Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Cương quyết không chịu đeo khẩu trang trong dịch Covid-19, người đàn ông Philippines bị cảnh sát bắn chết

Nghi phạm tử vong là một người đàn ông 63 tuổi. Người này được cho là đã sử dụng rượu, có thái độ giận dữ mất kiểm soát khi bị yêu cầu đeo khẩu trang, và cuối cùng bị bắn chết.

Trang Deutsche Welle (DW) đưa tin, cảnh sát Philippines đã bắn hạ một người đàn ông, sau khi người này cương quyết không chịu đeo khẩu trang và có hành vi chống lại người thi hành công vụ. Trước đó, tổng thống Duterte đã cho phép cảnh sát và quân đội được quyền bắn bất kỳ ai vi phạm lệnh cách ly, hoặc cố ý gây rắc rối trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đang lây lan.

Cụ thể, nghi phạm là nam giới, 63 tuổi. Vụ việc xảy ra tại làng Nasipit thuộc tỉnh Agusan del Norte. Đây cũng là trường hợp đầu tiên bị bắn chết bởi cảnh sát trong đợt thi hành cách ly xã hội ở quốc gia này.

 

Theo trang DW ghi nhận, nghi phạm dường như đã uống rượu, rồi trở nên tức giận đến mất kiểm soát khi bị yêu cầu phải đeo khẩu trang. Người này thậm chí đã đe dọa tấn công nhân viên y tế bằng một chiếc hái sắc nhọn. Sau khi trấn áp, cảnh sát đã buộc phải nổ súng.

"Nghi phạm bị bắt gặp không đeo khẩu trang bởi nhân viên y tế trong làng," - cảnh sát báo cáo. "Nhưng đột nhiên y tỏ ra giận dữ, buông những lời khiêu khích, và cuối cùng lấy liềm tấn công họ."

Quy định bắt buộc đeo khẩu trang: Nổ súng nếu cần

Ngày 2/4, chính phủ Philippines ra quyết định tất cả công dân trên các đảo chính của quốc gia sẽ phải đeo khẩu trang mỗi khi ra ngoài, trong giai đoạn toàn quốc phong tỏa kéo dài 1 tháng.

"Để tôi nhắc lại - nếu có ai cần ra ngoài, các bạn cần phải đeo khẩu trang," - quan chức chính phủ Karlo Nograles phát biểu. Nograles bổ sung không nhất thiết phải là khẩu trang y tế, mà chỉ cần bất kỳ loại vải nào che được mũi và miệng.

Tính đến thời điểm hiện tại, Philippines có khoảng hơn 3200 người xác nhận dương tính với virus corona chủng mới, và 152 nạn nhân đã tử vong.

 

Trước đó vào ngày 1/4, tổng thống Rodrigo Duterte phát biểu ông có thể sẽ yêu cầu cảnh sát và quân đội bắn hạ bất kỳ ai vi phạm quy định phong tỏa. "Lệnh của tôi đối với cảnh sát và quân đội... nếu có bất kỳ rắc rối nào, hoặc xảy ra tình huống bị chống cự và tính mạng của các bạn bị đe dọa, hãy nổ súng," - ông cho biết.

Luzon - một trong các đảo chính của Philippines đã bị phong tỏa kể từ ngày 16/3. Chính quyền địa phương sẽ phải tự áp đặt quy định thi hành chính sách siết chặt của mình. Nhìn chung, người dân sẽ không được phép rời nhà nếu không có lý do chính đáng. Tuy nhiên, quy định này đang làm dấy lên làn sóng phản đối trong công chúng, đặc biệt là với tầng lớp lao động nghèo.

Hôm 1/4, nhiều người dân đã tổ chức tuần hành, yêu cầu được trang bị đủ nhu yếu phẩm cơ bản trong thời kỳ phong tỏa, bởi rất nhiều người trong số họ không thể ra ngoài làm việc. Ít nhất 20 người đã bị cảnh sát bắt giữ, sau khi từ chối quay trở lại nhà.

Tác giả: J.D

Nguồn tin: ttvn.toquoc.vn