Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Hơn 7.000 người chết, Tổng thống Brazil kiên quyết phản đối phong tỏa

Tổng thống Brazil tiếp tục chỉ trích các biện pháp phong tỏa, trong khi số ca tử vong vì Covid-19 tại nước này đã lên tới hơn 7.000 người.

 Tổng thống Jail Bolsonaro và con gái Laura (giữa) không đeo khẩu trang khi chụp ảnh cùng những người ủng hộ bên ngoài dinh tổng thống hôm 3/5. (Ảnh: AFP)

Phát biểu trước hàng nghìn người biểu tình phản đối phong tỏa bên ngoài dinh tổng thống ở Brasilia hôm 3/5, Tổng thống Jail Bolsonaro tiếp tục đổ lỗi cho các thống đốc bang vì duy trì lệnh phong tỏa nhằm kiểm soát dịch Covid-19. Nhà lãnh đạo Brazil cho rằng động thái này đã lấy đi việc làm của người dân.

“Hành động phá hủy việc làm của một số thống đốc bang là vô trách nhiệm và không thể chấp nhận được. Chúng ta sẽ phải trả giá cao trong tương lai”, Tổng thống Bolsonaro nói.

Ông Bolsonaro từng nhiều lần mâu thuẫn với các thống đốc bang khi kiên quyết cho rằng, các biện pháp hạn chế nghiêm ngặt mà lãnh đạo các bang đang áp dụng là phản ứng thái quá trước dịch Covid-19 và gây thiệt hại cho nền kinh tế.

Tổng thống Bolsonaro vẫn giữ quan điểm cho rằng Covid-19 là một bệnh nhẹ và các biện pháp giãn cách xã hội là không cần thiết. Theo ông, chỉ những người có nguy cơ cao mới cần cách ly.

Hồi tháng 4, ông Bolssonaro cùng hàng trăm người biểu tình tới trước trụ sở của quân đội Brazil ở thủ đô Brasilia để phản đối việc các thống đốc bang ban hành lệnh ở nhà ngăn dịch Covid-19 lây lan.

Ông Bolsonaro cũng sa thải Bộ trưởng y tế Luiz Henrique Mandetta, người ủng hộ các biện pháp hạn chế đi lại mà tổng thống Brazil chỉ trích là tàn phá nền kinh tế.

Brazil hiện là một trong những nước bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi dịch Covid-19 tại Nam Mỹ. Bộ Y tế Brazil xác nhận nước này ghi nhận ít nhất 7.025 ca tử vong và 101.147 ca mắc Covid-19 tính đến thời điểm hiện tại.

Các chuyên gia ước tính số ca nhiễm thực tế tại Brazil, quốc gia với 210 triệu dân, có thể cao gấp 12-15 lần so với con số thống kê chính thức, do nhiều trường hợp chưa được xác nhận vì năng lực xét nghiệm hạn chế.

Các chuyên gia cũng dự đoán kịch bản bùng phát dịch nghiêm trọng hơn tại Brazil, khi đỉnh dịch được cho là sẽ tới trong vài tuần tới.

Tuần trước, bang Rio de Janeiro thông báo sẽ kéo dài lệnh phong tỏa, yêu cầu người dân ở trong nhà cho tới ngày 11/5. Quyết định này đã đi ngược lại với yêu cầu của Tổng thống Bolsonaro trước đó rằng, chính quyền địa phương và chính quyền bang nên khuyến khích người dân quay trở lại làm việc.

Tác giả: Thành Đạt

Nguồn tin: Báo Dân trí