Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Suýt mất 300 triệu đồng từ cú điện thoại lừa đảo giả danh công an

Thấy vợ cầm cuốn sổ tiết kiệm 300 triệu đồng rời khỏi nhà trong trạng thái lo lắng, người chồng kịp thời giữ lại, thì được vợ kể lại toàn bộ câu chuyện.

Ngày 10/4, Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Nghệ An cho biết đang xác minh, làm rõ nội dung trình báo của một nữ tiểu thương trên địa bàn TP Vinh về việc bị một người xưng “cán bộ Bộ Công an” để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo trình bày của chị T, ngày 01/4/2020, chị nhận được một cuộc điện thoại gọi đến thông báo số tiền 25,5 triệu đồng vay của ngân hàng đã quá hạn hơn 2 tháng. Ngân hàng sẽ kiện chị ra tòa vì số tiền vay quá hạn mà không chịu trả. Chị T. khẳng định mình không vay ngân hàng thì đầu dây bên kia nói rằng, sẽ liên hệ giúp chị đến cơ quan công an để làm rõ. Một lát sau có cuộc gọi khác đến số điện thoại của chị T. Người đàn ông xưng là Đại úy Phạm Tuấn Anh, điều tra viên thuộc Công an TP Hà Nội. Người này nói chị có liên quan đến đường dây ma túy do đối tượng Nguyễn Việt Tuấn (trú tại Quảng Ninh) cầm đầu.

Khẳng định không quen biết hay có bất kỳ liên hệ nào với người tên Tuấn kia thì chị T. được người đàn ông lí giải có thể do chị làm rơi CMND hoặc giấy tờ tùy thân nên tội phạm lợi dụng để làm việc xấu. Chị T lên mạng để tìm kiếm đối tượng Nguyễn Việt Tuấn thì thấy đúng đây là đối tượng truy nã về hành vi mua bán trái phép chất ma túy nên chị T lại càng hoang mang.

“Họ yêu cầu tôi giữ bí mật, không được cung cấp thông tin cho bất kỳ ai vì đây là thông tin mật. Sau đó, họ nối máy cho tôi nói chuyện với người được giới thiệu là cấp cao hơn và đại diện Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội”, chị T cho biết. Những người này yêu cầu chị T. khai báo toàn bộ các khoản tiết kiệm rồi chuyển hết tiền cho họ để phục vụ công tác điều tra. Nếu sau khi điều tra xong, chứng minh số tiền trên không liên quan đến hoạt động tội phạm của người tên Tuấn kia thì sẽ trả lại cho chị.

 Chị T kể lại sự việc.

Trước những lời đe dọa của các đối tượng xưng là công an, kiểm sát viên, chị T. hoang mang, lo sợ và răm rắp làm theo. Thấy vợ cầm cuốn sổ tiết kiệm 300 triệu đồng rời khỏi nhà trong trạng thái tâm lý hốt hoảng, người chồng kịp thời giữ lại. Sau khi được chồng động viên, chị T. mới kể lại toàn bộ câu chuyện.

Biết mình bị lừa, người phụ nữ này đi báo công an để ngăn chặn hành vi lừa đảo của nhóm đối tượng trên đối với nhiều người khác.

Theo một điều tra viên của Đội Phòng chống tội phạm công nghệ cao, Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Nghệ An, thủ đoạn của nhóm tội phạm trên không mới. Nhiều người dân đã nhắn tin phản ánh đến trang Facebook Phòng Cảnh sát hình sự về nhiều việc họ bị các đối tượng giả danh cán bộ Công an gọi điện đến dọa và yêu cầu họ nộp tiền vì có liên quan đến các vụ án ma túy, rửa tiền. Đơn vị cũng đã tuyên truyền nhiều về thủ đoạn lừa đảo của tội phạm công nghệ cao trên trang fanpage Cảnh sát Hình sự Công an Nghệ An cũng như các phương tiện thông tin đại chúng. Tuy nhiên, nhiều người dân thiếu cảnh giác vẫn trở thành nạn nhân của bọn tội phạm này.

Tác giả: Minh Tâm

Nguồn tin: Truyền hình Nghệ An