Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Giữa ngày đen tối nhất của Mỹ Đình, Công Vinh vẫn hiên ngang kéo cả một đoàn quân đứng dậy

Trong giai đoạn bóng đá Việt Nam chịu nhiều thất bại ở đấu trường khu vực, Công Vinh là điểm sáng hiếm hoi níu kéo niềm tin cho người hâm mộ.

 

Trận bán kết lượt về AFF Cup 2014 là nỗi đau chưa bao giờ nguôi ngoai với người hâm mộ Việt Nam. Đoàn quân dưới quyền HLV Miura nắm đủ mọi lợi thế từ sân nhà, lực lượng hùng hậu đang có phong độ cao đến chiến thắng 2-1 ở lượt đi. Ai cũng nghĩ, trận chung kết đã nằm trong tầm tay ĐT Việt Nam.

Buồn thay, kịch bản không tưởng đã xảy ra. Đoàn quân áo đỏ gục ngã với tỉ số 2-4 trong sự bàng hoàng của hàng chục nghìn CĐV trên sân Mỹ Đình và gần trăm triệu người hâm mộ cả nước. Giữa ngày đen tối ấy, Công Vinh là điểm sáng hiếm hoi. Chân sút xuất sắc nhất lịch sử ĐT Việt Nam cho tất cả thấy phẩm chất của một chiến binh bất khuất, một thủ lĩnh thực thụ.

Quay trở lại buổi tối tháng 12 định mệnh ấy. ĐT Việt Nam nhập cuộc với tâm lý căng cứng và nhanh chóng bị Malaysia khai thác bằng lối chơi tấn công tốc độ, vũ bão. Sau 16 phút đầu tiên, đội khách vượt lên dẫn trước 2-0. Những bàn thua ngớ ngẩn càng khiến đoàn quân áo bị "cóng", đánh mất đi sự mạch lạc và tự tin. Đúng lúc này, Công Vinh lên tiếng.

Tiền đạo xứ Nghệ kiếm được quả penalty sau khi bị đối phương phạm lỗi trong vòng cấm. Và chính anh thực hiện thành công trên chấm 11m, rút ngắn tỉ số còn 1-2. Khi ấy, tổng tỉ số là 3-3 và 2 đội trở lại vạch xuất phát.

 Công Vinh luôn chiến đầu với tinh thần cao nhất

Ngọn lửa hi vọng mà Công Vinh thắp lên nhanh chóng bị hàng thủ lỏng lẻo của ĐT Việt Nam vùi dập. Phút 29, Đinh Tiến Thành đốt lưới nhà. Phút 43, một rừng cầu thủ áo đỏ để cho Shukor thoải mái đánh đầu tung lưới thủ môn Nguyên Mạnh nâng tỉ số lên 4-1.

Bị đẩy vào tình thế phải ghi được ít nhất 3 bàn, ĐT Việt Nam dâng cao đội hình tấn công. Chỉ có điều, những đôi chân dưới áp lực tâm lý nặng nề liên tục có những đường chuyền thiếu chính xác. Trong khi đó, Malaysia chơi phòng ngự chặt chẽ, tạo nên một bức tường phòng ngự vững vàng trước khung thành.

Trong hoàn cảnh tuyệt vọng, lại vẫn là Công Vinh mở ra một khe cửa hẹp. Phút 79, từ đường chuyền dài của đồng đội, Công Vinh băng lên đón bóng. Bị 2 cầu thủ Malaysia theo kèm rất sát, tiền đạo xứ Nghệ vẫn xoay sở để khống chế được bóng và tung cú dứt điểm uy lực rút ngắn tỉ số thành 2-4.

Không có thời gian để ăn mừng bàn thắng, Công Vinh lập tức vùng dậy cùng đồng đội đưa trái bóng về vạch giữa sân để cố gắng tận dụng thời gian ít ỏi còn lại. Cho dù đã chạy không nghỉ suốt từ đầu trận, Công Vinh vẫn tiếp tục chiến đấu không biết mệt mỏi ở những phút cuối.

Tinh thần của Công Vinh đã kéo các cầu thủ Việt Nam vùng lên tạo sức ép dồn dập về phía khung thành Malaysia. Trong khoảng 10 phút cuối, đoàn quân áo đỏ có 2 cơ hội ghi bàn nhưng tiếc là không tận dụng được. 90 phút khép lại với tỉ số 2-4, ĐT Việt Nam chính thức chia tay giải đấu.

 Công Vinh bật khóc sau trận thua đau đớn

Sau khi trọng tài nổi còi kết thúc trận đấu, Công Vinh mới bật khóc. Anh vừa tiếc nuối cho một trận thua không đáng, vừa buồn trước viễn cảnh đó có thể là kỳ AFF Cup cuối cùng trong sự nghiệp.

Nhưng sau khi bình tâm trở lại, Công Vinh tiếp tục chuỗi ngày cống hiến cho ĐT Việt Nam. Trong bối cảnh các ngôi sao thuộc lứa vô địch AFF Cup 2008 dần từ giã đội tuyển, Vinh là đầu tàu kéo đoàn quân áo đỏ hướng về phía trước. Anh cũng là chứng nhân cho cuộc chuyển giao thế hệ lớn, khi những Quế Ngọc Hải, Xuân Trường, Công Phượng, Văn Toàn, Vũ Văn Thanh dần trưởng thành, thay thế cho lớp đàn anh.

10 năm sau ngày vô địch AFF Cup 2008, 2 năm sau khi Công Vinh giải nghệ, ĐT Việt Nam với Quế Ngọc Hải làm đội trưởng bước lên ngôi vương Đông Nam Á nhờ chiến thắng trong trận chung kết với Malaysia. Bài học thất bại năm xưa và tinh thần mà Công Vinh truyền lại là những yếu tố quan trọng giúp đoàn quân áo đỏ trả được món nợ trước người Mã.

Công Vinh là chân sút xuất sắc nhất lịch sử ĐT Việt Nam với 51 bàn thắng sau 85 trận đấu, nhiều hơn cả 2 người kế tiếp cộng lại (Huỳnh Đức - 28 bàn, Hồng Sơn - 16 bàn). Anh cũng là cầu thủ Việt Nam ghi nhiều bàn nhất tại các kỳ AFF Cup (15 bàn).

Tác giả: Domino

Nguồn tin: ttvn.toquoc.vn