Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Hòn đảo cấm phụ nữ

Okinoshima chỉ có một linh mục sinh sống, mỗi năm một lần, khoảng 200 người đàn ông được phép tới đảo và phải tắm trần trước khi lên bờ.

Đảo Okinoshima nằm cách đảo Kyushu khoảng 60 km về phía tây. Có diện tích hơn 97 ha, đây là nơi lưu giữ, bảo tồn nguyên vẹn những nghi lễ thờ cúng, theo tín ngưỡng Thần đạo, từ thế kỷ 4 đến 9. Hơn 80.000 cổ vật từ nhiều nơi trên thế giới được khai quật trên đảo, bao gồm vàng bạc, hạt cườm, kiếm, thủy tinh Ba Tư từng được sử dụng như lễ vật cho vị thần biển Shinto. 

 Đền thờ trên hòn đảo để cầu an cho những người đi biển. Ảnh: AFP.

Theo truyền thống lâu đời, phụ nữ bị cấm tới hòn đảo. Không ai biết rõ về nguồn gốc của truyền thống này. Người ta cho rằng, có nhiều nguyên nhân, trong đó có việc vùng biển quá nguy hiểm đối với phụ nữ.

Cư dân duy nhất trên đảo là một tu sĩ, người trông chừng đền Okitsu-gu. Đền được thành lập vào giữa thế kỷ 17 và được tu tạo lại năm 1932. Các linh mục từ các đền thờ Thần đạo Munakata Taisha được phép tới hòn đảo để thờ phụng. Ngoài ra, vào ngày 27/5 hàng năm, có 200 nam du khách được đến thăm hòn đảo và tham gia lễ hội, tưởng nhớ những thủy thủ đã hi sinh trong chiến tranh Nga - Nhật.

Trước khi đặt chân lên bờ, họ phải lột bỏ hết trang phục, sau đó tắm khỏa thân trên biển hay còn gọi là misogi để loại bỏ những tạp niệm. Đây là nghi lễ truyền thống đã được duy trì suốt nhiều thế kỷ. Khi rời đi, họ không được phép mang theo bất cứ thứ gì của hòn đảo, kể cả những vật nhỏ như cành cây, ngọn cỏ hay một viên đá cuội. Khi trở về đất liền, họ không được tiết lộ với người khác về chuyến đi. 

 Nam giới phải tắm biển, ngâm nước đến vai. Ngoài ra, hòn đảo cũng cấm ăn thịt những loài động vật 4 chân. Ảnh: Next Rukunabi.

Năm 2017, đảo Okinoshima cùng 4 địa điểm liên quan khác được UNESCO công nhận là di sản thế giới. Takayuki Ashizu, linh mục trưởng tại cụm đền Munakata Taisha cho biết, việc được công nhận danh hiệu sẽ không ảnh hưởng tới luật cấm phụ nữ và du khách tới đảo. "Chúng tôi sẽ không mở cửa tham quan đảo Okinoshima và mọi người cũng không nên tới đây nếu chỉ vì tò mò", ông chia sẻ.

Tác giả: Lan Hương

Nguồn tin: Báo Vnepress