Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Số ca tử vong quá 1.000, Mỹ đe xử tội khủng bố kẻ cố tình lây lan Covid-19

Những cá nhân cố tình lây lan virus corona chủng mới có thể bị xử tội khủng bố vì hành vi “cố ý phơi nhiễm và lây truyền cho người khác”, một tuyên bố của Bộ Tư pháp Mỹ cho biết.

Trong tin nhắn cho các cơ quan hành pháp liên bang và các luật sư Mỹ hôm 24/3, Thứ trưởng Tư pháp Jeffrey Rosen viết rằng “các hành vi trên có thể được quy thành tội danh liên quan đến khủng bố cấp quốc gia", vì virus Sars-CoV-2 đạt tiêu chuẩn để được định nghĩa là một ‘tác nhân sinh học’ theo luật.

“Các hành vi đe dọa hoặc âm mưu sử dụng Covid-19 như một vũ khí chống lại người Mỹ sẽ không được khoan nhượng”, ông Rosen cho biết.

 Ảnh: Reuters

Tuyên bố này nhấn mạnh các biện pháp cứng rắn mà chính phủ liên bang sẵn sàng cân nhắc và thực thi, khi đại dịch đang bùng phát trên cả nước. Mỹ hiện đã có hơn 64.000 ca nhiễm và hơn 1.000 người thiệt mạng.

“Chúng ta phải làm tốt nhất có thể để bảo vệ quyền lợi và sự an toàn của người dân Mỹ trong khoảng thời gian khó khăn này”, ông Rosen cho biết.

Thứ trưởng cũng làm rõ về “một loạt hành vi lừa đảo và phạm pháp” đã được báo cáo liên quan đến đại dịch, gồm các cuộc gọi đề nghị bán mặt nạ dưỡng khí mà không giao hàng, hoặc các ứng dụng giả về virus corona và các website chứa phần mềm gây hại.

“Lợi dụng cuộc khủng hoảng này để kiếm lợi trái phép, hoặc bóc lột và biến người dân Mỹ thành nạn nhân, là các hành vi đáng lên án và không thể được khoan nhượng”, ông Rosen viết.

Tuyên bố này được đưa ra sau khi Bộ trưởng Tư pháp Willam Barr vào tuần trước chỉ đạo các công tố viên liên bang ưu tiên các cuộc điều tra nhằm vào những kẻ lừa đảo và hacker lợi dụng đại dịch để hoành hành.

“Đại dịch này đã đủ nguy hiểm khi không có những kẻ phạm pháp tìm kiếm cơ hội trục lợi từ sự hoảng loạn của người dân, nên những hành vi như thế này không thể được tha thứ”, ông Barr viết. “Bộ Tư pháp phải duy trì cảnh giác trong việc phát hiện, điều tra và khởi tố những hành vi sai phạm liên quan đến cuộc khủng hoảng này”.

Ông Barr cũng khẳng định “sứ mệnh quan trọng” của Bộ Tư pháp sẽ tiếp tục, khi mà virus đã khiến nhiều cột trụ khác của xã hội Mỹ phải đóng cửa.

“Chúng tôi sẽ đảm bảo rằng chức năng thực thi pháp luật của Bộ Tư pháp vẫn vận hành hiệu quả trong đại dịch. Việc thiết yếu là chúng ta phải làm việc cùng nhau để giữ vững hệ thống công lý, và qua đó là sự an toàn và an ninh của đất nước”, ông Barr cho biết.

Tác giả: Anh Thư

Nguồn tin: Báo Việt Nam Net