Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Vì sao Kiatisak là ‘hung thần’ của đội tuyển Việt Nam?

9 trận có Kiatisak Senamuang tại các giải chính thức, tuyển Thái Lan không một lần chịu thua Việt Nam.

Kiatisak có lẽ là cầu thủ Thái Lan nhiều duyên nợ nhất với tuyển Việt Nam. Huyền thoại tuyển Thái không chỉ nhiều lần đối đầu tuyển Việt Nam mà còn là cầu thủ Thái đầu tiên tới V.League chơi bóng, từng làm HLV ở Việt Nam, có mối quan hệ thân thiết, nhiều bạn bè tại Việt Nam.

 Kiatisak là huyền thoại bóng đá Thái Lan có mối quan hệ rất gần gũi với bầu Đức, HAGL và bóng đá Việt Nam. Ảnh: Minh Chiến.

Sự nghiệp của Kiatisak Senamuang đã có 9 lần đối đầu đội tuyển Việt Nam tại các giải chính thức. Anh gặp tuyển Việt Nam lần đầu tại SEA Games 1995, lần cuối tại AFF Cup 2007.

Trong 9 trận ấy, Kiatisak đã ghi 3 bàn vào lưới tuyển Việt Nam. Bàn đầu tiên được ghi ở bán kết Tiger Cup 1996. Kiatisak mở tỷ số ngay ở phút thứ 3, giúp tuyển Thái hoàn tất hiệp một với cách biệt 4-0. Tuyển Việt Nam gỡ được 2 bàn nhờ công của Võ Hoàng Bửu và Nguyễn Hồng Sơn ở hiệp hai.

Hai bàn còn lại của Kiatisak vào lưới tuyển Việt Nam đều được ghi ở bán kết SEA Games 1997. Tuyển Thái thắng 2-1. Người ghi bàn cho Việt Nam là Lê Huỳnh Đức.

7 lần đối đầu còn lại, Kiatisak không ghi bàn. Tuy nhiên, anh vẫn là nguồn cảm hứng lớn cho tuyển Thái áp đảo đối thủ Việt Nam suốt hơn một thập kỷ. 9 trận có “Sắc”, tuyển Thái thắng 7, hòa 2, bất bại trước Việt Nam.

 Tuyển Thái Lan của Kiatisak thắng Việt Nam 3-0 tại Mỹ Đình hồi năm 2015 trong khuôn khổ vòng loại World Cup 2018. Ảnh: Minh Chiến.

Khi chuyển sang sự nghiệp huấn luyện, Kiatisak tiếp tục có thành tích đối đầu ấn tượng với Việt Nam. Hai lần gặp thầy trò HLV Toshiya Miura ở vòng loại World Cup 2018, đội tuyển của Kiatisak đều giành thắng lợi. Thái Lan thắng Việt Nam 1-0 tại Bangkok trước khi hủy diệt chủ nhà 3-0 ở Mỹ Đình. Thất bại ấy vẫn được xem là lý do lớn nhất dẫn tới cuộc chia tay của HLV Miura với bóng đá Việt Nam.

Tại cấp độ U23, Kiatisak không trực tiếp cầm quân nhưng các đội U22 do trợ lý của ông dẫn dắt đều thắng đậm Việt Nam của Toshiya Miura và Nguyễn Hữu Thắng ở SEA Games 2015 và 2017.

Từng ấy có đủ để kết luận Kiatisak là “hung thần” với bóng đá Việt Nam?

Tác giả: Thanh Hà

Nguồn tin: Zing.vn