Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Phù thuỷ Philippe Troussier: Các CLB Việt Nam bóp chết khả năng sáng tạo của cầu thủ

Chuyên gia bóng đá Philippe Troussier, người có biệt danh “Phù thủy trắng”, đã có những trải lòng về bóng đá Việt Nam sau 2 năm làm việc.

Sau hai năm làm việc tại Việt Nam, cựu HLV ĐT Nam Phi đã đưa ra những quan điểm nhận xét về nền bóng đá đang phát triển ở khu vực Đông Nam Á.

“Điều tôi muốn nói đầu tiên chính là thói quen của các đội bóng ở V.League. Họ đang quá phụ thuộc nhiều vào cầu thủ nước ngoài, mặc nhiên trao cho họ vị thế quan trọng như trung vệ, tiền đạo với thế hình cao to, khoẻ mạnh. Chính vì thế, gần như các CLB chỉ có một cách chơi quen thuộc đó là phất bóng dài, tận dụng tối đa lợi thế về thể hình, thể lực của các chân sút ngoại.

Lối chơi này đã giết chết sự sự sáng tạo, bỏ qua lối chơi kỹ thuật, cách đá phối hợp nhanh, khéo léo nhờ vào sự thông minh và linh hoạt của các cầu thủ. Việc quá lệ thuộc vào ngoại binh đã khiến các đội bóng thiếu mảng miếng để gây đột biến. Từ dó dẫn đến việc BĐVN không tìm thấy một bản sắc riêng cho mình”. Ông Philippe Troussier cho biết.

 Philippe Troussier cho rằng V.League đang quá phụ thuộc vào ngoại binh

Tuy nhiên, theo chuyên gia bóng đá hàng đầu thế giới, V.League không phải không có những điểm sáng. Đó chính là triết lý chơi bóng rõ ràng của Hà Nội FC. Hay việc một cầu thủ không hề to cao như Quang Hải vẫn tạo ra thành công là một ví dụ điển hình.

“Hà Nội FC đã xây dựng lực lượng đội hình gồm những cầu thủ nội có kỹ thuật, lối chơi thông minh, biết phán đoán các tình huống trên sân và luôn biết cách xử lý kỹ thuật”.

Một trong những vấn đề mà ông Philippe Troussier quan tâm nhất chính là công tác đào tạo bóng đá trẻ ở Việt Nam. Tại Việt Nam, cựu HLV ĐT Nhật Bản đang là Giám đốc kỹ thuật của Trung tâm Đào tạo Bóng đá trẻ PVF.

“Một thói quen dễ nhận thấy đối với bóng đá Việt Nam chính là căn bệnh thành tích, suy nghĩ này cần thay đổi. Khi bóng đá trẻ đặt nặng thành tích sẽ không thể toàn tâm toàn ý đào tạo, phát triển khả năng sáng tạo, tư duy chiến thuật của các cầu thủ trẻ.

Bệnh thành tích và lối chơi phụ thuộc nhiều ngoại binh khiến bóng đá trẻ có sự rập khuôn trong huấn luyện. Ví dụ trung vệ hay tiền đạo thì phải thể hình tốt, họ được hướng dẫn đối phó, thích nghi với các tình huống cố định thay vì dạy thêm kỹ năng cơ bản chống lại hay phát huy lối chơi kỹ thuật, khéo léo của các cầu thủ nhỏ con.

 HLV U19 Việt Nam cho rằng công tác đào tạo trẻ của BĐVN chưa phát huy được sự sáng tạo của các cầu thủ

 

Huấn luyện cầu thủ phát triển nhiều vị trí với tư duy chiến thuật linh hoạt cần nhiều thời gian. Vì thành tích mà các đội bóng hạn chế sự phát triển tốt nhất, đặc biệt là khả năng sáng tạo của những nhân tài.

Cấp độ bóng đá trẻ phải xác định thành tích không quan trọng bằng tương lai cầu thủ. Hãy xem thất bại hiện tại là quan trọng, thành tích trong tương lai mới quan trọng, là cái đích của công tác đào tạo bóng đá. Tuổi trẻ khó tránh được những sai lầm vì hạn chế kinh nghiệm, nhưng đó là cơ sở để các HLV nhìn ra mà khắc phục.

 

Chung lại, bóng đá Việt Nam cần nghiêm túc nhìn lại công tác đào tạo. Chúng ta cần xây dựng bản sắc phong cách rõ ràng, từ đó vạch ra chiến lượng phù hợp nhất có lợi cho tương lai bóng đá Việt Nam. Bóng đá Việt Nam cần có tầm nhìn dài hạn thay vì ngắn hạn khi quá chú trọng thành tích mà bỏ qua các bước quan trọng đầu tiên".

HLV Philippe Troussier, được bóng đá thế giới gọi là “Phù thủy trắng” từng dẫn dắt đội tuyển Nam Phi vào đến vòng chung kết World Cup, từng làm việc ở 3 châu lục, 7 Liên đoàn quốc gia ở 10 nước, đặc biệt rất thành công trong quãng thời gian làm việc ở Nhật Bản khi ông đã đem lại cho bóng đá Nhật Bản danh hiệu á quân Confederations Cup 2001, vào vòng 16 đội World Cup 2002, vô địch Asian Cup năm 2004. Trong thời gian này, ông cũng đồng thời đưa đội Olympic Nhật Bản vào tứ kết môn bóng đá nam tại Thế vận hội Sydney 2000. Năm 2000, ông cũng được bình chọn là HLV xuất sắc nhất châu Á từ AFC.

 

Nguồn tin: Báo Thể Thao TPHCM