Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Nghệ An: Bỗng dưng mất sổ đỏ

Mới đây, báo Dân Sinh nhận được đơn phản ánh của bà Trương Thị Liên (SN 1967), trú xóm Na Tỳ, xã Châu Lộc, huyện Quỳ Hợp (Nghệ An) về việc gia đình bà có một thửa đất được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ), thế nhưng nhiều năm nay, gia đình bà không nhận được sổ đỏ.

Đến nay khi thửa đất của gia đình bà đã bị lấn chiếm gần hết, gia đình bà mới biết sổ đỏ đã được xã nhận về nhưng không phát cho gia đình bà.

Theo đơn phản ánh của gia đình bà Liên : Gia đính bà có một thửa đất do bố chồng bà là ông Trương Văn Đoàn và chồng bà là Trương Văn Tanh, khai hoang trước năm 1970. Thửa đất tại khu vực Táng Chái, xóm Na Tỳ, xã Châu Lộc, huyện Quỳ Hợp (Nghệ An). Đến năm 1985 bà về làm dâu tại gia đình, và từ đó cho đến năm 1998, gia đình vẫn tăng gia sản xuất ngô, sắn trên mảnh đất này. Năm 1998, chồng qua đời, mẹ con bà Liên, chuyển sang trồng cây quế nhưng không hiệu quả.

 Đơn bà Liên gửi cơ quan chức năng

Không hiểu vì lí do gì, đến năm 2008, ban cán sự xóm gồm Bí thư chi bộ Vi Văn Khuyết và xóm trưởng Lô Văn Hiền, tự động thu hồi đất của gia đình bà. Đuổi mẹ con bà ra khỏi khu đất đó. Do mẹ góa con côi, thiếu hiểu biết nên mẹ con bà đành chấp nhận. Sau đó, ban cán sự xóm tự ý chia đất cho một số hộ anh em họ hàng sản xuất.

 Thửa đất của gia đình bà Liên bị xã chia cho các hộ dân khác

Năm 2009, Chủ tịch UBND xã Châu lộc Vi Sinh Viên cùng cán bộ địa chính Sầm Văn Cường và xóm trưởng Lô Văn Hiền, chia lại đất cho 2 gia đình gồm: gia đình bà Trần Thị Đạo, gia đình ông Trương Văn Diễn. Quyết định chia đất ngày 6/8/2009, có chữ ký của ba người nói trên.

 Thửa đất của gia đình bà Liên thể hiện trên bản đồ

Đầu năm 2020, tìm đến các phòng chuyên môn của huyện Quỳ Hợp, bà Liên mới phát hiện ra thửa đất của gia đình bà đã được cấp sổ đỏ năm 2006. Sổ đỏ số: 244000, thửa đất số 541, tờ bản đồ số 2, diện tích 8.448 m2, mang tên bà Trương Thị Liên.

 Nhiều người dân làm chứng về nguồn gốc thửa đất của gia đình bà Liên

Điều đáng nói, các phòng chuyên môn của huyện Qùy Hợp cho biết, sổ đỏ gia đình bà Liên đã được xã nhận về từ lâu. Đến nay, sau nhiều lần thu hồi và cấp lại, thửa đất của gia đình bà đã chia cho 8 gia đình, làm nhà ở và sản xuất. Bà nhiều lần lên xã hỏi nhưng đều không nhận được câu trả lời.

Tìm đến UBND xã Châu Lộc, được biết lãnh đạo xã đi cơ sở cả. Chúng tôi cố gắng liên lạc bằng điện thoại nhưng không được.

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, ông Lê Sỹ Hào, Trưởng phòng Tài nguyên và môi trường huyện Quỳ Hợp, cho biết: "Huyện đã nhận được đơn kiến nghị của gia đình bà Liên. Hiện Chủ tịch UBND huyện đã giao cho chúng tôi kiểm tra xử lí. Theo chúng tôi nhận định có thể là cấp nhầm bìa do năng lực cán bộ xã thời đó yếu kém…Còn việc mất sổ đỏ thì phải có điều tra mới xác định được".