Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Người nhà Chủ tịch xã ở biệt thự, đi ô tô thì được cận nghèo, dân nghèo không bình xét!

Nhiều hộ dân tại xã Yên Thọ, huyện Yên Định (Thanh Hóa) là người thân của Chủ tịch, PCT UBND xã, Chủ tịch hội phụ nữ xã ... ở biệt thự, đi ô tô nên "lọt" danh sách hộ cận nghèo, nhiều hộ khác nghèo thực sự nhưng do không có "quan hệ" nên không được xét.

Chủ tịch UBND huyện Yên Định (Thanh Hóa) vừa ban hành kết luận nội dung tố cáo lãnh đạo, cán bộ xã Yên Thọ sai phạm trong thực hiện bình xét hộ cận nghèo, chi trả gói hỗ trợ 62.000 tỷ của Chính phủ.

Kết luận xác định, 9 hộ dân tại xã Yên Thọ có nhà tầng kiên cố (2 tầng) có xe ô tô, ... nhưng vẫn nằm trong danh sách hộ cận nghèo của xã và thuộc diện được nhận hỗ trợ là trái quy định.

9 hộ trên là người thân của lãnh đạo chủ chốt UBND xã Yên Thọ và thôn. Cụ thể, 3 hộ là con bà cô của Chủ tịch UBND xã Yên Thọ, 1 hộ là người thân của Phó Chủ tịch UBND xã Yên Thọ, 1 hộ là cô ruột của Chủ tịch hội Phụ nữ xã Yên Thọ, 1 hộ là chị gái và 1 hộ là bà thông gia với Bí thư chi bộ - Trưởng ban công tác mặt trận thôn Tu Mục 1.

 Ngôi nhà của hộ cận nghèo Lê Thị Thọ, thôn Tu Mục 1, xã Yên Thọ.

Ngược lại, 6 hộ có hoàn cảnh khó khăn thực sự, nhưng lại không được thôn, xã bình xét hộ nghèo, cận nghèo để nhận hỗ trợ từ Chính phủ do đại dịch Covid- 19.

Kết luận khẳng định, cán bộ thôn, xã Yên Thọ đã thực hiện không đúng quy định trong việc cấp phát triền hỗ trợ của Chính phủ do đại dịch Covid-19 cho những hộ khá giả, thuộc anh em của lãnh đạo, cán bộ thôn, xã. Ban chỉ đạo giảm nghèo xã chưa chỉ đạo cán bộ chính sách và các thôn thực hiện rà soát, lập danh sách bổ sung một số hộ có điều kiện hoàn cảnh khó khăn để xem xét công nhận hộ nghèo, hộ cận nghèo khi đủ điều kiện theo quy định, dẫn đến họ không được nhận hỗ trợ từ Chính phủ.

Để xảy ra các vi phạm trên, trách nhiệm thuộc về Ban chỉ đạo giảm nghèo xã và cá nhân ông Hồ Xuân Bình - Chủ tịch UBND xã, ông Lê Hồng Vân - Phó Chủ tịch UBND xã, bà Trần Phương Nam – Chủ tịch Hội phụ nữ xã, bà Lê Thị Chung – Bí thư chi bộ, Trưởng ban công tác mặt trận thôn Tu Mục 1, 2 cán bộ xã phụ trách xã và cán bộ thôn.

Chủ tịch UBND huyện yêu cầu UBND xã Yên Thọ giao cho Ban giảm nghèo xã, cán bộ chính sách xã hướng dẫn các hộ gia đình có điều kiện kinh tế, hoàn cảnh khó khăn viết đơn đề nghị xét duyệt bổ sung hộ nghèo, hộ cận nghèo gửi xã để thực hiện rà soát thường xuyên theo quy định.

 Ngôi nhà của "hộ giàu" tại xã Yên Thọ khi gần chục năm nay họ không được xét hộ nghèo, hộ cận nghèo.

Trước đó, Người Đưa Tin Pháp Luật có bài viết phản ánh, nhiều hộ gia đình tại xã Yên Thọ, huyện Yên Định có điều kiện kinh tế giàu có, có hộ ở biệt thự, đi ô tô, trong nhà có nhiều tài sản giá trị thì "lọt" vào hộ cận nghèo, để hưởng tiền hỗ trợ Covid - 19 của Nhà nước.

Ngược lại, nhiều hộ dân có hoàn cảnh kinh tế rất khó khăn, ở trong những ngôi nhà cấp 4 xập xệ, thường xuyên đau ốm, tài sản không có gì có giá trị thì lại không được bình xét hộ nghèo, hộ cận nghèo để hưởng hỗ trợ. Việc này, khiến người dân địa phương rất bức xúc, bất bình.

Sau khi bài viết được báo đăng tải đã nhận được sự quan tâm lớn của dư luận cả nước. Ngay sau đó, huyện Yên Định đã cử đoàn công tác về xã Yên Thọ rà soát, xác minh làm rõ.

Tác giả: Xuân Chinh

Nguồn tin: nguoiduatin.vn