Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Phụ kiện máy tính tăng giá, ‘cháy hàng’ vì dịch

Những thiết bị như webcam, máy in, RAM tăng từ vài trăm đến cả triệu đồng, nhưng nhiều nơi không có hàng để bán.

Tìm mua máy tính mới cho con học bài từ xa, anh Huy Quân (Hà Nội) lưỡng lự trước bộ máy tính để bàn có giá hơn 9 triệu đồng trên một website của cửa hàng tại Hà Nội. Vài ngày sau, anh quyết định "xuống tiền" thì giá bán của bộ máy tính này đã tăng thêm gần 1 triệu đồng. Theo lý giải của cửa hàng, "do giá của mỗi linh kiện đã tăng lên vài chục đến vài trăm nghìn đồng, cửa hàng cũng phải tăng giá theo". Nếu anh không mua sớm, rất có thể sẽ không còn hàng hoặc giá còn tăng thêm nữa.

 Nhu cầu máy tính tăng cao khi học sinh và người đi làm phải ở nhà vì dịch. 

Từ giữa tháng 3, nhiều mặt hàng thiết bị văn phòng, linh kiện, phụ kiện máy tính đã tăng nhẹ, đặc biệt là các sản phẩm phục vụ việc học tập hoặc làm việc từ xa.

Một số mẫu webcam của Logitech, Genius tăng từ 200 đến 300 nghìn đồng. Chẳng hạn, Logitech HD C270 - sản phẩm tích hợp cả camera độ phân giải HD và micro, vốn có giá khoảng 500 nghìn đồng, đã đồng loạt tăng lên 700 - 800 nghìn đồng; C525 tăng từ 1 triệu lên 1,2 triệu đồng.

Một phụ huynh khác phản ánh, mặt hàng máy in cũng tăng vài trăm nghìn đồng những ngày vừa qua, nhưng vẫn "buộc phải mua để in bài tập cho con".

Ở mảng sản phẩm cao cấp vốn dành cho "dân chơi" PC hoặc game thủ, một số mẫu RAM cũng tăng từ 300 tới 500 nghìn đồng. Chẳng hạn bộ 2 RAM 16GB với thiết kế đèn RGB của một thương hiệu đến từ Mỹ đã tăng từ 4 triệu, lên 4,5 triệu đồng trong tháng 3. Phiên bản hiệu năng cao hơn giá từ 4,5 triệu nay cũng thành 4,8 triệu đồng.

Theo một nhà phân phối máy tính và thiết bị văn phòng tại Hà Nội, việc tăng giá này chỉ xảy ra ở một số mặt hàng vốn có nhu cầu cao bất thường, hoặc một số sản phẩm có nguồn hàng hạn chế. Chẳng hạn nhu cầu về thiết bị cao cấp cho game thủ vốn ở mức trung bình, nhưng nay do Covid-19, nguồn hàng bị gián đoạn, dẫn đến thiếu hụt nguồn cung và giá bị đẩy lên.

Một cửa hàng trên phố Thái Hà (Hà Nội) cho biết đã bán hết sạch số webcam tồn kho. Theo chủ cửa hàng, với nhu cầu học và họp từ xa tăng vọt, những mẫu webcam có giá dưới 1 triệu đồng được tìm mua nhiều nhất. Cửa hàng thậm chí không còn hàng để bán, bởi việc nhập thêm hàng trong giai đoạn này gặp nhiều khó khăn.

Theo thống kê của một số đơn vị bán lẻ laptop và thiết bị vi tính lớn tại Việt Nam, thị trường trong nước đã có nhiều thay đổi trong tháng 2 và 3 vì Covid-19. Nhiều người tìm mua các sản phẩm phục vụ cho việc học tập, làm việc từ xa, dẫn đến tăng trưởng của ngành hàng này tại một số đơn vị bán lẻ lên mức 150%  điều hiếm khi xảy ra với thị trường máy tính vào dịp đầu năm.

Tác giả: Lưu Quý

Nguồn tin: Báo VnExpress