Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Bầu Đức "quá đáng", nhưng là bởi ông có niềm tự hào của riêng mình

Bầu Đức cấm Ban lãnh đạo HAGL tham dự cuộc họp của VPF, ông có phần vô lý khi cuộc họp ấy không "bất chấp dịch", mà chỉ bàn kế hoạch tìm lối ra cho V.League 2020.

1. Có nhiều nguyên nhân khiến các CLB "sốt ruột" với việc V.League 2020 chưa hẹn ngày trở lại trên sân cỏ Việt Nam. Dĩ nhiên, việc bóng có được lăn hay không phụ thuộc rất nhiều vào tình hình diễn biến của Covid-19 ở Việt Nam, cũng như thế giới, cũng như chủ trương của nhà nước, song việc tính sẵn trước các phương án cho giải bóng đá quốc nội quan trọng nhất là điều nên làm.

Ở đó, VPF cũng như các CLB cổ đông không "cầm đèn chạy trước ô tô", mà họ tranh thủ giai đoạn "nghỉ ngơi" này để liệu tính trước các phương án khả thi ngay khi chính quyền cho phép các hoạt động thể thao trở lại, kể cả trên sân có khán giả, hay không có khán giả.

Ở chừng mực nào đấy, phản ứng của bầu Đức là quá cực đoan, khi cho rằng: "Bây giờ họp dịch thì họp, bóng đá thì dẹp. Không có chuẩn bị gì hết, chỉ có những người rảnh rỗi mới làm bậy thôi". Ừ thì đúng là dịch đang bùng phát thật, nhưng những người làm bóng đá cũng chẳng phải căng mình ra chống dịch, thì việc họ họp để bàn về chuyên môn đúng lĩnh vực của mình là điều bình thường, thậm chí là nên làm, vì sự phát triển của bóng đá Việt Nam.

 

Nhưng bầu Đức cũng có cái lý của mình, khi rất nhiều CLB V.League đang lung lay dữ dội giữa dịch bệnh, với giải đấu không biết ngày nào mới trở lại, bởi lo sợ về nguồn tài trợ, về thu nhập của cầu thủ... thì ông bầu phố Núi hiện tại khá thong dong, bởi nỗi lo của bóng đá nước nhà giữa mùa dịch giã, ông đã sớm "lo liệu" từ rất lâu rồi.

Với việc rất nhiều cầu thủ trong đội một HAGL trưởng thành từ chính lò đào tạo này, và được bầu Đức coi như "con cháu trong nhà", quỹ lương của đội bóng phố Núi dĩ nhiên ít nhất trong số tất cả các CLB V.League, và sự "trung thành" của các cầu thủ lại cao hơn rất nhiều.

Dĩ nhiên, điều đó chẳng phải tự nhiên mà đến. Nó là "trái ngọt" mà bầu Đức đến ngày hái quả từ việc "ươm mầm" từ hơn mười năm về trước. Các lứa cầu thủ tài năng từ học viện HAGL JMG không chỉ đủ để HAGL dùng, mà thậm chí còn thừa để bầu Đức giang tay "chi viện" cho các CLB khác. Việc cho đội bóng hạng Nhì CAND mượn gần như cả đội hình trước đây không lâu, tưởng chừng là "bước lùi" của bầu Đức, hóa ra lại là con tính cực kỳ sáng suốt trong hoàn cảnh này.

 

2. Không ít CLB V.League đang lo đến "cháy ruột cháy gan" khi giải đấu không thể diễn ra như dự định, khoản tài chính từ các nhà tài trợ đang trở nên "mông lung" hơn bao giờ hết, nhất là trong hoàn cảnh các doanh nghiệp đang phải đau đầu với phương án "sống sót" sau dịch bệnh. Không có khoản tiền lớn từ các nhà tài trợ, không ít đội bóng đang phải đối diện với tương lai xám xịt trước mặt.

Ba năm trước, trong khi các đội bóng khác đang phải vật lộn với bài toán tài chính để duy trì và phát triển CLB, bầu Đức từng ký ngon ơ hợp đồng tài trợ trị giá đến 50 tỷ đồng cho 2 mùa bóng. Mới năm ngoái, HAGL cũng hân hoan công bố nhà tài trợ "ông lớn" của mình, với khoản tiền rót xuống chắc cũng chẳng kém so với bản hợp đồng cũ.

Dĩ nhiên chẳng phải tự nhiên mà HAGL có được nền tảng tài chính vững chắc đến từ các nhà tài trợ như thế. Hình ảnh đẹp mà bầu Đức dày công mang lại cho HAGL, cũng như tên tuổi của những tuyển thủ quốc gia "tài đức vẹn toàn" khiến các doanh nghiệp tài trợ cho đội bóng phố Núi sẽ không phải so đo nhiều, cũng như cài cắm những điều khoản "ép uổng" CLB.

 

Trước tình thế hiện tại, HAGL của bầu Đức đang cực kỳ vững vàng với 4 điểm sau 2 trận V.League 2020 đã đá, xếp thứ 3 trên bảng xếp hạng. Chẳng biết là vô tình hay tính toán, nhưng rõ ràng họ biết cách "tỏa sáng" đúng vào lúc cần thiết.

Với tất cả những lợi thế đang có, bầu Đức chẳng việc gì phải sốt ruột với ngày trở lại của V.League 2020. Giữa "bão giông" HAGL của ông vẫn sống khỏe, thậm chí là "rất khỏe" khi "gánh nặng" số 1 của đội bóng về mặt kinh tế là Công Phượng chẳng những không phải là áp lực đè lên vai HAGL, mà còn đem tiền về cho đội bóng này thông qua bản hợp đồng cho mượn.

Bầu Đức không tham gia cuộc họp để bàn phương án cho V.League 2020, âu cũng là điều dễ hiểu. Chỉ có điều, giá như ông bớt đi cái tôi của mình một chút, để chỉ cho các đội bóng khác cách kiếm tiền từ bóng đá, làm bóng đá bền vững, tạo thương hiệu tốt, để không phải "ăn đong" thay vì "cấm cửa", "tẩy chay", thì tốt biết bao...

Tác giả: Kinh Luân

Nguồn tin: toquoc.vn