Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Anh có thể trở thành vùng dịch Covid-19 “chết chóc” nhất châu Âu

Các chuyên gia cảnh báo, Anh có thể là quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất bởi dịch Covid-19 ở châu Âu với số người tử vong vì dịch này có thể lên hơn 66.000 người vào tháng 8 tới.

 

Số người chết có thể vượt 66.000 người

Viện Đo lường và Đánh giá Sức khỏe (IHME) tại Seattle, Mỹ, đầu tuần này đã công bố một nghiên cứu dự báo số người chết vì Covid-19 tại Anh có thể lên 66.314 người vào tháng 8 tới và trở thành vùng dịch lớn nhất ở châu Âu. Theo mô hình phân tích của IHME, ở giai đoạn đỉnh điểm của dịch, Anh có thể ghi nhận gần 3.000 người chết/ngày. Các chuyên gia cho rằng, đỉnh dịch Covid-19 ở Anh có thể rơi vào ngày 17/4 tới đây.

Tuy nhiên, các tác giả của nghiên cứu trên thừa nhận, mô hình dự báo của họ không chắc chắn và rằng số người tử vong tại Anh có thể dao động từ trên 55.000 người đến gần 80.000 người.

Đây là lần đầu tiên IHME công bố mô hình phân tích dự báo diễn biến dịch tại một số nước châu Âu. Hôm 8/4, tổ chức này đã cập nhật dự báo, cho rằng số người tử vong vì Covid-19 tại Mỹ có thể lên 60.415 người, thấp hơn nhiều so với dự báo 82.000 ca đưa ra trước đó.

Các nghiên cứu trên dựa vào phân tích mô hình lập đỉnh về số ca tử vong và số ca nhập viện ở tâm dịch Vũ Hán, Trung Quốc, cũng như dữ liệu từ 7 vùng dịch ở châu Âu trong đó có thủ đô Madrid của Tây Ban Nha, vùng Lombardy của Italia. Ngoài ra, các chuyên gia cũng phân tích các dữ liệu từ các chính phủ và chính quyền địa phương, thông tin từ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), thông tin về chính sách cách ly xã hội tại từng quốc gia.

Như hầu hết các nước khác, Anh đang phải chạy đua với thời gian để tăng năng lực của hệ thống y tế để ứng phó dịch. Bệnh viện dã chiến NHS Nightingale với quy mô tới 5.000 giường ở phía đông London đã tiếp nhận các bệnh đầu tiên từ hôm qua 8/4.

Tuy nhiên, mô hình của IHME dự đoán, điều này là chưa đủ. Theo IHME, tình trạng thiếu giường bệnh điều trị tích cực ở Anh có thể đạt đỉnh 23.745 giường vào ngày 17/4. IHME dự báo nhu cầu giường bệnh ở Anh có thể đạt đỉnh 102.000 giường, so với gần 18.000 giường hiện tại.

Giới khoa học Anh phản biện

 Các biện pháp phong tỏa, cách ly xã hội có thể giúp hạn chế tốc độ lây lan của Covid-19. (Ảnh minh họa: Getty)

Các nhà khoa học đã lên tiếng phản biện mô hình nghiên cứu của IHME. Các biện pháp phong tỏa và cách ly xã hội hiện tại của chính phủ Anh được kỳ vọng sẽ hạn chế số người chết vì Covid-19 tại nước này ở mức 20.000 - 30.000 người.

Giáo sư Sylvia Richardson của Đại học Cambridge nói, các dự báo của IHME dựa trên giả thuyết rằng dịch tiếp tục bùng phát mạnh hơn và chủ yếu dựa vào những gì đã xảy ra ở các quốc gia khác, thay vì có một mô hình riêng. “Phương pháp phân tích như vậy có thể sẽ thay đổi đáng kể khi có thêm dữ liệu mới”, bà Richardson nói.

Giáo sư David Spiegelhalter của Đại học Cambridge cũng cho biết ông rất hoài nghi về các dự báo cáo của IHME. “Các dự báo đó dựa trên một mô hình toán học giản đơn cho toàn bộ quá trình của dịch. Tôi nghi rằng chúng sẽ thay đổi rất nhiều khi có dữ liệu mới. Chúng ta cứ chờ xem”, ông nói.

Dịch Covid-19 đang có xu hướng bùng phát mạnh tại Anh. Bộ Y tế và Chăm sóc Xã hội Anh cho biết, trong ngày 8/4, nước này ghi nhận thêm 938 ca tử vong do Covid-19, nâng tổng số người chết vì dịch bệnh này tại đây lên hơn 60.700 ca. Đây là ngày ghi nhận số người chết kỷ lục tại Anh kể từ khi dịch bùng phát.

Mặc dù Anh đứng thứ 8 thế giới về số người mắc Covid-19, nhưng lại đứng thứ 5 về số người chết. Giới chức y tế Anh đang đẩy mạnh năng lực xét nghiệm trong nỗ lực nhằm chậm đà lây lan của Covid-19.

Tác giả: Minh Phương

Nguồn tin: Báo Dân trí