Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Chậm bồi thường thủy điện Hủa Na: Sở TNMT “tiền hậu bất nhất”

Cùng một vụ việc nhưng phương án đối trừ đất cho dân Dự án tái định cư thủy điện Hủa Na (huyện Quế Phong), hai thời điểm khác nhau, Sở TNMT Nghệ An ban hành hai văn bản có nội dung mâu thuẫn.

 Khu tái định cư dự án thủy điện Hủa Na (huyện Quế Phong- tỉnh Nghệ An). Ảnh: Quang Đại

Như Lao Động đã thông tin, việc trả tiền chênh lệch do đối trừ đất nông nghiệp bị thu hồi để thực hiện dự án thủy điện Hủa Na (huyện Quế Phong, Nghệ An) đang bế tắc do có sự thay đổi phương án từ chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Thủy điện Hủa Na.

Liên quan đến việc tham mưu, cho ý kiến về phương án đối trừ đất nông nghiệp giữa nơi đi (thu hồi đất làm thủy điện) và nơi đến (cấp đất tại khu tái định cư), Sở TNMT tỉnh Nghệ An đã hai lần cho ý kiến, với nội dung “tiền hậu bất nhất”.

Cụ thể, do UBND tỉnh Nghệ An chỉ đạo, Sở TNMT xin ý kiến Sở Tài chính về phương án đối trừ đất nông nghiệp của dự án thủy điện Hủa Na (tính toán cân đối giữa đất thu hồi làm dự án và đất cấp cho dân sản xuất tại khu tái định cư).

Sau khi Sở Tài chính có văn bản, ngày 22.5.2018, ông Thái Văn Nông – Phó Giám đốc Sở TNMT Nghệ An ký văn bản số 2728 nêu ý kiến Sở TNMT về giá đất cụ thể để giao đất tại các điểm tái định cư cho nhân dân là "xác định cụ thể giá đất cho từng loại đất làm căn cứ ra quyết định phê duyệt".

Tại văn bản nói trên, Sở TNMT dẫn Khoản 2-Điều 74, Luật Đất đai 2013 để làm căn cứ: “Việc bồi thường được thực hiện bằng việc giao đất có cùng mục đích sử dụng với loại đất thu hồi, nếu không có đất để bồi thường thì được bồi thường bằng tiền”.

Căn cứ quy định của pháp luật, văn bản của Công ty Cổ phần Thủy điện Hủa Na và ý kiến của Sở TNMT, huyện Quế Phong đã lập phương án đối trừ đất. Thực tế đã chi trả được 4,582 tỉ đồng cho 58 hộ.

Tuy nhiên sau đó, Công ty Cổ phần thủy điện Hủa Na đã có văn bản đề xuất phương án tính toán đối trừ giữa tổng giá trị đất nông nghiệp tại nơi đi so với tổng giá trị đất nông nghiệp tại nơi đến.

Đồng thời, Công ty Cổ phần Thủy điện Hủa Na dừng việc chuyển tiền cho UBND huyện Quế Phong để chi trả cho dân.

Tại văn bản số 5065 ngày 11.9.2019 của Sở TNMT Nghệ An do ông Phó Giám đốc Thái Văn Nông ký, gửi UBND tỉnh, nêu: “Quan điểm xử lý của Sở TNMT nghiêng về phương án 1” (phương án của Công ty Cổ phần Thủy điện Hủa Na).

UBND huyện Quế Phong cho rằng, nếu áp dụng phương án nói trên, vừa không đúng luật đất đai, không đúng thực tế, vừa gây thiệt thòi cho quyền lợi của 481 hộ dân với số tiền lên đến hàng chục tỉ đồng.

Bởi vì, mặc dù đều thuộc nhóm đất nông nghiệp, nhưng Luật Đất đai phân ra nhiều loại khác nhau về mục đích sử dụng đã được thể hiện ở tên gọi (đất trồng lúa, đất làm muối, nuôi trồng thủy sản, đất rừng phòng hộ…) và ký hiệu trên bản đồ, không thể lấy đất này bù trừ, thay thế cho đất loại khác.

Đại diện UBND huyện Quế Phong cho biết, cảm thấy “bất ngờ” đối với sự thay đổi quan điểm của Sở TNMT Nghệ An về vụ việc.