Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Nghệ An: Chính quyền bán đất nhưng không mở đường

Tưởng chừng với những ưu tiên cho các gia đình có công với cách mạng, thân nhân các liệt sĩ và thương, bệnh binh... sẽ có nhiều ưu đãi. Vậy nhưng, trái lại, nhiều hộ dân mua đất, sau 13 năm vẫn chưa thể vào ở vì chính quyền “bán đất nhưng không mở đường” dù họ đã được cấp sổ.

 Tuyến đường vào quy hoạch 6m bị chắn bởi phần đất của một hộ dân, do chưa vướng khâu đền bù.

Chuyện hi hữu nói trên xảy ra tại xã Bảo Thành, huyện Yên Thành (Nghệ An) khi 6 gia đình là đối tượng chính sách được ưu tiên xét duyệt mua các suất đất khu vực xứ Đồng Vụng (xã Bảo Thành), dù đã được cấp giấy chứng nhận nhưng kể từ năm 2007 đến nay, khu vực này vẫn là một vùng đất hoang vì không có đường để vào. 

Phản ánh về vấn đề này, ông Nguyễn Xuân Toàn (74 tuổi), trú tại xóm 4 xã Bảo Thành, huyện Yên Thành, có bố là liệt sĩ chống Pháp Nguyễn Xuân Phiếu cho biết, do hoàn cảnh gia đình khó khăn, con đông trong khi gia đình chưa có đất ở, nhiều năm qua phải ở nhờ trên đất của bố mẹ vợ. Nên vào năm 2007, khi UBND xã Bảo Thành có chủ trương cấp đất có thu tiền sử dụng cho các hộ gia đình có công với cách mạng, vợ chồng ông Toàn đã làm đơn xin cấp đất. May mắn, trường hợp của ông Toàn được xét, sau đó được UBND huyện Yên Thành cấp GCNQSDĐ ngày 04/12/2007. Vị trí tại lô số 10, thửa số 1006, tờ bản đồ số 5 thuộc vùng Đồng Vụng, xã Bảo Thành với diện tích 300m2. Số tiền mà ông Toàn phải nộp là hơn 40 triệu đồng. Thế nhưng, bỏ tiền ra mua đất xong, ông Toàn vẫn chưa thể sử dụng vì hiện nay khu đất này vẫn chưa có đường vào.

Tương tự, ông Nguyễn Hồng Hà (68 tuổi), trú cùng địa chỉ trên, là bệnh binh mất sức 41%, gia đình có 4 người con trai, sinh sống trong căn nhà cấp 4 chật chội nên thuộc diện được xét để cấp một lô đất tại xứ Đồng Vụng. Sau khi hoàn tất các thủ tục, ông Hà được cấp mảnh đất 300m2, đã hoàn thành các nghĩa vụ và được huyện Yên Thành cấp GCNQSDĐ. Tuy nhiên, suốt 13 năm nay, rất nhiều lần ông Hà mong muốn được xây nhà trên mảnh đất này để giãn nhân khẩu vì gia đình nhiều thế hệ sinh sống chen chúc nhau trong một khu đất rất chật chội và bất tiện.

Qua tìm hiểu được biết, năm 2007 thực hiện chủ trương của huyện Yên Thành về việc tạo điều kiện cho các hộ gia đình có công với cách mạng, các thương bệnh binh đang có nhu cầu về đất ở, xã Bảo Thành đã xin chủ trương và được chấp thuận quy hoạch vùng đất 2 lúa ở xứ Đồng Vụng thành khu vực đất ở. Có 6 hộ gia đình cách mạng được xét cấp đất, ngoài hộ ông Toàn và ông Hà, còn có 4 hộ dân khác được cấp đất, diện tích mỗi lô đất là 300m2.

Để được cấp GCNQSDĐ, các hộ gia đình này phải nộp tiền, với số tiền hơn 40 triệu đồng mỗi hộ. Ngày 4/12/2007, UBND huyện Yên Thành đã cấp bìa đất cho các hộ dân này. Tuy nhiên, cũng kể từ đó đến nay, các hộ dân này vẫn chưa thể sử dụng được những lô đất đó vì xã Bảo Thành chưa có phương án mở đường vào các lô đất. Dù đã rất nhiều lần cầu cứu đến UBND xã Bảo Thành, UBND huyện Yên Thành nhưng các hộ dân này vẫn chưa được chính quyền quan tâm, giải quyết.

“Từ nhiều năm qua, mỗi lần họp HĐND xã, các đại biểu đều có ý kiến, tâm tư và nguyện vọng nhưng từ năm này đến năm khác, sự việc vẫn không được giải quyết”, đơn của các hộ dân trình bày. Được biết, theo quy hoạch ban đầu, tại vùng đất xã bán này, đường quy hoạch có chiều rộng 6m, đường nối từ ngoài vào cũng rộng 6m. Tuy nhiên, hạ tầng chỉ được san lấp sơ sài, thời điểm bán đất, xã chỉ chở đất đổ thành hình chữ T để người dân hình dung đó là các tuyến đường, ngoài ra hạ tầng kỹ thuật của khu đất ở này chưa được đầu tư bất cứ hạng mục nào.

Trao đổi với ông Nguyễn Hữu Chung - Chủ tịch UBND xã Bảo Thành, ông Chung thừa nhận, việc xã bán đất nhưng 13 năm nay không có đường vào khu đất là có thật. Lý giải, ông Chung cho biết, nguyên nhân là do vướng lô đất quy hoạch theo Nghị định 64 của hộ ông Nguyễn Danh Bính án ngữ đường vào nên chưa giải quyết được. Cụ thể, thời điểm quy hoạch xứ Đồng Vụng làm đất ở, xã đã đạt được thỏa thuận với ông Bính là mở đường 6m đi qua phần đất của ông này, nhưng sau này quá trình triển khai hai bên chưa tìm được tiếng nói chung trong việc đền bù, giải phóng mặt bằng nên sự việc vẫn chưa giải quyết được.

“Hiện xã đã có 2 phương án để mở đường cho dân, thứ nhất là tiếp tục vận động, thuyết phục ông Bính, đồng thời vận dụng các nguồn khác để tăng kinh phí đền bù. Phương án thứ 2 là sẽ mở đường cách vị trí quy hoạch đường cũ về phía trong khoảng 20m. Dù là phương án nào thì xã sẽ vẫn quyết tâm, trong năm 2020 này sẽ mở đường vào đất cho bà con”, ông Nguyễn Danh Bính quả quyết. Đồng ý với quan điểm của xã, ông Phan Văn Tuyên – Chủ tịch UBND huyện Yên Thành cho biết, huyện yêu cầu chính quyền xã xử lý dứt điểm việc mở đường cho các hộ dân, không thể kéo dài thêm nữa, tối thiểu trong năm nay phải có đường cho dân sử dụng.

Tác giả: Điền Bắc

Nguồn tin: Báo Đại Đoàn Kết