Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Bệnh nhân Covid-19 người Anh thoát cửa tử, xuất viện về nước cùng vợ

Sáng 14/4, ca mắc Covid-19 tại Việt Nam vẫn giữ nguyên 265 trường hợp. Trường hợp bệnh nhân người Anh diễn biến nặng nguy kịch, phải thở máy, điều trị tích cực trong gần 20 ngày đã khỏi bệnh.

Bộ Y tế thông tin, đến 06 giờ sáng 14/4, tổng số ca mắc Covid-19 tại Việt Nam là 265 trường hợp, trong đó có tới 160 người từ nước ngoài (chiếm 60,4%); 105 người lây nhiễm trong cộng đồng (chiếm 39,6%).

Đến nay, tổng số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe (cách ly): 75.291, trong đó:

- Cách ly tập trung tại bệnh viện: 713;

- Cách ly tập trung tại cơ sở khác: 15.564;

- Cách ly tại nhà, nơi lưu trú: 59.014.

 

Về tình hình điều trị các bệnh nhân, tin vui đặc biệt, một bệnh nhân nặng nguy kịch trải qua gần một tháng điều trị tích cực đã thoát cửa tử, được xuất viện ngay trong đêm 13/4 để lên chuyến bay về Anh rạng sáng 14/4.

Theo đó, đây là bệnh nhân nam người Anh, ca mắc Covid-19 thứ 28 tại Việt Nam. Bệnh nhân có vợ cũng được chẩn đoán mắc Covid-19.

Cả hai bệnh nhân cùng sang Việt Nam trên chuyến bay VN0054 đến sân bay Nội Bài rạng sáng 2/3 trước đó. 

 Vợ chồng bệnh nhân vui mừng khi được xuất viện.

Theo Bác sĩ Đồng Phú Khiêm, Phó Trưởng Khoa Hồi sức tích cực cho biết: Bệnh nhân là ông Dixong John Garth, 74 tuổi có tiền sử U lympho 10 năm. Ngày 06/3 bệnh nhân được cách ly theo dõi tại Quảng Ninh. Ngày 13/3 Bệnh nhân được xét nghiệm PCR SARS CoV2 (+) và chuyển vào Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương theo dõi.

Ngày 22/3 bệnh nhân khó thở phải thở oxy, đến 27/3 suy hô hấp nặng không đáp ứng với Oxy lưu lượng cao, phải chuyển khoa Hồi sức tích cực, đặt ống Nội khí quản thở máy. Bệnh nhân được điều trị hồi sức tích cực.

Đến ngày 05/4 tình trạng tốt hơn, bỏ được máy thở, chuyển thở oxy qua mặt nạ, rồi oxy qua gọng. Ngày 08/4 bệnh nhân ngừng được oxy, tự thở tốt. Ngày 13/4 xét nghiệm PCR SARS-CoV-2 âm tính 4 lần, toàn trạng ổn định hơn, bệnh nhân đủ điều kiện ra viện. 

 Hai vợ chồng bệnh nhân trong thời gian ông Dixong John Garth nằm điều trị hồi sức tích cực, đã dần ổn định.

Vợ bệnh nhân là ca mắc Covid-19 thứ 26 tại Việt Nam đã được công bố khỏi bệnh trước đó, nhưng ở lại BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương để chăm sóc chồng. 

Vốn là một điều dưỡng đã về hưu tại Anh, bà biết được tình trạng chồng nguy kịch khi ông phải vào thở máy. Vì thế, bà xúc động nghẹn ngào khi thấy chồng dần hồi phục.

"Khi biết cả hai vợ chồng mắc Covid-19, tôi rất sốc. Chúng tôi được chuyển vào Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương khi tôi ho nhiều, khó thở. Nhưng sau một thời gian điều trị, tôi đã có kết quả 3 lần âm tính và khỏi bệnh. Khi biết chồng tôi vào Khoa Hồi sức tích cực, là một điều dưỡng nên tôi biết chồng tôi rất nguy kịch, nguy cơ đe dọa tính mạng cao. Nhưng các Bác sĩ Việt Nam thật tuyệt vời, họ đã cứu chúng tôi.Tôi nghĩ ở Anh chưa chắc chúng tôi đã cứu được. Tôi cảm ơn các bác sĩ rất nhiều. Họ thật phi thường", vợ bệnh nhân chia sẻ.

22h đêm qua (13/4), Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương đã làm thủ tục xuất viện cho bệnh nhân. Tình trạng sức khỏe của ông hiện nay ổn định, không sốt. Ông Dixong cùng vợ  đáp chuyến máy bay về nước vào rạng sáng 14/4 do Chính phủ Anh bố trí riêng cho các công dân Anh.

Theo báo cáo của Tiểu ban Điều trị Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, hiện có 119 ca bệnh đang được điều trị tại 14 bệnh viện.

Hiện có 3 bệnh nhân nặng gồm:

  • BN161 đã mở khí quản theo tư vấn của Hội chẩn Quốc gia;
  • BN19 vẫn trong tình trạng nguy kịch nhưng tiến triển tốt hơn;
  • BN91 vẫn trong tình trạng nguy kịch, phổi trên phim XQ mới nhất biểu hiện tổn thương phổi gan hoá nặng hơn, rối loạn đông máu đã điều chỉnh tạm ổn.

- Số ca có kết quả xét nghiệm 1 lần âm tính với SARS-CoV-2: 09 ca.

- Số ca có kết quả xét nghiệm 2 lần âm tính với SARS-CoV-2: 23 ca.

Tác giả: Hồng Hải

Nguồn tin: Báo Dân trí