Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Ông Nguyễn Bắc Son sắp hầu tòa phúc thẩm

Ông Son cùng 8 bị cáo kháng cáo trong vụ án MobiFone mua 95% cổ phần AVG. Bị cáo Phạm Nhật Vũ và 4 người khác chấp nhận án sơ thẩm.

TAND Cấp cao tại Hà Nội cho biết từ ngày 13/4, cơ quan này sẽ xử phúc thẩm, xem xét đơn kháng cáo của ông Nguyễn Bắc Son và 8 bị cáo khác trong vụ án MobiFone mua 95% cổ phần AVG.

5 bị cáo còn lại gồm Phạm Nhật Vũ, Trương Minh Tuấn, Phạm Đình Trọng, Cao Duy Hải và Võ Văn Mạnh không kháng án.

Thẩm phán Nguyễn Văn Sơn làm chủ tọa, 17 luật sư đăng ký bào chữa cho các bị cáo. Phiên tòa dự kiến diễn ra trong 4 ngày.

Ông Nguyễn Bắc Son rời tòa sơ thẩm hồi tháng 12/2019. Ảnh: Hải Nam. 

Trong đơn kháng cáo, ông Son cho rằng tòa sơ thẩm tuyên tổng hình phạt chung thân về 2 tội Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng vốn sử dụng đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng và Nhận hối lộ là quá nặng. Bị cáo đề nghị cấp phúc thẩm khi xét xử cho bị cáo hưởng khoan hồng, giảm nhẹ hình phạt.

Ngoài các tình tiết giảm nhẹ về nhân thân, ông Son nhấn mạnh trong quá trình điều tra, bị cáo đã tự khai nhận hành vi Nhận hối lộ. Đến nay, ông và gia đình đã khắc phục hết số tiền 3 triệu USD nhận từ Phạm Nhật Vũ.

"Kính đề nghị quý tòa cấp cao tại Hà Nội xem xét rộng lượng khoan hồng, giảm án để bị cáo sớm được trở về đoàn tụ với vợ con, họ mạc, bạn bè và đồng đội”, ông Son viết trong đơn.

8 bị cáo khác cùng đề nghị tòa phúc thẩm xem xét khoan hồng, giảm nhẹ hình phạt hoặc cho hưởng án treo.

Bị hại trong vụ án là MobiFone gửi đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo Nguyễn Đăng Nguyên (cựu Phó tổng giám đốc MobiFone). Tuy nhiên, sau đó doanh nghiệp này đã rút đơn.

Bản án sơ thẩm xác định năm 2015, MobiFone thực hiện dự án đầu tư dịch vụ truyền hình bằng cách mua 95% cổ phần AVG với số tiền 8.900 tỷ đồng. Đây là dự án nhóm A - thẩm quyền của Thủ tướng quyết định chủ trương đầu tư.

Tuy nhiên, khi dự án chưa được Thủ tướng ban hành quyết định chủ trương đầu tư, ông Son đã giao Thứ trưởng Trương Minh Tuấn lúc đó ký quyết định phê duyệt dự án.

Trong quá trình thực hiện dự án đầu tư dịch vụ truyền hình của MobiFone, các bị cáo Nguyễn Bắc Son, Trương Minh Tuấn và dàn cựu sếp MobiFone đã có hành vi vi phạm pháp luật trong việc đề xuất dự án đầu tư, đánh giá về tài chính, kinh doanh của AVG, sử dụng kết quả thẩm định giá và quyết định phê duyệt dự án gây thiệt hại 6.500 tỷ đồng.

Bị cáo Nguyễn Bắc Son đã giới thiệu, định hướng cho MobiFone mua 95% cổ phần của AVG và đề xuất đưa dự án vào danh mục mật, chỉ đạo cấp dưới lập tổ thẩm định giá và yêu cầu thứ trưởng Trương Minh Tuấn ký quyết định phê duyệt dự án.

Thương vụ hoàn tất theo đúng mong muốn và có lợi nên Phạm Nhật Vũ đã đưa cho Nguyễn Bắc Son 3 triệu USD, Lê Nam Trà 2,5 triệu USD, Cao Duy Hải 500.000 USD và Trương Minh Tuấn 200.000 USD.

 

Tác giả: Hoàng Lam

 

Nguồn tin: zing.vn