Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Mụn trứng cá là gì? Những thói quen và nguyên nhân gây ra mụn trứng cá

Tìm hiểu về nguyên nhân và thói quen dẫn đến bạn bị mụn trứng cá dưới đây để phòng tránh và bảo vệ da khỏe mạnh nhé !

I. Mụn trứng cá là gì?

Mụn trứng cá (Acnes vulgaris) là tình trạng bị viêm đỏ và tổn thương khu trú ở nang lông – tuyến bã nhờ. Mụn trứng cá thường xuất hiện trên mặt, vai, lưng và ngực. Mụn có thể chỉ là vài nốt nhỏ cộm lên không đau (tình trạng nhẹ), có sưng tấy đỏ (tình trạng trung bình), nhưng cũng có thể rất đau và nghiêm trọng đến mức có bọc mủ.

Mụn trứng cá thường gặp ở thanh thiếu niên (khoảng 80%) và người trẻ tuổi. Nguy cơ bị mụn thuyên giảm khi bước sang tuổi 25 vì lúc này da giảm hoạt động bài tiết dầu thừa và nội tiết tố có xu hướng ổn định. Cơ chế hình thành mụn trứng cá được xác định là do da tăng tiết bã nhờn, hiện tượng sừng hóa của nang lông và sự phát triển quá mức của trực khuẩn kỵ khí gram dương Propionibacterium acnes (P. acnes).

Dù không ảnh hưởng đến sức khỏe nhưng mụn trứng cá tác động tiêu cực đến yếu tố tâm lý, thẩm mỹ, ngoại hình. Hơn nữa, hầu hết mụn trứng cá đều để lại sẹo thâm và sẹo rỗ sau khi điều trị.

 

II. Nguyên nhân gây mụn trứng cá

Nguyên nhân gây ra mụn trứng cá từ bên trong

– Do tăng tiết bã nhờn dưới da. Tăng tiết bã nhờn này có thể đến từ những thay đổi bên trong cơ thể như: Rối loạn nội tiết tố: ở độ tuổi dậy thì, phụ nữ mang thai,.. cụ thể lượng hormone sinh dục (androgen) tăng cao khiến cơ thể tiết ra dầu nhờn nhiều hơn thông thường. Bên cạnh đó, một số loại thuốc tránh thai cũng khiến lượng androgen tăng cao và là nguyên nhân gây mụn trứng cá.

– Tác dụng phụ của một số loại thuốc, nhất là đối với một số thuốc có chứa các thành phần như corticosteroid, androgen hoặc lithium.

– Do yếu tố truyền từ gia đình.

– Tâm lý lo lắng, căng thẳng, stress trong thời gian dài sẽ khiến cơ thể bị rối loạn hormone.

– Do một số mụn đầu trắng, đầu đen bị viêm có thể biến chứng thành mụn trứng cá.

 

Nguyên nhân gây ra mụn trứng cá từ bên ngoài

– Do những thói quen sinh hoạt, chăm sóc da, ăn uống không hợp lý.

– Môi trường ô nhiễm

– Không vệ sinh da mặt đúng cách

– Việc bạn không tẩy trang sau một ngày dài trang điểm, bôi kem chống nắng mà chỉ rửa bằng sữa rửa mặt.

– Dùng mỹ phẩm kém chất lượng

– Trang điểm quá nhiều cũng khiến da bị bào mòn, dần mỏng đi, dễ kích ứng và dễ nổi mụn hơn.

– Thói quen thức khuya, sử dụng đồ uống có cồn, chất kích thích

Loại mụn này thường dai dẳng, tái phát nhiều lần và việc điều trị khó khăn, tốn nhiều thời gian. Để loại bỏ hoàn toàn mụn trứng cá, bạn phải tuân theo những chỉ dẫn của bác sĩ da liễu đồng thời cần áp dụng chế độ chăm sóc da phù hợp, chặn đứng nguy cơ mụn tái phát

Tác giả: Ngân Quỳnh

Nguồn tin: Doisongplus.vn