Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Sao V-League từng dính vào vụ bán độ chấn động châu Âu

Tiền đạo Pape Omar của CLB Hà Nội từng dính vào một vụ bán độ chấn động bóng đá châu Âu.

Pape Omar (bên phải) trong màu áo Thun 

Tại V-League 2020, Pape Omar là một trong những ngoại binh được đánh giá cao nhất. Tuy nhiên, ít người biết, Omar từng dính vào một vụ bán độ chấn động châu Âu.

Đó là thời điểm tháng 4/2009, Omar cùng đồng đội ở CLB Thun (Thụy Sĩ) tới quán bar ăn mừng chiến thắng. Bất ngờ, một gã đàn ông lạ mặt tiến lại gần đặt vấn đề với Omar rằng anh có muốn kiếm thêm tiền theo cách đơn giản không.

Tất cả những gì Omar cần làm là thi đấu với 85% khả năng để Thun thua trận. “Nếu CLB thua, tôi sẽ nhận được một món tiền. Tôi chưa kịp trả lời thì anh ta bảo: Ai cũng thấy phong độ thấp của CLB. Vài cầu thủ khác đã đồng ý. Thế là tôi bắt tay với hắn. Đó là cách những vụ làm độ diễn ra”, Omar nói.

Ngày 26/4/2009, Thun thua Yverdon với tỷ số 1-5. Tháng 11/2009, vụ việc vỡ lở, kết quả điều tra cho thấy cả nhóm cầu thủ Thun FC đã nhận 15.000 euro. Mức lương của Omar khi ấy là 4.500 franc Thụy Sĩ/tháng (khoảng 3.000 euro).

Tháng 5/2010, Liên đoàn Bóng đá Thế giới (FIFA) ra án phạt cấm thi đấu vô thời hạn với Omar trên phạm vi toàn cầu.

Người phát ngôn của Liên đoàn Bóng đá châu Âu (UEFA) Peter Limacher miêu tả vụ việc năm 2009 là “bê bối dàn xếp tỷ số lớn nhất làm chấn động bóng đá châu Âu”.

Năm 2011, nhờ nhà môi giới, cầu thủ Senegal sang V-League thi đấu cho Thanh Hóa nhưng bị thanh lý sau nửa mùa vì CLB này phát hiện Omar đang chịu án phạt. Sau đó, Omar nỗ lực xin xóa án và đã thành công.

Anh quay lại khoác áo Thanh Hóa, trở thành biểu tượng ở đội bóng miền Trung trước khi đầu quân cho Hà Nội FC hồi đầu mùa giải 2019.

Cần nói thêm rằng, trước đó Omar từng được đánh giá rất có tiềm năng để phát triển ở châu Âu. Anh ghi 53 bàn sau 86 trận cho CLB trong 5 năm, dự cả Champions League và Europa League.

Tác giả: Thùy Linh

Nguồn tin: Báo Giao Thông