Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Đi bộ đúng cách cho eo thon, dáng đẹp

Thật đáng buồn rằng cuộc sống càng hiện đại, con người ta lại càng lười vận động hơn. Điều này vô tình khiến chúng ta dễ mắc nhiều bệnh tật hơn cả. Do đó với những người ít vận động thì đi bộ chính là giải pháp hữu hiệu vừa tốt cho sức khỏe, vừa có dáng đẹp. Có thể nói, đi bộ là hình thức tập luyện linh hoạt bởi lẽ bạn có thể thực hiện ở mọi lúc, mọi nơi.

 Đi bộ chính là giải pháp hữu hiệu vừa tốt cho sức khỏe, vừa có dáng đẹp - Ảnh: minh họa

Khởi đầu ngày mới bằng việc đi bộ sẽ cung cấp cho bạn nhiều năng lượng hơn trong suốt cả ngày. Và tất nhiên rằng điều đó lại càng đúng hơn khi bạn đi bộ ngoài trời, hòa mình vào không khí trong lành của buổi sớm.

 

Các nghiên cứu đã cho thấy, những người trưởng thành dành thời gian khoảng 20 phút đi bộ vào buổi sáng ngoài trời sẽ có nhiều năng lượng và sức sống hơn so với những người đi bộ 20 phút trong nhà.

Một nghiên cứu nhỏ khác cũng đã chỉ ra 10 phút đi cầu thang bộ sẽ cho bạn nhiều năng lượng và sự tỉnh táo hơn so với uống một tách cà phê vào buổi sáng đấy. Thêm một thông tin thú vị rằng cầu thang bộ chính là khắc tinh của béo phì, việc lên xuống cầu thang sẽ giúp bạn đốt cháy calo đến mức không tưởng.

Bạn nên đi bộ trước hay sau khi đã ăn sáng?

 

Nếu chọn đi bộ vào buổi sớm, bạn có thể tự hỏi liệu rằng nên đi trước hay sau bữa ăn sáng. Một số nghiên cứu cho thấy tập thể dục ở trạng thái nhịn ăn (trước khi ăn sáng) sẽ giúp cơ thể bạn đốt cháy nhiều chất béo hơn, nhưng điều này vẫn chưa chắc chắn và cũng cần nhiều thông tin bổ sung hơn. Thế nên, vấn đề đi bộ trước hoặc sau khi ăn sáng hoàn toàn phụ thuộc vào lựa chọn của bạn.

Sau khi đã vận động, hãy chắc chắn rằng bạn có một bữa sáng lành mạnh, đồng thời uống bổ sung nhiều nước.

Việc bắt đầu ngày mới bằng hoạt động đi bộ buổi sớm có thể mang lại một số lợi ích cho sức khỏe. Bạn sẽ cảm thấy tràn đầy năng lượng hơn trong suốt cả ngày, tâm trạng và tinh thần cũng được cải thiện hơn, đặc biệt là bạn sẽ ngủ ngon hơn vào ban đêm. Ngoài ra, bạn đừng quên mang theo nước uống bên mình trong suốt buổi đi bộ nhé!

Đi bộ sao cho đúng cách?

Để đi bộ đạt hiệu quả tốt nhất, cần đi bộ một cách tự nhiên, tránh gò bó theo kỹ thuật. . 

Không nên vung chân, vung tay quá mạnh

Nhiều người cho rằng vung tay thoải mái giúp họ đi bộ được nhanh hơn và nhiều hơn nhưng như thế là phản khoa học. Nếu bạn vung tay quá mạnh cả về phía trước và phía sau, chân sải dài làm bạn tiêu hao năng lượng nhanh chóng, dẫn đến bị mệt mỏi làm bạn phải dừng cuộc đi bộ lại trước dự kiến. Không những thế, việc vung tay chân mạnh này còn làm bạn bị đau khớp vai, khớp chân khiến bạn phải nghỉ tập. Điều này thật không tốt chút nào.

Không nên ngẩng đầu quá cao hoặc cúi quá thấp

Nhiều người sau khi đi bộ thường kêu là họ bị đau hay mỏi cổ, mỏi gáy. Nguyên nhân cơ bản là khi đi bộ họ đã cúi đầu quá thấp hoặc ngẩng đầu quá cao. Tốt nhất nên đảm bảo đầu và vai luôn ở tư thế thư giãn nhất.

Không mang đồ trên tay

Trong quá trình đi bộ, nếu tay phải thường xuyên cầm thứ gì sẽ ảnh hưởng đến tư thế đi bộ. Một vài nghiên cứu cho thấy nếu tay bạn thường xuyên phải cầm đồ sẽ dễ có nguy cơ bị chùn vai hoặc đau cánh tay.

Không xuất phát nhanh và kết thúc đột ngột

Sự xuất phát quá nhanh sẽ khiến cơ thể không kịp thích ứng, làm bạn dễ bị kiệt sức trước buổi tập kết thúc và nó cũng là nguyên nhân gây tổn thương cơ bắp.

Nên có bước đi khởi động khoảng 5 phút để tăng quá trình vận chuyển máu đến bắp chân làm cho cơ thể ấm dần lên. Sau đó hãy tăng dần tốc độ đến mức có thể.

Đi bộ chậm tốt hơn đi bộ nhanh

 

Theo nguyên cứu mới nhất của Trường Đại học Colorado (Mỹ) vừa được công bố, đi bộ chậm có thể giúp người béo phì đốt nhiều calo hơn người đi bộ nhanh (tính trên cùng quãng đường) và làm giảm nguy cơ viêm khớp cũng như giảm chấn thương cho các khớp hơn.

Với việc đi bộ chậm trong thời gian dài, người béo phì sẽ giảm cân, sinh hoạt hằng ngày tích cực hơn nhờ giảm căng thẳng cho các khớp và cơ bắp. Thời lượng đi tối thiểu là 30 phút/mỗi ngày.

Tác giả: An Khuê (t/h)

Nguồn: motthegioi.vn