Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Trường mầm non vùng cao Việt Nam lọt tốp đầu các dự án kiến trúc thế giới mới

Trường Mầm non Bó Mon (Tú Nang, Sơn La) cùng 9 công trình kiến trúc khác vừa được tờ The Guardian của Anh bình chọn là 10 dự án kiến trúc ấn tượng nhất thế giới đầu năm 2020.

Trường Mầm non Bó Mon được đánh giá cao về tính sáng tạo nhưng vẫn mang dấu ấn một ngôi nhà truyền thống của người dân bản địa.

Nhận xét về kiến trúc này, tờ The Guardian đánh giá: “Đây là một ý tưởng đơn giản với mái nhà lớn, rủ bóng suốt cả ngày. Hình dáng cong lượn sóng của mái nhà tạo nên sự hài hòa với những ngọn đồi xung quanh. Một cái cây được ôm ở lối vào. Cấu trúc lượn sóng được thiết kế khéo léo nhưng vẫn đảm bảo tính thông gió”.

 Kiến trúc sáng tạo nhưng vẫn mang dấu ấn một ngôi nhà truyền thống của người dân bản địa.

Tọa lạc tại xã Tú Nang, huyện Yên Châu, tỉnh Sơn La, Trường Mầm non Bó Mon là một công trình xã hội được thiết kế bởi nhóm Kientruc O bằng nguồn kinh phí hạn hẹp đến từ các quỹ thiện nguyện và những Mạnh thường quân.

Công trình này được nhóm kiến trúc sư và đơn vị thi công thực hiện trong hơn 1 năm với tổng diện tích là 237m2, đưa vào hoạt động từ tháng 6/2019.

 

Sau khi chính thức được đưa vào sử dụng, Trường Mầm non Bó Mon đã trở thành ngôi nhà cho gần 70 trẻ em người H’Mông và giáo viên cắm bản ở ba bản Bó Mon, Cayton, Cô Tông.

 

Bên cạnh giá trị độc đáo về kiến trúc và văn hóa, ở công trình này, người xem còn thấy được tính sáng tạo và khả năng ứng phó với các tình huống thách thức bất thường.

 

Cụ thể, công trình gồm khu vực phòng học và khu vực lưu trú dành cho giáo viên được ngăn cách thông qua một sân chơi chung.

Sân chơi này giữ vị trí trung tâm của công trình, đây là khoảng sân mở đa chức năng được thiết kế dưới một mái hiên và cây xanh để những đứa trẻ có thể cùng nhau chơi đùa mà không bị ảnh hưởng bởi các điều kiện thời tiết.

Đây cũng là nơi tổ chức các hoạt động ngoài giờ, sinh hoạt cộng đồng và các lễ hội truyền thống của dân tộc.

 Hình dáng cong lượn sóng của mái nhà tạo nên sự hài hòa với những ngọn đồi xung quanh

Phần mái nhà sử dụng 2 lớp mái tôn để giảm cảm giác nóng vào mùa hè, mái có hình dáng mềm mại sinh động, từ trên cao nhìn xuống, tổng thể ngôi trường như một công trình nghệ thuật hòa mình với cảnh sắc thiên nhiên nơi núi đồi. 

  Không gian rộng rãi, thoáng mát

 

Lối thiết kế này tận dụng ánh sáng tự nhiên, do vậy giúp căn phòng luôn ngập tràn ánh sáng mà không cần tác động của ánh đèn điện.

 

 Thiết kế giúp các phòng chức năng luôn tràn ngập ánh asng mà không cần tới đèn điện

Các dự án kiến trúc này được bình chọn trong bối cảnh cả thế giới đang thực hiện cách ly phòng chống dịch Covid-19, thông qua việc tìm kiếm và đánh giá từ các tạp chí kiến trúc nổi tiếng như Dezeen, ArchDaily, Designboom.Các công trình khác lọt Top 10 của Guardian là Bảo tàng Nghệ thuật đương đại Helga de Alvear ở Cáceres, Tây Ban Nha; Giáo đường UHP ở Asunción, Paraguay; Dự án công trình Mac House ở Novelda, Tây Ban Nha; Công trình Suối Tainan ở Đài Loan; Công trình Alex’s Guesthouse ở Berlare, Bỉ; Công trình điểm biểu diễn công cộng Emergency Scenery ở Olot, Tây Ban Nha; Công trình nhà ở nhân đạo Beyond Survival Safe Space ở Teknaf, Bangladesh; Khu căn hộ Stone Garden ở Beirut, Lebanon; Trường học Fass ở Fass, Senegal. 

Tác giả: Ngân Anh - Trường Giang

Nguồn tin: Báo Việt Nam Net