Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Thay khớp háng - giải pháp tối ưu cho bệnh nhân gãy cổ xương đùi

Gãy cổ xương đùi là một tai nạn rất hay gặp ở người cao tuổi, phụ nữ gặp nhiều hơn nam giới. Đây là loại gãy xương ở vị trí giữa chỏm xương đùi và khối mấu chuyển. Bệnh có thể để lại nhiều biến chứng nặng nề ảnh hưởng tới khả năng đi lại của người bệnh nếu không được chữa trị kịp thời hoặc điều trị sai cách.

Bệnh nhân Nguyễn Thị Loan, 68 tuổi, ở TP.Vinh – Nghệ An có tiền sử parkinson, đã điều trị 6 năm nay. Đợt này bệnh nhân trượt chân ngã gây đau biến dạng, hạn chế vận động đùi háng trái. Vào Bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình Nghệ An, bệnh nhân được chẩn đoán gãy cổ xương đùi trái.

Sau khi tiến hành hội chẩn, bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật thay khớp háng bán phần. Ca phẫu thuật được tiến hành thành công bởi kíp mổ của ThS, Bác sĩ Nguyễn Hoài Nam – Giám đốc Bệnh viện và các cộng sự.

Sau mổ bệnh nhân diễn biến ổn định. Tuy nhiên do bệnh lý nền Parkinson nên việc phục hồi chức năng sau mổ của bệnh nhân gặp nhiều khó khăn. Nhưng được sự chăm sóc, hướng dẫn nhiệt tình của đội ngũ y bác sĩ giàu kinh nghiệm, chỉ 7 ngày sau mổ, bệnh nhân đã tập đi lại được với dụng cụ hỗ trợ.

 

Hình ảnh phim chụp Xquang của bệnh nhân trước và sau phẫu thuật thay khớp háng 

Phẫu thuật thay khớp háng là một lựa chọn giúp bệnh nhân gãy cổ xương đùi đỡ đau đớn; có thể ngồi dậy sớm ngay ngày đầu sau mổ, do vậy giúp vỗ rung, long đờm, hạn chế nguy cơ viêm phổi; giúp xoay trở, chăm sóc người bệnh dễ dàng hơn, tránh loét ở những vùng tỳ đè, đại tiểu tiện dễ dàng hơn...

Phẫu thuật thay khớp háng là một kỹ thuật chuyên sâu, đòi hỏi người thực hiện phải có kinh nghiệm và tay nghề cao, đưa ra những chỉ định chính xác trước và sau khi mổ để tránh các rủi ro có thể xảy ra. Hơn nữa, trang thiết bị hiện đại, phòng mổ đảm bảo vô trùng tuyệt đối cũng là những yếu tố quan trọng đem lại hiệu quả tối đa cho ca phẫu thuật.

Phẫu thuật thay khớp háng là một trong những kỹ thuật thường quy tại Bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình Nghệ An. Mỗi năm khoa Chi dưới – Bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình Nghệ An tiến hành gần 500 ca phẫu thuật thay khớp háng, trong đó có cả những bệnh nhân đã hơn 100 tuổi.

BỆNH VIỆN CHẤN THƯƠNG CHỈNH HÌNH NGHỆ AN: Bệnh viện chuyên khoa hạng II tuyến Tỉnh về Chấn thương chỉnh hình – Bỏng- Thần kinh sọ não cột sống – Phục hồi chức năng – Tạo hình thẩm mỹ

Địa chỉ: 138 Nguyễn Phong Sắc, Phường Hưng Dũng, TP. Vinh (Bệnh viện Ba Lan cũ)

Hotline: 08 1664 5656 Website: bvctchna.vn