Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Khách ủng hộ tiền hoàn tour cho porter

Thay vì nhận phí hoàn lại do hủy tour vì Covid-19, nhiều du khách đã gửi tiền cho nhân viên công ty du lịch.

Ông Nguyễn Châu Á, Giám đốc Công ty Oxalis, đơn vị khai thác tour hang động ở Quảng Bình, cho biết: "Khi nhân viên gửi thư cho khách về việc buộc phải tạm dừng tour, do chưa sắp xếp được lịch đi lần tới nên khách đã đề nghị dùng toàn bộ số tiền mua tour để hỗ trợ cho những người bị ảnh hưởng từ việc đóng cửa này".

Một du khách nước ngoài hồi đáp thư, rằng ông đã theo dõi sát sao thông tin về Covid-19 tại Việt Nam và hiểu hủy tour là cần thiết để ngăn ngừa dịch bệnh. "Tôi muốn dùng số tiền tour bị hủy mà công ty hoàn lại cho tôi để giúp đỡ những người bị ảnh hưởng. Mong mọi người đón nhận sự đóng góp nhỏ bé đó. Tôi sẽ mua lại tour vào năm tới", du khách hẹn.

Một du khách khác lại cho rằng, ông rất thất vọng khi chương trình bị hủy, nhưng hoàn toàn đồng ý với quyết định đó. "Tôi chấp nhận hoàn lại tiền nhưng muốn dành một triệu đồng để hỗ trợ porter", người này đề nghị.

Một triệu đồng là khoản thu nhập một ngày cho nhân viên khuân vác hỗ trợ du khách đi tour khám phá hang động. Nếu không có porter, hành trình khám phá khó thành công.

 Nhóm porter chụp hình với du khách trước khi vào tham quan hang động. Ảnh: Hoàng Táo.

Do Covid-19 diễn biến phức tạp, để đảm bảo an toàn sức khỏe cho du khách và cộng đồng, tỉnh Quảng Bình quyết tạm dừng đón du khách từ 17/3. Sở Du lịch tỉnh trước đó đã nhận được đề xuất của một số doanh nghiệp về việc tạm dừng đón khách ở các điểm tham quan như hang Sơn Đoòng, hang Én, hệ thống hang động Tú Làn, công viên Ozo, sản phẩm du lịch khám phá thiên nhiên và tìm hiểu văn hóa cộng đồng người Vân Kiều ở các huyện...

Oxalis dự kiến mở tour trở lại vào cuối tháng 5/2020 nếu đủ điều kiện. "Trong thời gian đó, tất cả nhân viên vẫn làm việc bình thường để tư vấn cho khách thay đổi, sắp xếp hành trình phù hợp. Riêng đội porter 350 người, do hưởng lương theo ngày đi tour, nên việc dừng tour ảnh hưởng đến thu nhập. Để phần nào giảm bớt khó khăn, công ty hỗ trợ mỗi người một triệu đồng mỗi tháng trong thời gian này", ông Châu Á nói.

Nhiều du khách quốc tế đề nghị công ty gây quỹ để hỗ trợ những người bị ảnh hưởng. Ông Châu Á cho biết, doanh nghiệp vẫn đủ khả năng chi tiêu trong những tháng tới.

Tính đến 17/3 đã có hơn 12 du khách góp tiền ủng hộ porter bằng cách không nhận tiền hoàn tour, hoặc trích lại một ít. Số tiền nhiều nhất một khách ủng hộ là 13,5 triệu đồng. Công ty sẽ phân bổ tổng cộng hơn 46 triệu đồng.cho đội porter.

"Tới đây công ty tổ chức tập huấn cho nhân viên để không quên kỹ năng; cho nhân viên văn phòng tham quan các hang động để khi hết dịch ngay lập tức tham gia công việc. Đó cũng là cơ hội để porter có thêm thu nhập", ông nói.

Năm 2019, công ty đưa 11.000 du khách tham quan hệ thống hang động ở Quảng Bình nhưng cho đến thời điểm này chỉ mới 2.000 khách. Do ảnh hưởng dịch bệnh, đơn vị này đề nghị khách đã mua tour dời qua thời điểm sau tháng 6; nếu du khách không sắp xếp được, công ty sẽ hoàn tiền 100%.

Tác giả: Vi Nguyễn

Nguồn tin: Báo Vnepress