Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Tây Ban Nha ngưng dùng bộ kit xét nghiệm nhanh của một công ty Trung Quốc

Thủ đô của Tây Ban Nha đã ngưng sử dụng các bộ kit xét nghiệm nhanh COVID-19 của công ty Trung Quốc sau khi phát hiện chúng không đủ chính xác.

 Nhân viên phết dịch mũi của người dân để xét nghiệm tại Madrid, Tây Ban Nha - Ảnh: AFP

Báo South China Morning Post ngày 27-3 đưa tin thủ đô Madrid của Tây Ban Nha đã ngừng sử dụng các bộ kit xét nghiệm nhanh COVID-19 được phát triển bởi một công ty Trung Quốc và Bộ Y tế nước này cũng đã yêu cầu thay thế bộ kit xét nghiệm này sau khi phát hiện có vấn đề.

Cụ thể, Hội Bệnh truyền nhiễm và vi trùng học lâm sàng Tây Ban Nha (SEIMC), một trong các viện nghiên cứu hàng đầu của Tây Ban Nha, đã thông báo trên trang web của họ rằng các bộ kit xét nghiệm của công ty Shenzhen Bioeasy Biotechnology (ở Thâm Quyến, Trung Quốc) có tỉ lệ chính xác chưa tới 30%.

Những bộ kit xét nghiệm nhanh trên có độ nhạy 30% cũng đồng nghĩa chỉ 30% trong số những người nhiễm virus corona chủng mới cho ra kết quả xét nghiệm dương tính. Hầu hết các xét nghiệm, gồm xét nghiệm cúm nhanh ở Mỹ, yêu cầu độ nhạy tối thiểu 80%, theo trang Washington Examiner.

Tây Ban Nha đã mua hơn 640.000 bộ kit xét nghiệm từ Trung Quốc và Hàn Quốc mà có thể cho ra kết quả từ 10-15 phút. Tuy nhiên, không rõ chính xác bao nhiêu trong số những bộ kit xét nghiệm này đến từ công ty Bioeasy. Công ty này cũng có bán các bộ kit xét nghiệm cho vài nước khác, gồm Georgia.

Nhật báo El País của Tây Ban Nha thì cho biết chính quyền trung ương nước này trước đó đã đặt mua 340.000 bộ kit xét nghiệm nhanh như vậy từ công ty trên.

Zhu Hai, một quản lý của công ty Bioeasy, đã từ chối bình luận về thông tin này và chỉ cho biết: "Tôi không rõ về tình hình. Tôi vẫn còn chưa thấy báo cáo từ Tây Ban Nha, do đó tôi cần tìm hiểu thêm".

Theo El País, lúc đầu phía Tây Ban Nha đã nhận được thông tin nói rằng bộ kit xét nghiệm nhanh của Bioeasy có thể cho ra kết quả chính xác 80%. Phương pháp này đòi hỏi các mẫu thử được lấy từ mũi hầu. Kết quả xét nghiệm có thể có trong 10-15 phút.

 Một binh sĩ Tây Ban Nha đứng cạnh những chiếc giường được bố trí bên trong một bệnh viện dã chiến ở Barcelona, Tây Ban Nha - Ảnh: AFP

Giáo sư Leo Poon Lit-man đến từ khoa y của Đại học Hong Kong đánh giá lời quảng cáo chính xác 80% đối với phương pháp này là "khó hiểu" bởi vì cách xét nghiệm này vốn được biết tới là không đủ chính xác.

"Thật nguy hiểm nếu cách xét nghiệm này được áp dụng trên quy mô lớn vì có thể không phát hiện được các bệnh nhân dương tính với virus" - giáo sư này thông tin.

Ngày 26-3, đại sứ quán Trung Quốc ở Tây Ban Nha cũng đã lên tiếng về vấn đề này thông qua Twitter. Họ nói rằng các bộ kit xét nghiệm của Bioeasy đã không nhận được sự phê chuẩn từ Cục quản lý dược phẩm quốc gia Trung Quốc. Đồng thời, họ nói rằng số bộ kit này không nằm trong các vật tư y tế mà chính phủ Trung Quốc gửi tới Tây Ban Nha.

Không chỉ tại Tây Ban Nha, truyền thông Cộng hòa Czech cũng tường thuật các vấn đề gặp phải ở những bộ kit xét nghiệm do Trung Quốc chế tạo.

Đầu tuần này, một quan chức y tế ở vùng Moravia-Silesia của Cộng hòa Czech cho biết 80% kết quả xét nghiệm từ các bộ kit xét nghiệm nhanh của Trung Quốc đã có vấn đề. Tuy nhiên, không rõ công ty nào của Trung Quốc sản xuất ra chúng.

Theo cập nhật của trang Wordometers, số ca bệnh COVID-19 ở Tây Ban Nha đã tăng thêm 8.271 ca, lên tổng cộng 57.786 ca. Còn số ca tử vong do COVID-19 ở nước này tăng thêm 718 ca, lên 4.365 ca.

Tác giả: BÌNH AN

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ