Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Chủ tịch Nguyễn Đức Chung: Từ nay đến ngày 31/3 nếu không có việc gì thì nên ở nhà'

Từ nay đến 31/3, người dân cố gắng ở nhà càng nhiều càng tốt, hạn chế ra đường vì nguồn lây nhiễm đang ẩn nấp trong cộng đồng.

 Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP.Hà Nội ..

Đây là khuyến cáo của Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 Hà Nội diễn ra tối 18/3.

Theo báo Dân Việt, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung - Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP.Hà Nội cho biết, hiện nay trên địa bàn TP Hà Nội đã có 16 ca mắc Covid-19, song ông lưu ý những ngày tới là những ngày rất vất vả khi số ca nhiễm tăng lên.

"Hiện nay, trên địa bàn TP đang có từ 6 đến 8 ca xét nghiệm lần 1 là dương tính rồi, hiện đang xét nghiệm chéo để khẳng định. Trong hôm nay và ngày mai có thể tăng thêm 7-8 ca mắc bệnh nữa" - Chủ tịch UBND Hà Nội cho hay.

Chủ tịch Hà Nội cảnh báo thời gian cao điểm của TP về dịch có thể xảy ra trong 3-4 ngày tới và có thể còn kéo dài. Do đó, nhiệm vụ quan trọng trong thời gian tới của TP là phát hiện kịp thời, cách ly nhanh chóng.

"Người về từ vùng dịch mà có triệu chứng ho, sốt là phải nhanh chóng cách ly, phải đưa vào bệnh viện bằng xe y tế, không tự đi taxi hay các phương tiện khác" - Chủ tịch UBND Hà Nội đề nghị.

Theo ông Nguyễn Đức Chung, phải đến ngày 3/4, Hà Nội mới kết luận được hết số người về nước từ vùng dịch thời gian trước có nhiễm bệnh hay không vì vậy “thời gian cao điểm của TP sẽ là từ nay đến ngày 3/4, chúng ta xác định tinh thần rõ như thế”.

Chủ tịch UBND Hà Nội nhấn mạnh, thời gian tới TP sẽ quản lý chặt chẽ các trường hợp F2 tại gia đình, F1 đang cách ly ở các bệnh viện nếu đã âm tính sẽ chuyển vào các trung tâm lớn hơn để dành nguồn lực y tế cho công tác điều trị.

Bên cạnh đó, người đứng đầu UBND Hà Nội cũng yêu cầu giám sát chặt chẽ với những trường hợp cách ly tại gia đình. Với lực lượng phản ứng nhanh, ông Nguyễn Đức Chung lưu ý cần phân công cụ thể, ứng trực 24/24 giờ để sẵn sàng cho mọi tình huống.

Ông Nguyễn Đức Chung cũng nhìn nhận, trong thời gian tới, tình hình cách ly phòng ngừa có thể lớn hơn nhiều khi có hơn 10.000 - 15.000 trường hợp về nước. Ông Chung cũng đặc biệt lưu ý về nguy cơ khi trên địa bàn TP đang có 1,4 triệu người từ 60 tuổi trở lên.

Nói về các nguôn lây nhiễm dịch bệnh, theo báo Tổ quốc, ông Chung cho biết, hiện nay, nguồn lây nhiễm chính là việc tiếp nhận, phân loại và xét nghiệm ngay tại sân bay Nội Bài. Hiện nay, chúng ta mới chỉ chỉ kiểm soát các đường bay quốc tế chứ các đường bay nội địa chưa kiểm tra chặt chẽ.

Nguồn lây nhiễm thứ 2 được ông Chung nói đến là việc phát hiện trong cộng đồng dân cư, học sinh, khách du lịch từ ngày 3 - 6/3 đã tiếp xúc đi lại với một người trên địa bàn sau đó đã di chuyển sang địa phương khác.

Nguồn thứ 3 đó là các cán bộ đang giao dịch, tiếp xúc trực tiếp với những người cách ly. Dù đã có đầy đủ bảo hộ nhưng tỉ lệ lây nhiễm vẫn ở tuyến 1, tức là cao nhất.

Từ các đánh giá, nhận định này, ông Chung cho rằng những ngày tới Hà Nội sẽ rất vất vả. Các nguồn lực đã chuẩn bị trước đó nhưng với kịch bản mới cần phải được đánh giá lại.

Hà Nội đang đề nghị Trung tâm kiểm soát bệnh tập tiếp tục đào tạo nguồn y tác, bác sĩ có thể đi lấy mẫu bệnh phẩm, đảm bảo lấy tối đa 3.000 mẫu/ngày.

Ngoài ra, Chủ tịch Hà Nội cũng yêu cầu cấm các hoạt động sinh hoạt đông người. Các hoạt động đông người ở các quán bar, karaoke, vui chơi văn hóa. “Các cửa hàng kinh doanh ngoài các mặt hàng như thuốc, lương thực nếu không cần thiết thì nên đóng cửa” - ông Chung yêu cầu.

Ngoài ra, Chủ tịch Hà Nội cũng khuyến cáo đến người dân: “Từ nay đến ngày 31/3 nếu không có việc gì cần thiết phải ra đường thì nên ở nhà”.

Tác giả: Kim Hảo

Nguồn tin: doisongplus.vn