Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Đau đớn cảnh 2 bé thơ mất mẹ, xa vắng tình cảm người cha!

Người mẹ tàn tật lại bị bệnh tim nên tuổi thơ của chị em Hiền, Hiếu đã chịu quá nhiều thiệt thòi. Vậy mà giờ hai em đang sống cảnh đói khát vì người mẹ qua đời và thiếu vắng tình cảm người cha...

Thật xót thương cho chị em bé Thúy Hiền (5 tuổi) và bé Huy Hiếu (3 tuổi). Từ khi hai em còn nằm trong bụng mẹ đã chịu nhiều thiệt thòi vì người mẹ tàn tật, lại thêm chứng bệnh đau tim.

Cả bé Hiền, bé Hiếu được sinh ra trong cảnh thiếu thốn đủ bề, mẹ ốm yếu không có sữa. Đồng tiền phụ hồ của bố không đủ để mua cho hai con thơ hộp sữa, gói cháo tăng cường dinh dưỡng.

Giờ tuổi thơ của hai bé lại phải chịu sự mất mát quá lớn trong cuộc đời, khi số phận nghiệt ngã đã cướp đi tình mẫu tử của hai em.

 Chịu nhiều thiệt thòi ngay cả khi còn nằm trong bụng mẹ, giờ hai bé Thúy Hiền và Huy Hiếu lại sống cảnh mồ côi mẹ, bố đang bị mắc kẹt ở trời Âu vì dịch bệnh

Chị Thuỷ (mẹ hai bé) kết duyên với người đàn ông quê ở Thừa Thiên Huế, khi cùng là lao động trong miền Nam. Đầu năm 2017, khi bé Hiếu mới được hơn 6 tháng tuổi, chị Thủy lên cơn đau tim dữ dội tưởng chừng không qua khỏi. Để cứu con gái thoát khỏi lưỡi hái tử thần, khi đó ông bà ngoại của hai bé đã phải cầm cố nhà cửa, vay mượn khắp nơi đưa chị Thủy ra Hà Nội thực hiện gấp ca phẫu thuật.

Ca mổ thành công giúp giữ lại người mẹ cho hai đứa trẻ. Có điều, sau, lần thoát chết ấy của người mẹ, tuổi thơ của 2 bé Thúy Hiền, Huy Hiếu thêm bội phần khó khăn do bố mẹ nợ nần chồng chất. Những bữa ăn chỉ có cơm với nước mắm, cháo thoảng thêm dày với bé Hiền, bé Hiếu.

 Cả hai bé Hiền, Hiếu chưa hiểu biến cố lớn vừa xảy ra với gia đình mình

Thương vợ, thương con, gần 2 năm trước, người chồng đành nhờ ông bà ngoại chăm sóc vợ con, vay mượn kinh phí sang Rumani làm thợ xây. Lao động vất vả, nhưng tiền công của người cha cũng không khá hơn ở nhà, chỉ đủ góp cho vợ con trả dần nợ vay chi phí xuất ngoại. Nhiều lần anh đã tính chuyện hồi hương, nhưng bố của hai đứa trẻ chưa kịp thu xếp thì bất hạnh đã ập xuống...

2 tuần trước chị Thủy lên lại cơn đau tim và trút hơi thở cuối cùng sau 2 ngày nằm cấp cứu ở Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh.

Nhận được tin vợ mất từ quê nhà, nỗi đau tột cùng, thương hai con thơ, nhưng người chồng đang bị mắc kẹt không thể trở về do đại dịch Covid-19 càn quét ở châu Âu.

Ngày địa phương tổ chức tang chị Thủy, nhìn 2 đứa trẻ thơ dại vô tư bên bàn thờ mẹ khiến những người đến thắp hương không cầm được nước mắt. 

 

Hôm tôi đến thăm, nhìn hai đứa trẻ thơ tội nghiệp ấy mà như cháy ruột gan. Bé Hiền, bé Hiếu hồn nhiêu chui dưới gầm bàn thờ mẹ nô đùa. Hai đứa trẻ cứ lặp đi lặp lại lời bài hát: "Cả nhà thương nhau". Đúng như lời bài hát, khi mẹ nằm bệnh viện điều trị, chúng đã có ba bên cạnh để che chở, bù đắp cho những thiệt thòi mà chúng phải trải qua.

Rồi khi ba chúng mưu sinh ở trời Âu, thì ở nhà chúng nô đùa, sống dưới bàn tay âu yếm, yêu thương của mẹ. Vậy mà, lúc này trong ngôi nhà tuềnh toàng kia, cả hai đứa trẻ thơ chỉ có ông bà ngoại già yếu, chúng không có bố để vỗ về, ôm ấp khi mẹ đã ra đi.

 Nhin hai đứa con thơ cười tươi mà nghẹn lòng đến cháy ruột gan

Nhìn hai đứa cháu chui xuống gầm bàn thờ mẹ, ông Lê Thanh Hương (ông ngoại hai cháu) ngậm ngùi bảo, cứ mỗi lần nhìn các cháu chui, ngồi dưới bàn thờ mẹ, chúng như được mẹ che chở, vuốt ve, tối lại ngon giấc đến khác lạ".

Không có nỗi đau nào, mất mát nào lớn hơn khi số phận đã cướp đi của hai bé tình mẫu tử nên đẫu ông bà ngoại có dành hết niềm thương cho hai đứa cháu thì niềm thương ấy cũng không thể bù đắp, giúp hai cháu nguôi ngoai nỗi đau mất mẹ, nỗi nhớ người bố hơn bao giờ hết. Cả hai đứa trẻ cười nói hồn nhiên bao nhiêu, thì nước mắt lại cứ tuôn trào trên khuôn mặt của bà nội héo mòn, lại càng khiến ruột gan ông ngoại thêm cồn cào. 

 Đứng trước bàn thờ mẹ, hai bé Hiền, Hiếu vẫn chờ mong ngày mẹ trở về

Sự hồn nhiên của hai bé còn khiến những người có mặt trong căn nhà tuềnh toàng của ông Hương cũng cay xè đôi mắt khi chứng kiến cảnh bé Thúy Hiền vui mừng trao cho em trai từng chiếc bánh ăn ngon lành. Bản thân hai em không biết rằng, đó chính là những chiếc bánh mọi người đến làm là lễ ngày mẹ bé đi xa.

Bé Hiền hồn nhiên đến nhói lòng: "Mấy bữa ni con được ăn nhiều bánh, kẹo. Kẹo mẹ đi làm gửi về cho. Mẹ dặn bố mẹ đi làm, ở nhà con chơi với ông bà ngoan, bố mẹ về sẽ còn cho nhiều kẹo nữa".

 Bé Hiền và em trai không biết vì sao nhà bé mấy ngày rồi lại nhiều kẹo bánh đến thế

 Cả hai đứa trẻ thơ không biết mẹ sẽ không bao giờ trở về để phát kẹo bánh cho các con

Nhìn cảnh tượng hai ông bà ngoại già yếu rơi vào hoàn cảnh đầy khó khăn mà ái ngại cho chuỗi ngày phía trước của hai đứa trẻ thơ. Tiền chạy chữa bệnh tật cho con gái nhiều năm chưa trả hết, ông bà lại vừa gánh khoản nợ hơn 30 triệu đồng tiền vay để đưa con nhập viện cùng chi phí đám tang. Khánh kiệt, ông Hương cầm điện thoại để gọi cho người thân nương nhờ giúp đỡ. Nhưng ông ái ngại, không dám gọi, không dám mở lời.

"Bao năm nuôi con tàn tật, chạy chữa bệnh tật, chỗ nào thân quen cũng đã vay, đã mượn. Thôi thì ông bà có gì, các cháu ăn nấy, biết làm sao được", giọng ông Hương nghẹn ngào. 

 Ông bà ngoại "sức cùng lực kiệt", nên những bữa ăn chỉ có cơm chan nước mắm, cháo thoảng lại cứ tiếp tục kéo dài chưa biết đến khi nào với bé Hiền, bé Hiếu

Trước khi chia tay, tôi đã tạm trao cho hai bé chút quà nhỏ. Từ trong sâu thẳm trái tim, tôi nguyện cầu các tấm lòng hảo tâm thơm thảo chung tay giúp đỡ để hai bé thơ phần nào vơi đi vơi ni đỗi bất hạnh, giúp ông bà ngoại hai bé có thêm chút đỉnh để nuôi hai cháu vượt qua những ngày khó khăn phía trước.

Mọi đóng góp hảo tâm xin gửi về: Ông Nguyễn Thanh Hương

Địa chỉ: Tổ dân phố 3, thị trấn Cẩm Xuyên, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh

Số ĐT: 0353.191.509.

Tác giả: Văn Dũng

Nguồn tin: Báo Dân trí