Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Giữ lại khu chung cư Quang Trung cũ nát làm “di sản”: Không khả thi

Đến nay, ý tưởng giữ lại một phần khu chung cư Quang Trung cũ nát tại TP. Vinh (Nghệ An) để làm “di sản kiến trúc” vẫn chưa có phản hồi từ cơ quan chức năng. Một số kiến trúc sư vẫn bảo lưu quan điểm nên giữ lại, trong khi nhiều người cho rằng không khả thi.

 Khu chung cư Quang Trung (TP. Vinh) đã cũ nát. Ảnh: PV

Như Lao Động đã thông tin, thời gian vừa qua, dư luận TP. Vinh (Nghệ An) xôn xao khi một số kiến trúc sư, nhà nghiên cứu đề xuất giữ lại một phần khu chung cư Quang Trung (được xây dựng cách đây khoảng 40 năm, đã xuống cấp nghiêm trọng), để làm “di sản kiến trúc đô thị”.

 Một tòa nhà khu chung cư Quang Trung hoang tàn sau khi người dân đã rời đi. Ảnh: Đình Tiệp

Những người đề xuất ý tưởng cho rằng chung cư Quang Trung là một kiến trúc đô thị đặc biệt của TP. Vinh, đánh dấu sự hồi sinh của Vinh sau chiến tranh, ghi dấu mối quan hệ hữu nghị đặc biệt Việt - Đức…, và đề xuất giữ lại một phần khu chung cư để làm mô hình di sản (toàn bộ khu chung cư đã có kế hoạch xóa bỏ để xây dựng mới).

Tuy nhiên, đến nay, chưa có phản hồi chính thức từ cơ quan chức năng tỉnh Nghệ An. Một số cán bộ, quan chức tỉnh Nghệ An bày tỏ sự băn khoăn, dè dặt với ý tưởng nói trên, cho rằng “không khả thi”.

Nhiều người dân sinh sống trong khu chung cư Quang Trung và các địa bàn khác tại TP. Vinh không đồng tình với ý tưởng giữ lại một phần khu chung cư Quang Trung để làm “di sản”.

“Không thể được, vì cơ bản nó đã quá cũ nát, sắp hết tuổi thọ. Co kéo lắm thì rồi một vài chục năm nữa nó cũng sụp đổ thôi” – ông Hoàng Nguyên – cư dân chung cư Quang Trung, nói.

 Nhiều hạng mục chung cư Quang Trung đã xuống cấp nghiêm trọng. Ảnh: PV

Ông Nguyễn Quang Tùng – phường Hưng Bình (TP. Vinh) khẳng định: “Không hiểu người ta muốn giữ lại làm gì, vì khu chung cư đã xuống cấp nghiêm trọng, rất xấu, ảnh hưởng mĩ quan đô thị”.

Về ý tưởng giữ lại khu chung cư, tu bổ để cho người dân thu nhập thấp ở, làm điểm tham quan, du lịch “ký ức đô thị”… nhà nghiên cứu Bùi Minh Hào (TP. Vinh) cho rằng hoàn toàn không khả thi, vì theo thời gian, chung cư càng trở nên nguy hiểm với những người cư ngụ, làm việc, tham quan trong đó.

“Nói chung cư Quang Trung lưu giữ “ký ức đô thị” thực ra là có căn cứ và cũng đáng trân trọng, nhưng nó chỉ có ý nghĩa với những người từng sinh sống, gắn bó với khu chung cư này. Còn với đại đa số dân cư, đặc biệt là đối với các thế hệ sau, thì không mấy ai quan tâm. Còn để hấp dẫn du khách thì không thể” – ông Bùi Minh Hào nói.

Theo ông Bùi Minh Hào, việc giữ lại khu chung cư Quang Trungsẽ chiếm mất một phần khu đất vàng, tốn kém ngân sách bảo trì, bảo vệ, duy tu, chỉ tồn tại trong thời gian ngắn và có ý nghĩa với một số người.

“Ký ức, có thể rất đáng giá đối với một số người, với một tập thể, cộng đồng, thế hệ, nhưng không có nghĩa là sẽ có ý nghĩa đối với cộng đồng khác, các thế hệ mai sau. Đã nói bảo tồn di sản là phải hướng đến các giá trị phổ quát, bền vững, lâu dài, phải có tầm nhìn xa. Trong hành trình về tương lai, các thế hệ sẽ bỏ qua các ký ức mà họ cho là không quan trọng, đó là quy luật” – ông Bùi Minh Hào nhận định.

Tác giả: QUANG ĐẠI

Nguồn tin: Báo Lao động