Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Ngọc 'Miu' sắp bị xét xử

Vũ Hoàng Anh Ngọc, tức Ngọc "Miu" - người tình của trùm ma tuý Văn Kính Dương sắp bị đưa ra xét xử về hành vi cất giấu hơn 3.500 viên thuốc lắc

Ngọc "Miu" (26 tuổi, quê Hải Phòng) tiếp tục bị truy tố về tội Tàng trữ trái phép chất ma túy khung hình phạt từ 20 năm đến chung thân. Ngọc được cho là mắt xích trong đường dây sản xuất hơn 200 kg thuốc lắc của Văn Kính Dương (39 tuổi, quê Hà Nội).

Là người cầm đầu đường dây, Dương sẽ bị xét xử về 5 tội danh: Sản xuất; Mua bán trái phép chất ma túy; Lừa đảo chiếm đoạt tài sản; Trốn khỏi nơi giam giữ; Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức với khung hình phạt cao nhất là tử hình.

8 đồng phạm khác của Dương bị cáo buộc về các tội Sản xuất hoặc Mua bán trái phép chất ma túy.

Hiện, TAND TP HCM ngừng xét xử theo chỉ đạo của TAND Tối cao và Chính phủ trong nỗ lực phòng chống Covid-19. Dự kiến khi dịch bệnh được kiểm soát, tòa sẽ xét xử liên tục.  

 Ngọc "Miu" trong lần ra tòa hồi năm ngoái. Ảnh: Thành Nguyễn.

Trong cáo trạng mới nhất, VKS đồng ý với kết quả điều tra bổ sung của Công an TP HCM, giữ nguyên quan điểm truy tố đối với phần lớn bị cáo. Trong đó, tiếp tục đề nghị xét xử Ngọc "Miu" về tội Tàng trữ trái phép chất ma túy theo yêu cầu của TAND TP HCM hồi giữa năm ngoái. 

Riêng Lê Văn Mang và Phạm Bảo Quân (hai đồng phạm giúp sức tích cực cho Dương) được đình chỉ điều tra tội Mua bán trái phép chất ma túy, chỉ truy tố tội Sản xuất trái phép chất ma túy.

Theo nội dung vụ án, Ngọc và Dương có một con chung năm 2015. Hotgirl được Dương thuê căn hộ cao cấp tại chung cư Sunrise City (quận 7) để ở cùng Lê Hương Giang - đàn em thân thiết được ông trùm giao nhiệm vụ thu tiền bán ma túy. Chỗ ở của Ngọc cũng là một trong những điểm cất giấu "hàng" cho anh ta. Theo yêu cầu của Dương, Phạm Bảo Quân thường đem thuốc lắc đến chỗ Giang cất, bán cho khách.

Tháng 9/2016, nghi ngờ Giang bị công an theo dõi, Dương yêu cầu đi thuê chỗ khác. Giang và Ngọc sau đó chuyển qua căn hộ Hùng Vương Plaza (quận 5). Được một thời gian Giang bị điều ra Hà Nội nên Nguyễn Thu Huyền (bạn học Giang) thay thế, thường mang thuốc lắc đến căn hộ của Ngọc cất giấu.

Đến đầu tháng 4/2017, Dương kêu Quân giao cho Huyền 7 gói cà phê (chứa hơn 3.500 viên ma túy tổng hợp) mang đến chỗ Ngọc. Tuy nhiên, ngày 6/4/2017, trong khi cùng Lê Văn Mang giao hàng cho khách ở Hải Phòng, Dương thấy đàn em bị bắt nên gọi cho người tình kêu Huyền lấy ma túy giấu chỗ khác.

Do Huyền không đồng ý mang về nhà mình, Ngọc gọi điện cho một khách sạn quen biết ở quận 10 đặt phòng, kêu Huyền mang ma túy đến. Hai hôm sau, công an bắt khẩn cấp và khám xét phòng khách sạn, thu giữ toàn bộ số thuốc lắc.

 Trùm ma túy Văn Kính Dương tại tòa năm ngoái. Ảnh: Thành Nguyễn.

Cơ quan điều tra xác định, năm 2010, Dương đang thụ lý án về tội Cướp giật tài sản, Tàng trữ trái phép chất ma túy tại Thanh Hóa đã cùng một số phạm nhân bỏ trốn. Thời gian trốn truy nã, anh ta rủ người tình trước là Nguyễn Thị Phúc mua bán ma túy.

Khi Phúc bị Công an Hà Nội bắt, Dương trốn vào Sài Gòn. Anh ta dùng giấy tờ giả mở tài khoản ngân hàng đồng thời thuê người đóng giả Phúc chuyển hết 380 triệu đồng từ tài khoản chị này cho mình.

Dương tiếp tục làm giả giấy tờ mang tên Trần Ngọc Hiếu thuê căn hộ cao cấp tại quận 1 - nơi có nhiều cán bộ ngoại giao ở, để che giấu lý lịch.

Giữa năm 2016, trong lần vào vũ trường tại Campuchia, Dương quen người tên Tom, móc nối với người này lấy nguyên liệu và công thức chế ma túy tổng hợp. Hai bên thỏa thuận chia thành phẩm theo tỷ lệ 7-3, Tom lấy phần hơn.

Dương thuê Nguyễn Đức Kỳ Nam, Lê Văn Mang cùng 5 người khác điều chế tại hai căn biệt thự ở huyện Bình Chánh. Lần đầu chúng điều chế được 4 kg ma túy mang đi tiêu thụ nhưng bị trả lại do không đạt chất lượng.

Quá trình điều chế ma túy, nhóm Dương sử dụng nhiều thiết bị gây quá tải làm cháy biệt thự. Do đó cuối năm 2016, Dương dùng tên giả thuê biệt thự ở quận 7 và căn nhà ở xã Phước Đồng (Nha Trang, Khánh Hòa) tiếp tục sản xuất. Dương còn chỉ đạo đàn em về nhà của Kỳ Nam ở vùng hẻo lánh xã Trà Cổ, huyện Tân Phú (Đồng Nai) lập thêm xưởng.

Tổng cộng, Dương và đồng phạm sản xuất được 124 kg ma túy tinh chất. Sau khi chia cho Tom, anh ta bào chế thành 120 kg thuốc lắc, dập thành 500.000 viên mang về chỗ ở của mình trên đường Nguyễn Du cất giấu, đưa cho đồng phạm tiêu thụ.

Ngày 3/4/2017, Dương và Mang đem ra Hà Nội một valy thuốc lắc hơn 30 kg (122.000 viên) để phân phối. Sau khi giao trót lọt 5.000 viên cho người đàn ông không rõ lai lịch, Dương và Mang đem 12.000 viên ra Hải Phòng cung cấp cho mối nhưng bị cảnh sát đột kích. Đàn em bị bắt còn Dương chạy thoát về Sài Gòn.

Ngày 6/4/2017, hơn 200 Công an TP HCM đồng loạt bao vây khám xét 13 xưởng sản xuất, nơi ở của nhóm Dương, bắt các nghi phạm, thu giữ hàng chục kg ma túy, hơn 10 tỷ đồng, 7 ôtô (trong đó có siêu xe McLaren), nhiều máy móc, tang vật...

Tháng 5/2019, TAND TP HCM đưa vụ án ra xét xử, nhưng sau nhiều ngày làm việc đã trả hồ sơ, yêu cầu điều tra và bổ sung nhiều tình tiết chưa được làm rõ.

Từ ngày 10/3 TAND TP HCM dừng xét xử phần lớn các vụ án đã lên lịch. Một vài vụ không thể tạm hoãn, tòa yêu cầu người tham gia tố tụng áp dụng các biện pháp nghiêm ngặt phòng chống dịch.

Ông Lê Thanh Phong (Chánh án TAND TP HCM) cho biết, cùng với việc tạm dừng mở các phiên tòa, từ ngày 1/4 công chức tòa án chuyển sang chế độ làm việc trực tuyến ở nhà trong 14 ngày. Tuy nhiên, để không ảnh hưởng đến hoạt đồng bình thường của cơ quan, TAND TP HCM đã làm việc và hợp đồng với bưu điện tiếp nhận hồ sơ, đơn từ... của người dân nhằm đảm bảo việc xử lý đúng theo thời hạn quy định.

Đối với việc bàn giao các tài liệu mật, chuyển trả hồ sơ giữa các cơ quan tố tụng hay ký duyệt các văn bản, lệnh bắt buộc phải làm việc trực tiếp, mỗi tòa chuyên trách, các cấp quận huyện sẽ sắp xếp một lãnh đạo, một thẩm phán và một thư ký trực tại cơ quan để đảm bảo các hoạt động trong lĩnh vực tố tụng vẫn được thông suốt.

Phần lớn công chức làm việc ở nhà sẽ được theo dõi và báo cáo qua ứng dụng đã được tòa chuẩn bị. Trong thời gian làm việc tại nhà các thẩm phán, thư ký, công chức khác sẽ tập trung nghiên cứu hồ sơ đang thụ lý, các văn bản pháp luật, có phương án, kế hoạch xử lý các vụ việc. "Căn cứ vào tình hình diễn biến của Covid -19 và chỉ đạo của Chính phủ, cấp trên, tòa sẽ có phương án trở lại làm việc bình thường khi dịch được kiểm soát", ông Phong nói.

Tác giả: Hải Duyên

Nguồn tin: Báo VnExpress