Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Ai là tiền đạo hay nhất lịch sử tuyển Việt Nam 25 năm qua?

Từ Huỳnh Đức tới Văn Quyến, Công Vinh và Công Phượng, lịch sử tuyển Việt Nam 25 năm qua đã chứng kiến sự xuất hiện của nhiều chân sút tài năng.

Năm 1995, bóng đá Việt Nam đạt được thành tựu lớn đầu tiên sau thời kỳ hội nhập trở lại với đấu trường quốc tế. Tại SEA Games 1995 ở Chiang Mai (Thái Lan), tuyển Việt Nam của Lê Huỳnh Đức, Nguyễn Hữu Thắng, Trần Công Minh chỉ chịu thua Thái Lan. Từ đó tới nay, bóng đá Việt Nam đã đạt được những bước phát triển dài.

 Huỳnh Đức, Công Vinh, Công Phượng là 3 trong số những tiền đạo chất lượng mà bóng đá Việt Nam đã sản sinh 25 năm qua. Đồ họa: Minh Phúc

25 năm, trải qua nhiều thời kỳ, bóng đá Việt Nam đã sản sinh ba thế hệ xuất chúng. Không ít người trong số họ là những chân sút chất lượng, đã làm rạng danh bóng đá Việt, được bạn bè quốc tế tôn trọng và ngưỡng mộ.

Người đầu tiên xứng đáng được nhắc tên là Lê Huỳnh Đức. Danh thủ sinh năm 1972 đã ba lần dự SEA Games, có mặt ở 2 kỳ AFF Cup. 8 năm từ 1995 tới 2002, Huỳnh Đức giành 4 Quả bóng vàng, 2 Quả bóng đồng. Mạnh mẽ, quyết đoán, dứt điểm tốt bằng cả hai chân, chơi đầu tốt cùng khả năng cung cấp bàn thắng ổn định giúp Huỳnh Đức trở thành tiền đạo hay nhất của tuyển Việt Nam suốt một thời gian dài.

Đúng một năm sau khi Huỳnh Đức giành Quả bóng vàng cuối cùng, bóng đá Việt Nam chứng kiến thần tượng mới Phạm Văn Quyến thay đàn anh chiếm lấy danh hiệu này. Tiền đạo sinh năm 1984 nổi danh từ năm 2000 khi đưa U16 Việt Nam vào bán kết giải châu Á.

Ở tuổi đôi mươi, Văn Quyến liên tục để lại dấu ấn trong những chiến tích đỉnh cao của bóng đá Việt Nam như đánh bại Hàn Quốc tại vòng loại Asian Cup 2004, hai lần phá lưới Thái Lan ở SEA Games 2003. Bất chấp bê bối bán độ, nhiều người vẫn tin Văn Quyến là tài năng lớn nhất mà bóng đá Việt Nam từng sản sinh.

 Giai đoạn đỉnh cao cuối cùng của Công Vinh diễn ra dưới thời HLV Toshiya Miura và Nguyễn Hữu Thắng. Ảnh: Minh Chiến.

Cùng trưởng thành từ đội trẻ SLNA, Lê Công Vinh đã viết cho mình một sự nghiệp lẫy lừng. Lên tuyển từ năm 2003, Công Vinh đã có 13 năm khoác áo tuyển Việt Nam trước khi chia tay sau AFF Cup 2016. Tên tuổi Công Vinh gắn liền với cú đánh đầu đưa Việt Nam vô địch AFF Cup 2008, bàn thắng vào lưới UAE năm 2007 hay Iraq 2015.

Anh kết thúc sự nghiệp với tư cách người ghi nhiều bàn nhất lịch sử tuyển Việt Nam, đồng thời là nhân vật tiên phong với những chuyến xuất ngoại đi Nhật Bản, Bồ Đào Nha cùng sự chuyên nghiệp và khát khao vươn tới đỉnh cao suốt thời gian dài.

Lứa 1984-1985 của Công Vinh, Văn Quyến vẫn còn một chân sút lừng lẫy nữa. Đó là Nguyễn Anh Đức. Quyết định gọi Anh Đức lên tuyển dự Asian Games 2018 của HLV Park Hang-seo đã đánh thức một cỗ máy săn bàn đang ngủ say.

Pha lập công quyết định giúp Việt Nam thắng Malaysia ở AFF Cup 2018 và bàn thắng vào lưới Thái Lan ở King’s Cup 2019 là những dấu ấn của Anh Đức. Anh cũng là cái tên thành công bậc nhất ở cấp độ CLB với vô số vinh quang gặt hái được cùng Bình Dương tại V.League, AFC Cup và Champions League châu Á.

 Công Phượng hiện là tiền đạo hàng đầu của tuyển Việt Nam và đang hồi sinh trong màu áo CLB TP.HCM. Ảnh: Minh Chiến.

So với những đàn anh ở trên, Nguyễn Công Phượng là người trẻ hơn cả. Anh cũng là cái tên duy nhất trưởng thành từ hệ thống đào tạo mới, ra đời từ cảm hứng Asian Cup 2007 và AFF Cup 2008. So với các đàn anh, Công Phượng để lại dấu ấn đậm nét ở cấp độ U23 với những màn trình diễn đỉnh cao tại SEA Games 2015, 2017 và nhiều giải đấu khác.

Phượng cũng lên tuyển quốc gia từ năm 2015, là nhân vật quan trọng trong các kỳ tích của triều đại Park Hang-seo suốt 2 năm qua. Ở tuổi 25, Công Phượng vẫn còn cơ hội cải thiện thành tích, từng bước tiến gần tới đẳng cấp của những đàn anh trong quá khứ.

Huỳnh Đức, Văn Quyến, Công Vinh, Anh Đức và Công Phượng cũng là 5 tiền đạo hay nhất của bóng đá Việt Nam trong 25 năm trở lại đây theo quan điểm của Zing.

Bình luận viên Vũ Quang Huy cho rằng: “Lựa chọn 5 người ấy là chính xác. So với họ, những người khác không bằng được. Trần Minh Chiến tuổi nghề quá ngắn, Nguyễn Việt Thắng khả năng độc lập tác chiến không tốt, còn Phan Thanh Bình phải phụ thuộc quá nhiều vào đối tác. Phượng là người trẻ nhất nhưng cậu ấy vẫn còn tiềm năng phát triển hơn nữa và là cầu thủ có những điều đặc biệt. Tôi nghĩ lựa chọn như vậy là hợp lý”.

Tác giả: Thanh Hà

Nguồn tin: Zing.vn