Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Bộ Giáo dục lên tiếng về tác phẩm "Chữ Việt Nam song song 4.0” gây xôn xao

Ngày 8/4, Bộ GD&ĐT đã phát đi thông báo: “Hiện nay Chính phủ, Bộ Giáo dục và Đào tạo không có chủ trương thay đổi chữ viết Tiếng Việt”.

Bộ GD&ĐT cho biết, gần đây, trên báo chí và mạng xã hội có đưa tin và bàn luận về tác phẩm "Chữ Việt Nam song song 4.0” của tác giả Trần Tư Bình và Kiều Trường Lâm.

“Hiện nay Chính phủ, Bộ Giáo dục và Đào tạo không có chủ trương thay đổi chữ viết Tiếng Việt” – Bộ GD&ĐT khẳng định.

 Trích đoạn bài thơ Tiếng Việt của Lưu Quang Vũ được tác giả Kiều Trường Lâm "dịch" sang Chữ Việt Nam song song 4.0. Ảnh: internet

Trước đó, tác phẩm “Chữ Việt Nam song song 4.0” do tác giả Trần Tư Bình và Kiều Trường Lâm sáng tạo được Cục Bản quyền tác giả, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cấp giấy chứng nhận bản quyền số 1850/2020/QTG.

Đây là bộ chữ Việt chỉ sử dụng 26 chữ cái Latin, trong đó dùng 18 chữ cái Latin để thay thế dấu thanh và dấu phụ cho chữ quốc ngữ. Hiện tại, "Chữ Việt Nam song song 4.0" tạm được gọi là "Chữ VN song song 4.0".

CVNSS 4.0 có 3 thành phần cấu tạo bao gồm: Các chữ và vần Chữ Quốc Ngữ (CQN); các chữ và vần Chữ Việt Nhanh (CVN) và Ký hiệu dấu (KHD).

 Bài thơ "Mưa Xuân" được 1 độc giả viết lại bằng CVNSS 4.0. (Ảnh: Tiền Phong)

Ngay khi công bố, bộ chữ cải tiến này đã gặp phải nhiều ý kiến trái chiều, có ý kiến tỏ ra phản đối gay gắt, không công nhận chữ cải tiến và cho rằng nó quá phức tạp, rắc rối.

Được biết, tác giả Kiều Trường Lâm bắt đầu nghiên cứu về các chữ cái thay cho dấu từ năm lớp 2 – lớp 10. Năm 2012, anh phát hiện đề tài "Chữ Việt nhanh" – một kiểu chữ Việt ngắn gọn của tác giả Trần Tư Bình (hiện đang sinh sống và làm việc ở Úc) và phối hợp nghiên cứu.

Tác giả  Kiều Trường Lâm cho biết, công trình bộ chữ "Việt Nam song song 4.0" này được nghiên cứu trong vòng 27 năm.

Tác giả: Hồng Hạnh

Nguồn tin: Báo Dân trí