Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Trung Quốc lên tiếng sau khi ông Trump dọa cắt ngân sách vĩnh viễn cho WHO

Trung Quốc cáo buộc Mỹ cố tình đổ lỗi cho Bắc Kinh và trốn tránh trách nhiệm sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump viết tối hậu thư cho WHO cảnh báo cắt ngân sách tài trợ cho tổ chức này.

 Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên (Ảnh: Thời báo Hoàn Cầu)

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên ngày 19/5 đã cáo buộc Mỹ đang cố gắng đổ lỗi cho Bắc Kinh về chiến lược chống dịch Covid-19 không thành công của Washington.

Bình luận của Trung Quốc được đưa ra sau khi Tổng thống Trump ngày hôm qua gửi tối hậu thư cho Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo Washington sẽ rút khỏi tổ chức và cắt tài trợ vĩnh viễn nếu WHO không cam kết cải thiện trong 30 ngày.

Ông Trump cáo buộc rằng WHO “thiếu độc lập một cách báo động” với Trung Quốc.

Ông Triệu cáo buộc ông Trump đang cố gắng sử dụng Trung Quốc để “trốn tránh” trách nhiệm của Washington. Ông cũng khẳng định Bắc Kinh sẽ đồng ý với một cuộc điều tra chiến dịch đối phó toàn cầu với đại dịch, nhưng không thực hiện ngay lập tức như những gì mà Australia và các bên khác đề xuất.

Trung Quốc cũng cảnh báo rằng việc Mỹ rút tài trợ cho WHO sẽ ảnh hưởng nỗ lực hợp tác chống dịch toàn cầu và toàn bộ các quốc gia trên thế giới, bao gồm cả Mỹ, cũng như những nơi có hệ thống y tế dễ bị tổn thương.

Liên minh châu Âu (EU) tuyên bố ủng hộ WHO

EU hôm nay tuyên bố họ ủng hộ WHO và những nỗ lực đa phương nhằm chống lại Covid-19.

“Đây là thời điểm để đoàn kết, không phải là lúc để đổ lỗi hay làm ảnh hưởng tới nỗ lực hợp tác đa phương”, phát ngôn viên bộ phận đối ngoại EU Virginie Battu-Henriksson nói với báo chí.

EU đã khởi động đề xuất tại phiên họp ngày 19/5 của Đại Hội đồng Y tế Thế giới (WHA) về việc tổ chức một cuộc điều tra “toàn diện, độc lập, không thiên vị” về nỗ lực chống dịch toàn cầu.

Bà Battu-Henriksson cho biết: “EU ủng hộ WHO trong nỗ lực kiểm soát và giảm thiểu thiệt hại của Covid-19 và đã cung cấp thêm ngân sách bổ sung để hỗ trợ nỗ lực này”.

Đây không phải là lần đầu tiên, EU có quan điểm đối nghịch với Mỹ - nơi chính quyền ông Trump đang cáo buộc WHO phản ứng quá chậm chạp với Covid-19. Ông Trump thậm chí còn gọi WHO là “con rối của Trung Quốc”.

Ngoài việc ủng hộ cuộc điều tra nguồn gốc Covid-19, EU cũng được xem đang nỗ lực dẫn dắt chiến dịch chống đại dịch đa phương, mang tầm quốc tế và gây quỹ cho việc nghiên cứu vắc-xin.

Tác giả: Đức Hoàng

Nguồn tin: Báo Dân trí