải xanh… Thực phẩm giàu axit béo omega-3 cũng sẽ giúp giữ cho làn da của bạn trẻ trung và đầy đặn.

Nên ngủ đúng giờ và hợp lý.

Trên đây là các biện pháp chống lão hóa chị em có thể áp dụng tại nhà. Tuy nhiên, các biện pháp nêu trên chỉ có tác dụng tạm thời, chủ yếu mang tính chất phòng và chống do đó hoàn toàn không cho tác dụng đối với những người đã biểu hiện lão hóa da mặt nặng như xuất hiện nếp nhăn, da mặt khô sạm, có biểu hiện kém đàn hồi. Chính vì thế, để đặc trị các dấu hiệu lão hóa kết hợp chống lão hóa da mặt, chị em có thể tham khảo các biện pháp bằng công nghệ cao.