Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Trung Quốc bác cáo buộc 'giết người hàng loạt' của ông Trump

Trung Quốc hôm 21/5 bác chỉ trích "giết người hàng loạt" của ông Trump, khẳng định nước này đã làm hết sức để bảo vệ nhiều mạng sống trong đại dịch.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Zhao Lijian hôm 21/5 cho biết: "Chúng tôi luôn nói lên sự thật, trình bày sự thật và nói bằng lý lẽ, làm hết sức mình để bảo vệ cuộc sống và sức khỏe của người dân".

Đồng thời, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc nhắc lại lập trường của Trung Quốc rằng nước này "luôn có thái độ cởi mở, minh bạch và có trách nhiệm khi chiến đấu với đại dịch COVID-19. Hơn nữa, Bắc Kinh đã và đang làm hết sức mình để thúc đẩy hợp tác quốc tế chống lại dịch bệnh".

 Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc. (Ảnh: Foxnews)

Đáp trả của Trung Quốc được đưa ra sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 20/5 cho biết trên viết trên Twitter rằng "một số gã khùng ở Trung Quốc vừa đưa ra tuyên bố đổ lỗi cho tất cả mọi bên trừ Trung Quốc về loại virus đã giết hàng trăm nghìn người".

"Hãy giải thích cho những gã ngốc này rằng không gì có gì khác ngoài sự kém cỏi của Trung Quốc đã giết người hàng loạt toàn cầu!", Trump viết trên Twitter ngày 20/5.

Căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc tăng đột biến trong những tuần gần đây, khi ông Pompeo và Tổng thống Donald Trump liên tục chỉ trích Bắc Kinh trong việc xử lý dịch bệnh. Tổng thống Trump dọa rút khỏi WHO và gọi tổ chức này là "con rối" của Trung Quốc.

Mỹ đã nhiều lần chỉ trích Trung Quốc về phản ứng ban đầu đối với dịch COVID-19, khiến hơn 325.000 người trên toàn cầu thiệt mạng.

Khi dịch bệnh tiếp tục hoành hành, chính phủ Mỹ và Australia kêu gọi điều tra về nguồn gốc dịch bệnh. Trong đó, lãnh đạo Mỹ đưa ra giả thuyết rằng mầm bệnh đã bị rò rỉ từ phòng thí nghiệm của Trung Quốc.