Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Nghệ An: Khốn khổ vì 200m đường ngập trong nước thải suốt nhiều tháng trời

Thời gian gần đây, đoạn đường gần 200m đi qua địa bàn xóm Trung Hồng (xã Diễn Ngọc) và xóm Hải Trung (xã Diễn Bích, huyện Diễn Châu, Nghệ An) xuống cấp, hư hỏng nặng khiến người dân đi lại rất khó khăn.

Nắng bụi bay mù mịt, mưa ngập trong bùn lầy

Năm 2011, UBND huyện Diễn Châu thực hiện nâng cấp đường liên xã Diễn Ngọc – Diễn Kim. Là tuyến đường trọng yếu, giúp 2 xã này giao thương với các xã vùng bãi ngang huyện Diễn Châu, do vậy, tuyến đường này thường có lượng phương tiện lưu thông rất lớn.

Đến năm 2015, Công ty TNHH Hải Vân (đóng trên địa bàn huyện) tiếp tục đầu tư khoảng 10 tỷ đồng nâng cấp, mở rộng tuyến đường dài gần 1km từ quốc lộ 1A trở vào, với mục đích phục vụ cho dự án của công ty và tạo điều kiện để người dân đi lại thuận lợi hơn.

Tuy nhiên, mấy năm trở lại đây, đoạn đường dài gần 200m đi qua địa bàn xóm Trung Hồng (xã Diễn Ngọc) và xóm Hải Trung (xã Diễn Bích, huyện Diễn Châu) xuất hiện tình trạng hư hỏng, xuống cấp nặng nề.

 Đoạn đường liên xã dài khoảng 200m qua địa bàn xã Diễn Ngọc và Diễn Bích (huyện Diễn Châu) bị hư hỏng nặng nề.

Những ngày giữa tháng 5/2020, theo ghi nhận của PV, nhựa thảm mặt đường bong tróc tạo thành từng vũng nước lớn, có những đoạn đường xuất hiện "ổ voi" vô cùng nguy hiểm, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông nghiêm trọng.

“Đường họ làm lâu rồi, mật độ phương tiện chạy rất nhiều, trời mưa đường lầy lội, nắng thì bụi bay mù mịt. Cũng có doanh nghiệp và người dân địa phương đã tự bỏ tiền ra để đổ đá, khắc phục những vũng sâu, nhưng được một thời gian đường lại hỏng”, ông V.C. (trú xóm Hải Trung, xã Diễn Bích) cho biết.

 Nước mưa thường xuyên ứ đọng trên mặt đường.

Theo ông Nguyễn Xuân Tỵ - Bí thư Chi bộ xóm Trung Hồng (xã Diễn Ngọc), tình trạng hư hỏng của tuyến đường này ảnh hưởng rất lớn đến việc lưu thông đi lại; bên cạnh đó, người dân ở hai bên đường cũng rất khổ sở vì khói bụi và lầy lội.

Theo người dân phản ánh, nguyên nhân chủ yếu bắt nguồn từ việc một số cơ sở chế biến thủy sản nằm sát trên đường xả nước thải ra đường, nước đọng lại lâu ngày; lại thêm cả tình trạng nhiều xe trọng tải lớn chạy qua làm đường hư hỏng rất nhanh. Bên cạnh đó, mặc dù đường có hệ thống thoát nước nhưng bị ách tắc lâu ngày nên lượng nước tiêu thoát ra sông quá chậm.

 Trời mưa tạo nên những vũng nước sâu khiến mặt đường lầy lội, trơn trượt, gây nguy hiểm cho người dân khi đi lại.

 Đã có nhiều vụ tai nạn, ngã xe xảy ra ở đoạn đường xuống cấp này.

Đau đầu vì đoạn đường hư hỏng

Nói về việc một số hộ buôn bán, kinh doanh hải sản trên địa bàn xã xả nước ra đoạn đường gây ô nhiễm, ông Nguyễn Viết Mãn – Chủ tịch UBND xã Diễn Bích (huyện Diễn Châu) cho hay: Xóm Hải Trung có 3 hộ kinh doanh hải sản, cá đông lạnh. Chúng tôi cũng đã cử công an trực tiếp đến các hộ kinh doanh để tuyên truyền, vận động họ không được xả nước trực tiếp ra đường nhưng cũng rất khó khăn, chưa có kết quả.

Về phía xã Diễn Ngọc, ông Nguyễn Văn Hòa – Chủ tịch xã thông tin: Dịp giáp Tết vừa rồi, đoạn đường bị hư hỏng nặng khiến việc đi lại khó khăn nên một doanh nghiệp trên địa bàn đã đầu tư vật liệu san lấp các vũng nước sâu nguy hiểm để người dân đi lại an toàn hơn.

 Những ngày mưa, để tránh đi vào vũng nước lớn "ngự" giữa đường, các phương tiện chỉ còn cách đi sát vào cùng một lề đường.

 

 Khi trời nắng thì đoạn đường mù mịt bụi, dân phải đóng kín nhà cửa.

Trao đổi với PV, ông Đậu Ngọc Long – Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Diễn Châu cho hay: Đoạn đường này thấp, mùa hè chưa mưa cũng đã bị ngập nước. Thêm vào đó, một số hộ kinh doanh hải sản bên đường tự ý đổ nước ra đường, hệ thống thoát nước lại kém khiến đoạn đường ứ đọng nước, hư hỏng rất nhanh.

“Chúng tôi cũng đau đầu lắm, mỗi năm được cấp 500 triệu đồng để cắt cỏ, dọn bờ… tại các tuyến đường do huyện quản lý. Tuy nhiên, do nguồn kinh phí hạn hẹp nên cũng rất khó khăn. Riêng đoạn đường liên xã Diễn Ngọc – Diễn Bích, chúng tôi đã xin được chủ trương, bố trí nguồn vốn để khắc phục, sửa chữa trong thời gian sắp tới”, ông Long nói.

Tác giả: Việt Hòa

Nguồn tin: infonet.vietnamnet.vn