Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


860 người chết, gần 20.000 người mắc Covid-19, Pháp siết chặt phong tỏa

Thủ tướng Pháp cảnh báo lệnh phong tỏa sẽ được siết chặt hơn và có thể kéo dài thêm vài tuần, khi số ca tử vong vì virus corona tại nước này vẫn tiếp tục tăng.

 Cặp đôi đeo khẩu trang khi tới thăm bảo tàng Louvre tại Pháp. (Ảnh: Getty)

Giới chức Y tế Pháp ngày 23/3 thông báo nước này ghi nhận thêm 186 ca tử vong vì virus corona chủng mới (Covid-19), nâng tổng số ca tử vong tại Pháp tính đến thời điểm hiện tại là 860 người.

Sau khi Pháp bước vào tuần thứ 2 của lệnh phong tỏa toàn quốc, tổng số ca mắc Covid-19 tại nước này tính đến ngày 23/3 đã lên tới 19.856 trường hợp, tăng khoảng 20% trong 24 giờ.

Tại cuộc họp báo hôm qua, Bộ trưởng Y tế Pháp Olivier Véran cho biết 2.082 người tại nước này đang ở trong tình trạng sức khỏe nghiêm trọng, tăng 19% so với một ngày trước đó.

Theo Bộ trưởng Véran, trong số các ca tử vong mới vì Covid-19 tại Pháp, có hai trường hợp được ghi nhận là một bác sĩ đa khoa và một bác sĩ phụ khoa. , Như vậy, tổng số y bác sĩ thiệt mạng vì virus corona tại Pháp tính đến thời điểm hiện tại là 5 người.

Siết chặt phong tỏa

Số ca tử vong và mắc bệnh tại Pháp liên tục tăng lên trong bối cảnh Thủ tướng Pháp Édouard Philippe thông báo lệnh phong tỏa toàn quốc, ban đầu dự kiến chỉ kéo dài 15 ngày, có thể kéo dài thêm vài tuần. Ông Philippe cho biết chính phủ Pháp sẽ tiếp tục siết chặt hơn nữa các biện pháp nhằm kiểm soát sự lây lan của dịch Covid-19.

Kể từ ngày 24/3, người dân Pháp sẽ chỉ được tập thể dục ngoài trời một mình hoặc cùng với con của họ với tần suất 1 lần/1 ngày, mỗi lần không quá 1 giờ đồng hồ, và chỉ trong phạm vi 1km tính từ nhà của họ. Các khu chợ mở cũng sẽ phải đóng cửa.

Người dân vẫn được cho phép rời khỏi nhà để mua hàng hóa cần thiết hoặc tới hiệu thuốc, gặp bác sĩ, thăm người thân, tuy nhiên mọi hoạt động đều bị hạn chế.

“Nhiều người dân muốn trở lại cuộc sống bình thường, nhưng chuyện đó chưa thể thực hiện sớm. Chúng tôi cảm thấy các biện pháp phong tỏa mà chúng tôi đã áp dụng có thể sẽ kéo dài vài tuần, và chúng tôi sẽ siết chặt thêm nữa”, Thủ tướng Philippe nói thêm.

Ông Philippe cho biết quyết định áp lệnh giới nghiêm sẽ tùy thuộc vào chính quyền từng địa phương. Một số nơi đã triển khai lệnh này để ngăn dịch Covid-19 bùng phát, bao gồm thành phố Nice ở phía nam Pháp.

“Chúng tôi không muốn áp lệnh giới nghiêm toàn quốc. Nhưng chúng tôi đề nghị các quận trưởng có thể phối hợp với các thị trưởng để xem xét lệnh giới nghiệm có cần thiết hay không. Chúng tôi sẽ không chần chừ áp đặt các biện pháp cứng rắn hơn nếu cần thiết, bao gồm lệnh giới nghiêm”, Thủ tướng Philippe nói.

Thử nghiệm thuốc chống sốt rét

Thủ tướng Philippe nhắc lại phát biểu của Bộ trưởng Véran rằng thuốc chống sốt rét hydroxychloroquine chưa được phép tung ra thị trường để sử dụng ồ ạt trong việc điều trị virus corona, cho tới khi các cuộc xét nghiệm được tiến hành thêm.

Hiện vẫn chưa có vắc xin hay thuốc điều trị Covid-19, tuy nhiên các cuộc thử nghiệm đã được tiến hành tại Mỹ và châu Âu để xác định liệu hydroxychloroquine có thể ngăn chặn, hoặc giảm mức độ tổn thương do virus corona gây ra hay không.

Các bệnh viện tại Pháp bắt đầu thử nghiệm thuốc chống sốt rét và 3 loại thuốc khác trên các bệnh nhân mắc Covid-19 từ ngày 22/3. Đây là một phần trong chương trình của châu Âu liên quan tới 3.200 bệnh nhân mắc Covid-19.

Tác giả: Thành Đạt

Nguồn tin: Báo Dân trí