Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Vụ huyện “nợ như chúa chổm”: Thanh tra chỉ ra nhiều sai phạm tài chính

Ngoài việc nợ hơn 50 tỷ đồng, thanh tra còn chỉ ra việc huyện này chi tiêu vượt dự toán hơn 8 tỷ đồng, sử dụng xe công cao gấp 2 lần định mức….

Trước đó, như Dân trí đã thông tin, việc chi tiêu vô tội vạ khiến nhiều năm qua, Huyện ủy cũng như UBND huyện Yên Định (Thanh Hóa) lâm vào cảnh “nợ như chúa chổm” với số tiền hơn 50 tỷ đồng.

Những món nợ của Huyện ủy, UBND huyện Yên Định chủ yếu như: nợ tiền sửa chữa cơ sở vật chất công sở Huyện ủy, UBND huyện; tiền xăng xe đi công tác của lãnh đạo; tiền sửa xe khi hư hỏng; tiền quà tặng các dịp đại hội, lễ kỷ niệm; tiền chè nước; giấy mực in; tiền ăn uống, nghỉ ngơi khi tiếp khách ở các nhà hàng, khách sạn của lãnh đạo huyện…

 Năm 2018, Huyện ủy Yên Định chi vượt định mức nhiều tỷ đồng.

Tuy nhiên, không chỉ dừng lại ở việc mắc nợ số tiền khủng trên, Huyện ủy và UBND huyện Yên Định còn mắc nhiều sai phạm khác liên quan đến việc chi tiêu ngân sách trong năm 2018.

Cụ thể, tháng 11/2019, Thanh tra tỉnh Thanh Hóa đã ban hành kết luận về việc chấp hành pháp luật thu, chi ngân sách năm 2018 và một số dự án đầu tư xây dựng tại huyện Yên Định.

Hầu hết các nhiệm vụ chi thường xuyên đều cao hơn dự toán được giao. Việc phân bổ, sử dụng nguồn kinh phí chi thường xuyên tại một số đơn vị dự toán như văn phòng Huyện ủy, Văn phòng HĐND-UBND huyện chưa đảm bảo tiết kiệm, vượt định mức, chưa đúng quy định với tổng số tiền sai phạm lên tới hơn 8 tỷ đồng.

Kết luận cũng chỉ rõ, tại Văn phòng HĐND-UBND huyện, ngoài dự toán ngân sách được phân bổ đầu năm, trong năm, đơn vị còn được bổ sung ngoài dự toán số tiền hơn 9 tỷ đồng.

Qua kiểm tra, hồ sơ bổ sung một số khoản bổ sung kinh phí không ghi rõ nội dung công việc. Đơn vị đã sử dụng số tiền hơn 2 tỷ đồng, để chi thanh toán cho một số công việc của những năm trước đó, không thuộc nhiệm vụ chi của năm 2018.

Cũng trong năm 2018, cơ quan này không sửa đổi bổ sung quy chế chi tiêu nội bộ và quản lý tài sản công theo quy định dẫn đến thanh toán một số khoản chi thường xuyên vượt tiêu chuẩn, định mức theo quy định hiện hành.

Văn phòng HĐND-UBND huyện Yên Định còn tùy tiện chi hỗ trợ cho đơn vị kết nghĩa 130 triệu đồng, chi hỗ trợ cho Nhà máy nước hơn 11 triệu đồng; sử dụng kinh phí cấp bổ sung từ nguồn dự phòng để chi cho các hoạt động thường xuyên số tiền hơn 217 triệu đồng. Tổng số tiền chi thường xuyên vượt định mức của cơ quan này trong năm 2018 là hơn 5 tỷ đồng.

Đối với Văn phòng Huyện ủy, ngoài dự toán ngân sách được giao đầu năm 2018, trong năm, đơn vị được bổ sung ngoài dự toán số tiền hơn 4 tỷ đồng. Tuy nhiên, đơn vị vẫn chi vượt định mức số tiền 3,5 tỷ đồng.

Ngoài ra, Thanh tra tỉnh Thanh Hóa còn phát hiện Phòng GD&ĐT huyện này sử dụng sai quy định nguồn kinh phí sự nghiệp giáo dục để trả lương cho 2 người là công chức quản lý nhà nước với số tiền gần 191 triệu đồng.

Đáng nói, trong năm 2018, có gần 7 tỷ đồng kinh phí chương trình mục tiêu đã hết nhiệm vụ chi thế nhưng UBND huyện Yên Định đã không chuyển trả ngân sách cấp trên mà “hô biến” thành ngân sách kết dư để quyết toán ngân sách năm 2018. Sau khi phát hiện, Thanh tra tỉnh đã yêu cầu thu hồi.

UBND huyện và Văn phòng Huyện ủy Yên Định hiện nay cũng đang sử dụng 7 chiếc xe công, vượt 4 xe so với định mức.

Liên quan đến việc trong giai đoạn 2011 - 2015, Huyện ủy, UBND huyện Yên Định nợ hơn 50 tỷ đồng, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã cử cán bộ vào nắm bắt tình hình và chỉ đạo tỉnh Thanh Hóa xác minh, báo cáo.

Thường trực Tỉnh ủy Thanh Hóa cũng đã yêu cầu Ban Thường vụ Huyện ủy Yên Định nhanh chóng làm rõ sự việc, làm rõ trách nhiệm của các tập thể, cá nhân để xảy ra các sai phạm (nếu có), báo cáo kết quả xác minh đến Thường trực Tỉnh ủy Thanh Hóa trước ngày 30/3/2020.

Tác giả: Bình Minh

Nguồn tin: Báo Dân trí