Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Xử lý người chê bai khu cách ly, xúc phạm lực lượng làm nhiệm vụ

Trong khi đang được cách ly, T.Q.N. đã chia sẻ thông tin, bình luận trên mạng xã hội cho rằng lực lượng chức năng cho ăn uống quá tệ, có nhiều lời lẽ xúc phạm cán bộ xã.

Chiều ngày 4/4, thông tin từ Công an huyện Hương Khê (Hà Tĩnh), đơn vị vừa triệu tập, xử lý T.Q.N. (SN 1978, trú xã Hà Linh, huyện Hương Khê) là người đang được cách ly tại Trung tâm cách ly xã Hà Linh.

Trước đó, vào 14h ngày 3/4, T.Q.N. đã sử dụng Facebook có tên là “Ngic Quang Tran” chia sẻ một bài viết của người khác kèm theo nội dung: xã Hà Linh ngày càng ăn uống quá tồi tệ, nếu không cho anh em ăn thì để anh em tự mua về nấu.

 Lực lượng chức năng làm việc với T.Q.N.

Tiếp đó, N. còn có những dòng bình luận cho rằng việc cách ly chỉ làm giàu cho cán bộ xã, mọi quyên góp chỉ để cán bộ xã đem về cất.

Những nội dung chia sẻ, bình luận của N. đã có rất nhiều lượt bình luận chia sẻ. Nhiều ý kiến trái chiều, gây ảnh hưởng đến uy tín, danh dự của lực lượng chức năng làm nhiệm vụ cách ly.

Trước những thông tin trên, Công an huyện Hương Khê đã vào cuộc xác minh, triệu tập làm việc với T.Q.N.

Quá trình làm việc, N. đã nhận thức được hành vi đăng tải thông tin sai sự thật làm ảnh hưởng uy tín cán bộ chính quyền địa phương cũng như công tác phòng, chống dịch Covid 19. N. đã gửi lời xin lỗi đến mọi người và hứa không lặp lại hành vi trên.

Liên quan đến việc cách ly tại xã Hà Linh, một lãnh đạo xã này cho hay, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, các cơ quan, ban, ngành và chính quyền địa phương luôn chủ động trong công tác phòng, chống dịch, nhất là tại các khu vực dành cho các công dân bị cách ly được chuẩn bị đầy đủ điều kiện về ăn, ở, sinh hoạt.

“Điều quan trọng nhất ở đây luôn có lực lượng Công an, Quân đội, Y tế và các ban, ngành, đoàn thể cùng đồng hành đối với các trường hợp bị cách ly. Khi tất cả hệ thống chính trị, và toàn thể người dân nỗ lực phòng chống dịch thì những chuyện không có thật như vậy khiến nhiều người chạnh lòng. Mong sao những người đang được cách ly hiểu được, Đảng, Nhà nước và toàn dân đang làm mọi thứ có thể để đảm bảo sức khỏe cho họ, ngăn chặn dịch bệnh” – vị lãnh đạo xã Hà Linh chia sẻ.

Triển khai quy định xét xử tội phạm liên quan đến dịch Covid-19

Ngày 4/4, ông Nguyễn Văn Thắng, Chánh án TAND tỉnh Hà Tĩnh cho biết, sau khi có Văn bản 45 ngày 30/3/2020 của Hội đồng thẩm phán TAND tối cao (Văn bản 45) về việc xét xử tội phạm liên quan đến phòng chống dịch bệnh Covid-19, tòa án tỉnh đã nhanh chóng quán triệt, hướng dẫn, triển khai kịp thời cho Thẩm phán, cán bộ TAND 2 cấp trong việc xét xử nghiêm, đúng pháp luật.

Đồng thời, phối hợp kịp thời với Cơ quan điều tra, Viện kiểm sát 2 cấp tỉnh Hà Tĩnh trong việc kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo điều tra, truy tố và đưa ra xét xử các vụ án đối với nhóm tội này theo thủ tục rút gọn quy định tại Điều 456, Bộ luật tố tụng.

 Hiện các trường hợp vi phạm liên quan đến phòng chống Covid-19 ở Hà Tĩnh mới ở mức độ xử phạt hành chính.

Trong những hành vi cấu thành tội phạm phòng chống dịch bệnh Covid -19, TAND Hà Tĩnh đặc biệt hướng dẫn xử lý về các hành vi lây truyền của người đã nhiễm bệnh quy định tại điểm C, khoản 1, Điều 240, Bộ luật Hình sự gồm: Trốn khỏi nơi cách ly; Không tuân thủ quy định về cách ly; Từ chối, trốn tránh việc áp dụng biện pháp cách ly, cưỡng chế cách ly; Không khai báo y tế, khai báo không đầy đủ hoặc khai báo gian dối.

Ngoài ra một vấn đề cũng đáng quan tâm là việc người chưa bị xác định mắc bệnh covid-19 nhưng sống trong khu vực đã có quyết định cách ly, quyết định phong tỏa thực hiện một trong các hành vi: Trốn khỏi khu vực bị cách ly, khu vực bị phong tỏa; Không tuân thủ quy định cách ly; Từ chối, trốn tránh việc áp dụng biện pháp cách ly, cưỡng chế cách ly; Không khai báo y tế, khai báo không đầy đủ hoặc khai báo gian dối gây thiệt hại từ 100.000.000 đồng trở lên do phát sinh chi phí phòng, chống dịch bệnh (theo quy định, sẽ bị xử lý về tội vi phạm quy định về an toàn ở nơi đông người theo quy định tại Điều 295 Bộ luật Hình sự).

Theo ông Thắng, căn cứ Văn bản 45, một số hành vi vi phạm chưa nghiêm trọng thì bị xử phạt hành chính. Còn các hành vi cố ý gây hậu quả nghiêm trọng về tính mạng, sức khỏe, danh dự, uy tín, tài sản; Xúc phạm danh dự, nhân phẩm, uy tín gây tổn thất nghiêm trọng về tinh thần đều phải xử lý hình sự từ 1-12 năm. 

Để xem xét hình sự thì các hành vi sai phạm về phòng chống dịch bệnh Covid-19 phải thể hiện yếu tố cố ý, gây hậu quả nghiêm trọng.

Ông Thắng cho biết thêm, trước diễn biến của dịch Covid-19 trên địa bàn Hà Tĩnh phức tạp, lượng công dân trở về từ Lào và Thái Lan đang được cách ly rất đông, hiện đã có 3 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2. Địa phương tiềm ẩn nguy cơ cao về các tội phạm liên quan phòng chống dịch Covid-19. Việc triển khai nhanh Văn bản 45 trên địa bàn, theo đó, là điều cấp thiết.

“Việc triển khai quyết liệt, kịp thời Văn bản 45 nhằm tuyên truyền, nghiêm khắc răn đe, giáo dục cho mọi người hiểu để không phạm tội liên quan đến phòng chống Covid-19. Trên cơ sở đó, sẽ ngăn ngừa được việc lây lan, sớm đẩy lùi dịch bệnh” - ông Thắng nói.

Tác giả: Tiến Hiệp

Nguồn tin: Báo Dân trí