Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Cận cảnh Cảng hàng không quốc tế Vinh những ngày 'đắp chiếu' vì Covid-19

Cảng hàng không quốc tế Vinh (Nghệ An) đang trong thời gian đóng cửa vì dịch Covid-19 diễn biến phức tạp trên cả nước những ngày gần đây.

 Khác với khung cảnh nhộn nhịp, chen chúc trước đó, tại Cảng hàng không quốc tế Vinh những ngày gần đây đóng cửa im lìm, sau khi Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) có công văn hỏa tốc gửi tới Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các hãng hàng không chỉ được khai thác mỗi chuyến một ngày trên năm trục đường bay Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM và Phú Quốc, kể từ 0h ngày 30/3 đến hết 15/4 để hạn chế tôi đa sự lây lan của dịch Covid-19 đang có diễn biến phức tạp.

 

 Ngoài ra, Bộ GTVT cũng yêu cầu dừng toàn bộ các chuyến bay trên các đường bay nội địa còn lại đến Hà Nội, TP.HCM và ngược lại. Cũng vì vậy, những ngày qua Cảng hàng không quốc tế Vinh phải ngừng hoạt động.

 Tuy Cảng hàng không quốc tế Vinh phải ngừng hoạt động, nhưng nơi đây vẫn bố trí cán bộ gồm; An ninh soi chiếu, An ninh kiểm soát và nhân viên tổ, phòng... chia làm 3 ca túc trực để đảm bảo các trang thiết bị an toàn.

 Các quầy hỗ trợ khách hàng của một số hãng hàng không cũng bố trí nhân viên túc trực, để xử lý một số thông tin cần thiết qua kênh online.

 Anh Nguyến Tuấn Anh (nhân viên An ninh kiểm soát Cảng hàng không quốc tế Vinh) cho hay, để đảm bảo an toàn, hạn chế tối đa sự lây lan của dịch Covid-19, tất cả cán bộ, nhân viên đến trực tại đây đều phải thực hiện kiểm tra thân nhiệt, sát trùng tay, đeo khẩu trang...

 Tại sảnh đi nhà ga quốc nội của Cảng hàng không quốc tế Vinh, thường ngày tấp nập hành khách làm thủ tục check-in, thì nay không một bóng người khiến khung cảnh nơi đây trở nên vắng lặng.

 Ông Nguyễn Nam Dũng, Phó phòng an ninh, Cảng hàng không quốc tế Vinh cho biết, ngoài số nhân viên cắt cử túc trực theo 3 ca để đảm bảo an toàn, an ninh khu vực sân bay, những cán bộ còn lại ở nhà cũng luôn trong tình trạng "trực chiến". Nếu có chuyến bay đặc biệt nào theo quy định thì đơn vị vẫn đáp ứng ngay việc vận hành.

 Những chiếc xe thang thường ngày phải hoạt động liên tục thì nay cũng chung cảnh "đắp chiếu".

 Hàng loạt quán hàng dịch vụ khu vực bên trong sân bay cũng lâm vào cảnh tương tự. Trước đó, Thủ tướng Chính phủ đã ra chỉ thị 16 về yêu cầu cách ly xã hội. Theo đó, sẽ ngừng các hoạt động nhà hàng, quán ăn để đảm bảo an toàn trước dịch Covid-19.

 Trao đổi với PV Kinh tế Môi trường, ông Hoàng Văn Thư, Giám đốc Cảng hàng không quốc tế Vinh cho biết, trong thời điểm này không có những chuyến bay như thường lệ nhưng công tác túc trực vẫn đảm bảo an ninh kiểm soát, để khi có chuyến bay đặc biệt thì chúng tôi vẫn đảm bảo phục vụ vận hành ngay.

 Là một trong những cảng hàng không trọng điểm của khu vực miền Trung, Cảng hàng không quốc tế Vinh sở hữu tốc độ tăng trưởng nhanh chóng và trở thành yếu tố thu hút đầu tư, tạo thuận lợi lớn cho phát triển kinh tế - xã hội của cả khu vực Bắc Trung Bộ. Năm 2019. Cảng này đã đón hơn 2 triệu lượt khách. Theo dự báo của Cục Hàng không Việt Nam, đến năm 2020, sản lượng vận chuyển của cảng hàng không Vinh ước đạt 3 triệu lượt khách và tăng gấp đôi lên 6 triệu lượt khách vào năm 2025.

Tác giả: Tiến Đạt

Nguồn tin: Tạp chí Kinh tế Môi trường