Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Xác chết bị bỏ mặc trên đường tại ổ dịch lớn thứ 2 thế giới

Thi thể một người đàn ông nghi chết vì Covid-19 nằm trên vỉa hè suốt nhiều giờ đồng hồ nhưng không được xử lý tại Brazil.

 Thi thể của Valnir da Silva nằm trên vỉa hè ở khu ổ chuột Arara tại Brazil. (Ảnh: Reuters)

Valnir da Silva chết trên đường tại một khu phố nghèo ở bang Rio de Janeiro, Brazil hôm 16/5. Những người thân và hàng xóm của Silva nói rằng, thi thể của ông đã nằm trên vỉa hè suốt 30 giờ đồng hồ.

Mặc dù không khẳng định chắc chắn, song họ nghi người đàn ông 62 tuổi này chết vì Covid-19. Dịch bệnh đã tàn phá các cộng đồng dân cư bị gạt ra ngoài lề ở Rio và gây quá tải cho các dịch vụ công cộng.

Trong khi phần lớn châu Âu và châu Á đã qua giai đoạn tồi tệ nhất của đại dịch, Brazil đang tiến gần lên đến đỉnh dịch. Mỗi ngày Brazil ghi nhận từ 20.000 - 30.000 ca nhiễm mới.

Reuters dẫn số liệu thống kê từ Bộ Y tế Brazil cho biết, tính đến ngày 22/5, nước này ghi nhận 330.890 ca mắc Covid-19, tăng gần 20.000 ca so với một ngày trước đó.

Số người tử vong vì Covid-19 tại Brazil cũng lên tới hơn 21.000 ca sau khi ghi nhận hơn 1.000 ca tử vong trong vòng 24 giờ.

Brazil vượt Anh trở thành tâm dịch lớn thứ 3 thế giới hôm 18/5 và mất chưa đầy 1 tuần đã trở thành tâm dịch lớn thứ hai, trong bối cảnh Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) nhận định khu vực Nam Mỹ đang trở thành tâm dịch mới của thế giới.

Số người chết vì Covid-19 tại Rio hiện chỉ xếp sau Sao Paulo, thành phố bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi đại dịch ở Brazil. Dịch bệnh bùng phát khiến các cơ sở chăm sóc tính cực không còn chỗ trống và gây sức ép lên các dịch vụ khẩn cấp.

Khi Ricardo Moraes, một phóng viên ảnh của Reuters tại Rio, đang đưa tin về một chiến dịch của cảnh sát vào sáng sớm ngày 17/5, anh nhận được tin báo về một xác chết tại khu ổ chuột Arara gần đó.

Khi tới hiện trường vào khoảng 7 giờ sáng, Moraes nhìn thấy Silva nằm đúng vị trí mà người dân địa phương phát hiện ra thi thể của ông - nơi nằm giữa một hàng đỗ xe ô tô và sân bóng nhỏ.

Một nhóm người dân địa phương tại quán bar gần đó cho biết, cuộc sống của Silva bắt đầu xuống dốc sau cái chết của vợ ông cách đây vài tháng. Kể từ đó, ông sống lang thang trên đường.

Ngày 16/5, khi Silva than phiền rằng ông không thể thở được, người dân địa phương đã gọi xe cứu thương. Tuy nhiên, Silva đã chết trước khi xe cứu thương kịp đến.

Một số người cho rằng Silva chết vì virus corona gây bệnh viêm phổi, nhưng không ai chắc chắn về điều này. Covid-19 tràn vào Rio thông qua những người dân giàu có đi nghỉ dưỡng ở châu Âu trở về. Sau đó, dịch lan sang các khu dân cư nghèo hơn.

Xe cứu thương xuất hiện vào khoảng 4 giờ chiều ngày 16/5, nhưng người dân địa phương cho biết xe này sau đó rời đi mà không mang theo thi thể. Theo giấy chứng tử được Reuters tiếp cận, các nhân viên y tế xác định lý do dẫn tới cái chết của Silva là do tim ngừng đập và một nguyên nhân chưa được xác định.

Trong một thông báo, dịch vụ cứu thương thành phố cho biết họ không có trách nhiệm phải chuyển thi thể của Silva. Họ cũng không tiết lộ liệu Silva đã được xét nghiệm Covid-19 hay chưa.

Tới buổi sáng hôm sau, Marcos Vinicius Andrade da Silva, con trai riêng của Silva, đã tìm cách liên hệ với cơ quan chức năng khác để chuyển thi thể ông. Marcos, 26 tuổi, cho biết anh đã trao đổi với các sĩ quan cảnh sát tuần tra nhưng không có kết quả.

Trong khi đó, một phát ngôn viên của lực lượng cảnh sát dân sự cho biết họ chỉ có trách nhiệm xử lý các thi thể trong các vụ án hình sự.

Sau khi dành cả ngày để gọi điện, Marcos cho biết một nhà tang lễ cuối cùng cũng tới vào lúc 5 giờ chiều 17/5.

“Chúng tôi rất nhẹ nhõm khi ông ấy được đưa đi… nhưng cũng rất buồn về những gì đã xảy ra”, Marcos nói.

Ngày 18/5, Silva được chôn cất tại một nghĩa trang trước sự chứng kiến của 4 người, gồm con trai và mẹ ông.

Tác giả: Thành Đạt

Nguồn tin: Báo Dân trí